Công khai mua bằng tiến sỹ giá 9 triệu đồng

Giáo dụcThứ Năm, 15/01/2015 04:56:00 +07:00

Công an TP HCM vừa triệt phá một đường dây bán bằng với giá bèo, bằng tiến sỹ bán với giá 9 triệu đồng.

Công an TP HCM vừa triệt phá một đường dây bán bằng với giá bèo, bằng tiến sỹ bán với giá 9 triệu đồng.

Ngày 14/1 phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) công an TP.HCM cho biết vừa phá một đường dây sản xuất bằng cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ bán khắp các tỉnh thành từ Nam đến Bắc.
Mua bằng tiến sỹ công khai giá 9 triệu đồng
Bằng tiến sỹ, cao đẳng, đại học được mua với giá bèo 
Ban chuyên án đã bắt giữ 13 đối tượng trong đường dây làm bằng cấp giả do đối tượng Phạm Đăng Thành (tự Long “chùa”, SN 1990, ngụ tỉnh Quảng Ngãi, tạm trú quận 1) cầm đầu. Hiện công an tạm giữ hình sự 9 đối tượng; riêng 3 đối tượng đang chờ làm rõ, xử lý sau. Công an đang truy bắt những đối tượng có liên quan.

Đầu năm 2014 bằng các biện pháp nghiệp vụ, 1 cục nghiệp vụ của Bộ công an đã phát hiện ra một đường dây sản xuất bằng cấp quy mô, có phạm vi hoạt động từ Nam chí Bắc. Cục nghiệp vụ này đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Do xác định các đối tượng cầm đầu đường dây sinh sống ở TP.HCM nên giữa năm 2014 Cục nghiệp vụ nói trên chuyển giao chuyên án cho phòng PC45, công an TP.HCM tiếp tục điều tra.

Đêm 12.1 trinh sát của phòng PC45 phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ công an khám xét nhiều điểm ở phường 6, phường 8 thuộc quận Gò Vấp và ở TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Mua bằng tiến sỹ công khai giá 9 triệu đồng
Bằng giả tràn lan.
Tại những nơi này, công an đã bắt giữ 13 đối tượng; thu giữ lượng lớn tang vật gồm: hàng trăm phôi bằng, học bạ, bảng điểm của nhiều trường; nhiều máy tính, máy in, máy photocopy; hàng chục con dấu các loại…

Các đối tượng khai nhận, đường dây làm bằng cấp giả do Thành cầm đầu, hoạt động từ tháng 2.2014 đến nay. Ban đầu chỉ 1 mình Thành đăng thông tin trên trang Facebook cá nhân để tìm nguồn khách hàng. 1 số đối tượng như: Nguyễn Ngọc Thiệu (tự Ấn, SN 1995), Lê Văn Tượng (SN 1977), Nguyễn Hiệu (SN 1990, đều ngụ tỉnh Quảng Ngãi, tạm trú tỉnh Quảng Ngãi)… làm công cho Thành, có nhiệm vụ đi giao dịch với khách hàng. Đến tháng 8.2014, các đối tượng trên cũng đăng thông tin tìm khách hàng trên Facebook.

Khi khách co nhu cầu đặt hàng, Thành và đồng bọn tiếp nhận thông tin rồi chuyển giao cho Chu Ngọc Trung (SN 1983, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để gia công bằng cấp giả. Việc giao dịch với khách hàng đều tiến hành qua mạng Internet, hẹn gặp ở các quán cà phê.

Mỗi bằng cấp giả các loại, đối tượng Trung nhận làm giả với giá 2 – 4 triệu đồng/bằng. Sau đó các đối tượng bán ra từ 5 – 9 triệu đồng/bằng. Tại cơ quan công an các đối tuộng khai nhận, từ khi hoạt động đến nay đã làm, bán ra thị trường khoảng 500 – 600 bằng cấp giả các loại cho những người có nhu cầu ở các tỉnh thành khắp Bắc – Trung – Nam. Bằng cao đẳng, đại học, các đối tượng bán 5 – 7 triệu đồng/bằng; còn bằng thạc sĩ giá 7 triệu, bằng tiến sĩ giá 9 triệu đồng.

Theo Nhật Trường/Một thế giới

Bình luận
vtcnews.vn