Công dụng thần kỳ của nấm hương ít người biết

Đời sốngThứ Bảy, 02/05/2015 07:58:00 +07:00

Nếu bạn ăn nấm hương mỗi ngày, hệ miễn dịch của bạn được tăng cường, đồng thời hạn chế tình trạng viêm.

(VTC News) - Nếu bạn ăn nấm hương mỗi ngày, hệ miễn dịch của bạn được tăng cường, đồng thời ngăn ngừa ung thư.


Ăn nấm hương thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch.
Tăng cường hệ miễn dịch

Nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 520 người trong độ tuổi từ 21-44, yêu cầu họ dùng mỗi ngày một suất 114g nấm hương đã nấu chín trong vòng 4 tuần. 

Để làm rõ hơn tác dụng của riêng nấm hương, nhóm nghiên cứu yêu cầu họ không bổ sung thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa hoặc các lợi khuẩn, không uống trà xanh hoặc dùng hơn 7 phần thức ăn thực vật mỗi ngày cũng như người tham gia không phải là người ăn chay. Họ cũng không uống quá 14 ly thức uống có cồn mỗi tuần.

Trưởng nhóm nghiên cứu, GS. Sue Percival khuyến cáo: “Nếu bạn ăn nấm hương mỗi ngày, hệ miễn dịch của bạn được tăng cường, đồng thời hạn chế tình trạng viêm do nó gây ra”.

Ngăn ngừa ung thư

Ăn nấm thường xuyên sẽ kích thích cơ thể sản sinh hoạt chất inteferon, giúp ức chế quá trình sinh trưởng và phát triển của các tế bào ung thư. Các polysaccharide trong nấm có khả năng hoạt hóa miễn dịch tế bào, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào lympho, kích hoạt tế bào lymphoT và lymphoB, làm tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể đối với các bệnh ung thư. 

Phụ nữ thường xuyên ăn nấm giúp lưu thông khí huyết, thải độc tố ra ngoài cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Axit linoleic trong nấm có tác dụng tốt trong việc điều hòa khả năng hoạt động của các tế bào sinh dục nam, ngăn ngừa tích cực ung thư tuyến tiền liệt.  

Bổ thận tráng dương

Dân gian cho rằng kết hợp nấm hương với bồ dục lợn và cho thêm gia vị vừa đủ có tác dụng bổ thận tráng dương rất hiệu quả. Nấm hương ngâm nước cho nở hết rồi rửa sạch, cắt chân. 

Bồ dục lợn bổ đôi, ngâm nước lạnh 2 giờ, lọc bỏ gân trắng rồi thái miếng. Xào nấm và bồ dục lợn riêng rẽ, khi chín thì trộn cả hai vào nhau. Phương này có tác dụng kích thích tiêu hóa, thích hợp cho những người yếu sinh lý, hay đau lưng mỏi gối, ăn uống không ngon miệng.

Chữa viêm gan 

Viêm gan là một trong những căn bệnh gây nguy hiểm đến sức khỏe. Để điều trị hiệu quả căn bệnh này có thể sử dụng bài thuốc từ nấm hương kết hợp với thịt lợn nạc  thái miếng, cho cùng nấm vào nồi nấu thành canh, tra đủ mắm muối vừa miệng, ăn cái uống nước. Cần ăn ngày 1-2 lần/ngày, trong nhiều ngày sẽ có tác dụng trị bệnh tốt.

Một số món ăn bài thuốc từ nấm hương

Bài 1:

Nấm hương 250g, mộc nhĩ đen 100g, thịt gà mái 500g. Nấm hương và mộc nhĩ ngâm nước cho nở hết rồi cắt bỏ chân, rửa sạch và thái chỉ. Thịt gà rửa sạch chặt miếng. Tất cả cho vào nồi, đổ một lượng nước vừa đủ, hầm nhừ bằng lửa nhỏ, chế thêm gia vị, ăn nóng. 

Bài thuốc này có công dụng kiện tỳ bổ thận, ích khí dưỡng huyết, có thể dùng để chữa các chứng bệnh có biểu hiện khí huyết suy nhược, mệt mỏi nhiều, mắt mờ, đầu choáng, mất ngủ, hay quên.

Bài 2:

Nấm hương 200g, đậu tương 50g, dầu vừng và tỏi lượng vừa đủ. Nấm hương ngâm nước cho nở hết rồi cắt bỏ chân, rửa sạch. Ðậu tương ngâm nước rồi đãi bỏ vỏ. Tất cả cho vào nồi, đổ nước vừa đủ rồi hầm nhừ, chế thêm dầu vừng, tỏi đập giập và gia vị vừa đủ, ăn nóng. 

Bài thuốc này có tác dụng điều trị hỗ trợ cho trẻ em bị còi xương, người già bị loãng xương và chứng phù thũng.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn