Cộng đồng Ultrabooks lo sẽ bị 'cấm cửa' bởi Apple

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 09/06/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi Apple tung ra bằng chứng cho thấy thiết kế MacBook Air là khởi nguồn cho... Ultrabooks, nhiều hãng công nghệ đã phải lo lắng.

(VTC News) - Sau khi Apple tung ra bằng chứng cho thấy thiết kế MacBook Air là khởi nguồn cho... Ultrabooks, nhiều hãng công nghệ đã phải lo lắng.

USPTO - Phòng cấp bằng sáng chế và bản quyền thương hiệu tại Mỹ vừa xác nhận bằng sáng chế số D661,296 liên quan đến các thiết kế của MacBook Air thuộc sở hữu của Apple. Điều này làm cho một số hãng công nghệ trở nên lo lắng, bởi Ultrabook - dòng máy tính mỏng, bàn phím backlit... có thiết kế tương tự MacBook Air và có thể trở thành đối tượng kiện tụng của Apple.

Trong hai bằng sáng chế nói trên, D296 mô tả khá chi tiết về thiết kế của MacBook Air và có thể coi đây là chủ đạo thiết kế của một chiếc Laptop hay Notebook. Bởi vậy mà phạm vi của bằng sáng chế sẽ tập trung xung quanh những chi tiết ‘cứng’ trong các bản vẽ này.

Hiện Samsung, HP hay Asus đều theo đuổi những dòng máy Ultrabooks của riêng mình, nếu bị Apple kiện, tòa án nhận đơn sẽ xem xét liệu các thiết bị và bằng thiết kế bị quy kết có vi phạm giống bao nhiêu % so với tổng thể thiết kế.

Trong thiết kế đó, Apple đã chỉ ra những chi tiết không quan trọng của một chiếc notebook, bao gồm đường viền phía sau, bản lề, cổng phụ và mặt đế, mà thay vào đó tập trung vào hình dạng tổng thể. Đó được coi là thẩm mỹ riêng của Apple và một chiếc notebook nếu chỉ có phần bản lề hay đế khác so với Macbook Air thì vẫn bị coi là vi phạm bản quyền nếu những phần còn lại giống với Macbook Air.

Tuy nhiên, giới công nghệ đánh giá, các đối thủ cạnh tranh của Apple có thể vin vào những tinh chỉnh về mặt các góc cạnh hình dạng và tỷ lệ thiết kế để tránh được vụ kiện này.

Sự kiện này khiến giới công nghệ nhớ lại cách mà Apple kiện các công ty cạnh tranh khác về bằng thiết kế đối với smartphone và máy tính bảng. 

Dưới đây là những bằng chứng về Macbook Air của Apple

 Những bản vẽ về phần đường viền của Macbook Air

 Thiết kế mặt đế của Macbook Air

Thùy Phương(Ảnh: The Verge)

Bình luận
vtcnews.vn