Cộng đồng mạng VN: Làm gì cho khúc ruột miền Trung?

Bạn đọc viếtThứ Năm, 07/10/2010 02:20:00 +07:00

(VTC News) - Trong 48 giờ qua, từ khóa “Lũ miền Trung” đã lên số 1 trong top xu hướng tìm kiếm của mạng Yahoo VN, không chỉ để chia sẻ thông tin...

(VTC News) - Trong 48 giờ qua, từ khóa “Lũ miền Trung” đã lên số 1 trong top xu hướng tìm kiếm của mạng Yahoo Việt Nam. Cũng nhanh nhạy như với tất cả những vấn đề xã hội khác, nhưng lần này, hơn cả việc chia sẻ thông tin, cộng đồng mạng chia sẻ niềm đau đáu hướng về đồng bào ruột thịt miền Trung.

Bức ảnh vô cùng xúc động trên Báo Tuổi trẻ: Những cánh tay trổ mái nhà kêu cứu ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình) khi canô cứu nạn đi qua. Ảnh: Hữu Khá.

Những ngày này, khúc ruột miền Trung đang chìm trong biển nước trở thành nỗi khắc khoải thường trực của mỗi người dân Việt. Rải khắp các trang blog myopera, 360plus, blogspot… là những bài viết, hình ảnh, trích dẫn thương về vùng lũ.

 Những blog hướng về miền Trung đang tràn ngập mạng xã hội ở Việt Nam.

Bắt nguồn từ những thành viên quê ở miền Trung, nỗi niềm đau xót đã lan tỏa khắp các cư dân mạng, dấy lên một làn sóng chia sẻ, xót xa cho miền Trung sao mà nhiều bão lũ:

 

Miền Trung

Bao giờ em về thăm

Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt

Lúa con gái mà gầy còm úa đỏ

Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ

Không ai gieo mọc trắng mặt người...


(Hoàng Trần Cương, trích chương "Miền Trung" - Trường ca "Trầm Tích")

 

 

Trên mạng linkhay, những link về miền Trung bão lũ đều nhanh chóng trở thành tiêu điểm. Thành viên Snowflake chia sẻ những nỗi lời tê tái:

 

“Xa nhà, mỗi lần thấy bão lũ lại thắt cả tim lại. Hồi xưa mình lúc nào cũng cố gắng cập nhật từng bài báo, từng mục tin để biết tình hình như ở nhà thế nào. Còn giờ thậm chí còn không dám click vào đọc. Quá sợ khi thấy những cảnh này... Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa bão lũ miền Trung lại oằn mình chống đỡ...”

 

Thành viên KaZaT xót xa: “Thương nhất là đợt vừa rồi xem trên báo thấy mưa to gió lớn, cây cối cột điện nghiêng ngả. Thế mà gọi về cho mẹ thì mẹ cứ bảo "Không sao không sao, đổ mô mà đổ...". 3 ngày sau về, đi ra đường nhìn tan hoang như mới trải qua chiến tranh”.


 Sẻ chia trên các diễn đàn của Go.vn, ttvnol, vn-zoom và vozforums

Không chỉ cập nhật từng tin tức, hình ảnh, hay dành những lời chia sẻ, trên hầu hết các diễn đàn, cộng đồng mạng cũng kêu gọi chung tay có những hành động thiết thực vì đồng bào.

Trên mạng xã hội Facebook xuất hiện page Thương lắm miền Trung ơi với chủ đề: "Đồng cảm và chia sẻ với đồng bào miền Trung ruột thịt"; đồng thời Hội những người hướng về đồng bào lũ lụt miền Trung cũng được thành lập; tuy nhiên tốc độ lan truyền khá chậm so với những page xã hội khác; mà một trong những nguyên nhân chủ yếu có lẽ là do admin của 2 page này mới chỉ chia sẻ thông tin chứ chưa đưa ra phương án ủng hộ hay hoạt động vận động quyên góp nào.


 


Một chủ đề trên linkhay biến thành tiếng thở dài và lời kêu gọi: “Chẳng có thiên sứ dị nhân phép thần thông nào hết, đồng bào ta ôm lấy đồng bào ta!” đã phản ánh tâm trạng của những người trẻ tuổi luôn biết đối mặt với hiện thực, muốn và sẵn sàng hành động. Học cách chấp nhận thực tế “sống chung với lũ”, các bạn trẻ cũng hiểu rõ trong những tình huống như thế này, bên cạnh nỗ lực cứu lũ không biết mệt mỏi của chính phủ, quân đội, sức mạnh của tất cả cộng đồng vẫn luôn là lớn nhất và quan trọng nhất.


 

Tạm thời, ngoài việc quyên góp theo cơ quan, nhà trường như thường lệ, lựa chọn của cư dân mạng là tìm đến những quỹ ủng hộ của các cơ quan tổ chức uy tín như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tòa soạn báo. Họ cũng tích cực chia sẻ cho nhau những địa chỉ quyên góp từ thiện, các nhóm tình nguyện của học sinh, sinh viên như Người Việt Trẻ, Vì Cộng Đồng, VNAdventure, Blog Hà Nội...

Tuy nhiên, dường như đó vẫn là chưa đủ. Nỗi băn khoăn lớn nhất của các bạn trẻ chính là tìm kiếm những hoạt động giúp họ tham gia trực tiếp hơn, hiệu quả hơn trong việc san sẻ nỗi mất mát của đồng bào, hay những phương án thực sự giúp họ yên tâm như khi trao quà tận tay đồng bào gặp nạn.

 

Cộng đồng mạng đang căng mình chờ đợi và sẵn sàng hưởng ứng những lời kêu gọi, những kế hoạch khả thi để chung tay với quân dân cả nước tiếp tục vào cuộc cứu hộ cứu nạn giúp đỡ đồng bào. Nếu bạn hoặc cơ quan, tổ chức của bạn đang có những kế hoạch như vậy, đừng ngần ngại gửi về [email protected] để chia sẻ và tìm kiếm sự ủng hộ, hưởng ứng từ khắp mọi miền Tổ quốc. Tất cả vì miền Trung ruột thịt!

Trân trọng,
Ban Bạn đọc VTC News

Bình luận
vtcnews.vn