Cộng đồng mạng Philippines giận dữ sau vụ tàu nước này bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Thế giớiThứ Sáu, 14/06/2019 17:31:00 +07:00

Cư dân mạng Philippines tỏ ra cực kỳ giận dữ sau vụ tàu cá nước này bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm ở gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đúng vào ngày Quốc khánh Philippines 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana thông tin về vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu nước này, bỏ mặc 22 ngư dân bơ vơ trên biển. Nhóm ngư dân này trôi dạt nhiều giờ trước khi được một tàu Việt Nam giải cứu. 

Vụ việc khiến giới chức Philippines phẫn nộ. Manila lên án kịch liệt hành động "vô nhân đạo, mọi rợ" của tàu cá Trung Quốc, đe dọa cắt đứt ngoại giao với Bắc Kinh. 

Cư dân mạng Philippines cũng "dậy sóng, nổi bão" sau khi hay tin về vụ việc. 

philippines

Hàng loạt các bình luận phẫn nỗ của cộng đồng mạng Philippines sau vụ tàu cá bị đâm chìm. (Ảnh chụp màn hình) 

Tài khoản Twitter @nakilalawrence khẳng định những gì xảy ra chỉ chứng minh một sự thật rằng Trung Quốc không phải là một người bạn, trái với tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte và các quan chức Philippines trước đó. 

"Chúng ta dọa tuyên chiến với Canada vì rác nhưng chỉ im lặng phản đối khi tàu Trung Quốc đâm chìm tàu của ta hay sao", tài khoản Twiiter @Katrina Camille bức xúc. 

Theo Rappler, vụ va chạm hôm 9/6 là vụ việc mới nhất trong chuỗi các hành động quấy rối của Trung Quốc với ngư dân Philippines. 

Năm 2011, Manila cáo buộc tàu Trung Quốc quấy rối tàu khảo sát Philippines hoạt động tại Bãi Cỏ Rong. 

Tháng 6/2018, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) bị tố quấy phá ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough dù Manila đã vạch ra lằn ranh đỏ. 

Tới tháng 3/2019, một tờ báo của Philippines loan tin khoảng 50 tàu Trung Quốc di chuyển gần đảo Thị Tứ và quấy nhiễu ngư dân Philippines. 

Cư dân mạng Philippines cho rằng vụ việc mới đây đã phá vỡ sự nhẫn nhịn của người dân quốc gia Đông Nam Á. Họ kêu gọi chính phủ và toàn bộ người dân Philippines chống lại việc bị bắt nạt. 

"Đừng bao giờ nhắm mắt làm ngơ", tài khoản @Nicole Joy de Asis nhắc nhở. 

Tài khoản @Joannaaaabanana thì cho rằng người Philippines đang bị tước quyền căng buồm ra khơi trên chính lãnh thổ của mình. 

Tài khoản @Arnel Andal kêu gọi chung tay bảo vệ quốc gia trước mối de dọa của những kẻ tham lam.

Một số khác lại thắc mắc việc thông tin vụ đâm tàu chỉ được công bố vài ngày sau khi xảy ra. Họ suy đoán rằng, có thể chính phủ đã dành thời gian này để liên hệ với Trung Quốc, nghe Bắc Kinh phân bua nhưng các diễn biến mới đây cho thấy Bắc Kinh thậm chí còn chẳng hề để tâm nhiều về vụ việc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn