Công dân Nga nhận tội hoạt động gián điệp ở Mỹ sắp bị tuyên án

Thế giớiThứ Sáu, 29/03/2019 15:48:00 +07:00

Maria Butina, người đã nhận tội hoạt động gián điệp tại Mỹ sẽ bị tuyên án vào ngày 26/4.

Công dân Nga Maria Butina từng là sinh viên đại học America, người đã nhận tội âm mưu hoạt động tình báo cho Nga tại Mỹ, sau khi bị bắt và cáo buộc tháng 7/2018.

Theo Reuters, Butina thừa nhận có âm mưu với một quan chức Nga và hai người Mỹ từ năm 2015 về việc xâm nhập Hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA) và cố gắng tạo ra những mối liên hệ không chính thức để làm ảnh hưởng đến chính sách của Washington với Matxcơva. NRA được cho là có mối liên hệ chặt chẽ với các chính trị gia bảo thủ Mỹ và các chính trị gia đảng Cộng hòa, bao gồm Tổng thống Donald Trump.

maria butina

 Maria Butina. (Ảnh: Stars and Stripes)

Thời điểm đó, một nhà lập pháp cấp cao của Nga cho rằng công dân Nga Maria Butina nhận tội sau khi bị gây áp lực ở Mỹ. Theo ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, các cáo buộc chống lại công dân Maria Butina 30 tuổi là vu khống và cô đã trở thành nạn nhân của một quá trình “điều tra chính trị”.

Butina bị bắt giữ tháng 7/2018. Bộ Tư pháp Mỹ thông báo vụ bắt giữ trong khi Tổng thống Donald Trump đang ở Helsinki, Phần Lan tham dự cuộc họp song phương với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, theo Sputnik.

Trước khi công dân Nga nhận tội vào tháng 12/2018, trong một cuộc phỏng vấn cuối tháng 11/2018, cha Butina cho biết gia đình đã hết tiền để thuê luật sư biện hộ cho cô. 

Video: Nga lên tiếng vụ cựu điệp viên bị đầu độc

Sau khi Butina bị cáo buộc, Nga gọi vụ việc là “dàn dựng” và kêu gọi thả công dân này. Tổng thống Nga Putin sau khi tòa án Mỹ cho biết Butina sẽ nhận tội ở Washington nói: “Cô ấy phải đối mặt với 15 năm tù. Vì cái gì? Tôi đã hỏi tất cả lãnh đạo tình báo chuyện gì đang xảy ra. Không ai biết gì về cô ấy cả.”

Các công tố viên trong vụ của Butina không đến từ văn phòng của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và nghi vấn chiến dịch của ông Trump thông đồng với Matxcơva để ông thắng cử. Cáo buộc chống lại Butina cũng không nhắc đến một cách rõ ràng chiến dịch của ông Trump.

Dù vậy, với tuyên bố nhận tội, Butina trở thành công dân Nga đầu tiên bị kết án cố gắng thay đổi chính sách của Mỹ vào thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử năm 2016.

Thẩm phán Mỹ hồi tháng 2/2019 đã hoãn việc tuyên án theo yêu cầu của các công tố viên, khi họ cho biết Butina đang hợp tác trong quá trình điều tra. Luật sư của Butina, Robert Driscoll, nói thân chủ của mình đã sẵn sàng.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn