Công dân Bỉ gốc Việt lĩnh án 37 tháng tù vì liên quan đến buôn người

Thế giớiThứ Sáu, 15/11/2019 14:44:00 +07:00

Tòa án Bruges, Bỉ kết án một người đàn ông Bỉ gốc Việt 37 tháng tù với tội danh hỗ trợ người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp.

Theo Brussels Times đưa, người đàn ông 45 tuổi sống ở thủ đô Brussels (Bỉ), bị kết án 37 tháng tù giam và 1 tháng tù treo vì tổ chức giúp người Việt nhập cảnh trái phép vào nước này. Tòa án không công bố danh tính bị cáo.

Người đàn ông này được đưa ra xét xử hôm 13/11 sau khi cảnh sát tìm thấy 8 người Việt Nam, trong đó có 3 trẻ vị thành niên, trong một chiếc xe tải ở bãi đậu xe Oostduinkerke, gần thị trấn ven biển Newport, tỉnh Tây Flanders hôm 30/3.

Tại phiên tòa, người đàn ông này thừa nhận vận chuyển người Việt Nam từ Brussels đến West Flanders và tới miền bắc nước Pháp từ tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, người này cũng nói rằng hành vi của anh ta không cấu thành tội buôn người vì anh ta chỉ giúp đỡ đồng hương.

Theo hồ sơ các điều tra viên thu thập được qua điện thoại, người đàn ông này đã tham gia vận chuyển ít nhất 40 người. Người đàn ông gọi những người mà anh ta vận chuyển là những con “gà” và các phương tiện được sử dụng để vận chuyển là “ngựa”.

anh 1

Cảnh sát Bỉ tăng cường kiểm soát người nhập cư bất hợp pháp (Ảnh: Brusselstimes).

Luật sư biện hộ nói rằng người đàn ông này không làm vì tiền mà chỉ muốn giúp đỡ, anh ta chỉ nhận 200 Euro khi đưa 8 người từ Brussels đến Oostduinkerke.

Các công tố viên ban đầu đã đề nghị mức án tổng cộng 5 năm tù giam và phạt tiền 64.000 Euro đối với người đàn ông này, tuy nhiên người bào chữa phản đối tội danh buôn người. Cuối cùng tòa đồng ý buộc tội anh ta hỗ trợ bất hợp pháp nhập cư.

Phát hiện này đã khiến các nhà chức trách Bỉ và châu Âu tăng cường nỗ lực kiểm soát nạn buôn người có tổ chức trên toàn châu Âu. Cảng Zeebrugge, Bỉ là một trong những điểm nóng tình trạng trung chuyển người đến Anh. Vụ việc 39 người chết trong container xe tải ở Anh hôm 23/10 cũng được vận chuyển từ Bỉ sang Anh qua cảng Zeebrugge.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn