Công chức Bộ Công Thương đi nước ngoài quá hạn: Phê bình Vụ trưởng, khiển trách hai cá nhân

Kinh tếThứ Năm, 12/12/2019 19:51:00 +07:00

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, bị phê bình do để cán bộ đi công tác nước ngoài quá thời hạn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết thông tin trên tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều 12/12.

Cụ thể, liên quan đến vụ việc tố cáo tại Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã có quyết định khiển trách hai công chức là Bùi Đức Điền và Phan Hữu Việt Đức.

“Bộ Công Thương cũng đã ra quyết định phê bình nghiêm khắc đối với ông Trần Duy Đông do vi phạm trong công tác quản lý điều hành, vi phạm quy chế khi để công chức đi công tác nước ngoài về muộn hơn khi chưa được Bộ trưởng phê duyệt”, ông Hải nói.

sua-nghi-dinh-83cp-tiep-tuc-duy-tri-quy-binh-on-gia-xang-dau-31-.6961

 Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước. (Ảnh: Vietnam+)

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, trước đó có đơn tố cáo những hành vi không đúng quy định của cán bộ công chức Vụ Thị trường trong nước. Nội dung đơn bao gồm 2 vấn đề liên quan đến công tác chính quyền, 3 vấn đề liên quan đến công tác Đảng.

Theo ông Hải, hiện cơ quan Đảng ủy Bộ Công Thương đang thực hiện kiểm tra các nội dung tố cáo liên quan đến công tác Đảng uý. Các nội dung liên quan đến công tác chính quyền, Bộ trưởng Công Thương đã ký quyết định thành lập hội đồng kỷ luật công chức đối với các cán bộ có liên quan.

Bộ Công Thương trước đó cũng đã công bố kết quả xác minh nội dung đơn thư phản ánh về các vấn đề tại Vụ thị trường trong nước.

Theo đó, qua kiểm tra, Bộ Công Thương xác nhận có 2 thành viên đoàn công tác về Việt Nam không đúng kế hoạch và chưa được lãnh đạo phê duyệt là ông Bùi Đức Điền và ông Phan Hữu Việt Đức.

Trong khi đó, báo cáo của Vụ Thị trường trong nước kết quả đoàn công tác lại không nêu việc hai cán bộ này về muộn.

Theo Bộ Công Thương, ông Trần Duy Đông với vai trò là người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trong việc không thực hiện đầy đủ các thủ tục quy định khi công chức vụ xin phép ở lại nước ngoài.

Về nội dung đơn cho rằng Vụ trưởng Trần Duy Đông định hướng bỏ phiếu tín nhiệm cho ông Phan Hữu Việt Đức vào vị trí lãnh đạo cấp phòng và phải qua 3 lần bỏ phiếu, Bộ Công Thương cũng vào cuộc xác minh.

Theo Bộ Công Thương, việc bổ nhiệm chức danh lãnh đạo cấp phòng ở Vụ thị trường trong nước được thực hiện theo quyết định 5086 ngày 28.12.2016 quy định về tiêu chuẩn và quy trình công tác cán bộ Bộ Công Thương. Tuy nhiên, việc thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm trong trường hợp này là không cần thiết.

“Việc Vụ thị trường trong nước tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo cấp phòng 3 lần là không hợp lý, đồng thời Vụ chưa thống nhất trong việc công khai kết quả bỏ phiếu làm phát sinh khiếu nại, thắc mắc của công chức”, Bộ Công Thương khẳng định.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 500 tỷ USD vào nửa sau tháng 12 năm 2019.

Dẫn số liệu ông Hải cho biết, 11 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu của nước ta đạt 241,7 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt chỉ tiêu 7-8% của Quốc hội giao; kim ngạch nhập khẩu đạt 230,7 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 472 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm.

Với tiến độ như hiện nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 500 tỷ USD vào nửa sau tháng 12 năm 2019.

Kết quả này đạt được trong bối cảnh kinh tế thế giới trong năm 2019 tăng trưởng chậm với các yếu tố rủi ro, thách thức gia tăng. Thương mại toàn cầu cũng giảm tốc, xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Bất đồng giữa các nước lớn về định hình hệ thống thương mại toàn cầu ngày càng sâu sắc, đặc biệt là xung đột thương mại Mỹ - Trung và vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Xu hướng bảo hộ mậu dịch ngày càng tăng, một số nước sẵn sàng vi phạm quy định của WTO để bảo hộ sản xuất trong nước.

Xuất khẩu năm 2019 dù gặp nhiều khó khăn nhưng được tạo thuận lợi môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Trong năm 2019, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thông qua các hoạt động đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại. Tính đến nay, Việt Nam đã tham gia đàm phán và ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do FTA, trong đó có 12 FTA đã ký kết và đi vào hiệu lực.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết Bộ đang triển khai những công việc cần thiết để thực thi các Hiệp định và hỗ trợ doanh nghiệp khai thác lợi ích của các FTA như nội luật hóa các cam kết; nghiên cứu, đánh giá tác động của các FTA, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O)...

Hoà Bình
Bình luận
vtcnews.vn