'Công chúa Huawei' có thể được thả để nhượng bộ đàm phán thương mại?

Thế giớiThứ Hai, 21/01/2019 20:59:00 +07:00

Hiện Mỹ vẫn chưa nộp đơn xin dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu trong khi hạn chót giam giữ là 30/1, giới quan sát cho rằng bà Mạnh có thể được thả để phục vụ thỏa thuận thương mại.

Trong vụ việc Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei bị phía Canada bắt giữ, thời hạn để bà Mạnh được thả tự do là 30/1.

Tuy nhiên cho tới nay Mỹ vẫn chưa nộp đơn cùng các tài liệu bổ sung cho cho thẩm phán phía Canada để dẫn độ bà Mạnh về Mỹ. Giới quan sát cho rằng điều này mở ra hy vọng CFO Huawei có thể được thả tự do để phục vụ cho thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, theo South China Morning Post. 

Các chuyên gia pháp lý Canada cho biết vẫn có nhiều trường hợp nộp đơn vào phút cuối và tin rằng Mỹ vẫn sẽ xin dẫn độ bà Mạnh. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ khả năng Mỹ sử dụng thời hạn cuối cùng vào ngày 30/1 như biện pháp giữ thể diện để thả tự do cho bà Mạnh và để Canada thoát khỏi thế khó. 

1

Bà Mạnh Vẫn Châu hiện được bảo lãnh tại ngoại. Thời hạn bắt giữ bà sẽ kết thúc vào ngày 30/1. (Ảnh: Bloomberg)

Trong một diễn biến khác, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dự kiến sẽ có cuộc gặp tại thủ đô Washington D.C vào ngày 30-31/1.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã ám chỉ rằng các cuộc đàm phán sắp tới có thể tạo nên bước đột phá. Ông Trump cũng nói rằng có thể can thiệp vào vụ việc CFO Huawei nếu điều này giúp đạt được thỏa thuận thương mại.

Với áp lực chính trị gia tăng từ mọi phía, ông Trump rất muốn đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, sau thành công với Mexico và Canada, để đưa phố Wall và thị trường toàn cầu phát triển tăng vọt trở lại, South China Morning Post đánh giá. 

Phía Bắc Kinh cũng cho thấy việc đòi tự do cho bà Mạnh là một ưu tiên chính trị. Bởi tham vọng toàn cầu của Huawei, đặc biệt là các thiết bị sử dụng mạng 5G, đều gắn chặt với các cáo buộc của Mỹ và phương Tây với Trung Quốc xoay quanh vấn đề thương mại, tình báo và an ninh. 

Việc dẫn độ bà Mạnh về Mỹ sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp. Trong khi đó, người dân Canada đang bị đe dọa. Mỹ đã nhắm vào bà Mạnh Vãn Châu, một trong các nhân vật quyền lực của giới thượng lưu Trung Quốc, như một động thái tranh chấp.

Theo South China Morning Post, luật pháp và việc thực thi luật pháp Mỹ có thể phục vụ mục tiêu chính trị, nhất là đối với các cá nhân không phải công dân Mỹ. Bà Mạnh có khả năng phải đối mặt với cáo buộc gian lận liên quan đến các hoạt động vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn