Công bố toàn bộ đề xuất cải tiến tiếng Việt: 'Hệ lụy quá lớn khi thay đổi bảng chữ cái'

Giáo dụcThứ Năm, 28/12/2017 16:38:00 +07:00

PGS.TS Lưu Văn An (Phó Giám đốc Học viện Báo chí & Tuyên truyền) cho rằng không nên thay đổi bảng chữ cái tiếng Việt vì hệ luỵ mang lại quá lớn, làm ảnh hưởng đến tất cả mọi người trong xã hội.

Trong khi dư luận chưa hết tranh luận về đề xuất cải cách một phần phụ âm "Tiếq Việt", mới đây, PGS.TS Bùi Hiền (nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội) đã hoàn thiện nghiên cứu và quyết định công bố sớm hơn dự định.

Trước đó, PGS Bùi Hiền dự định hoàn thành và công bố trọn vẹn bản nghiên cứu (gồm 2 phần) vào tháng 3/2018 .

Phần thứ nhất mới chỉ đề cập cải tiến hệ thống phụ âm theo đúng nguyên tắc “mỗi chữ cái chỉ biểu đạt một âm vị và mỗi âm vị chỉ có một chữ cái biểu đạt”.

Trong phần thứ hai này, PGS Bùi Hiền hoàn thiện nghiên cứu về nguyên âm của Tếng Việt. Tác giả tìm cách phát hiện chính xác, đầy đủ hệ thống âm vị nguyên âm của Tiếng Việt (Hà Nội), từ đó chọn ra những chữ cái tương ứng với từng âm vị trên nguyên tắc "một âm vị - một chữ cái".

Video: PGS.TS Bùi Hiền: Không quan tâm những người cố tình không hiểu

Sáng 28/12, trả lời VTC News, PGS.TS Lưu Văn An - Phó Giám đốc Học viện Báo chí & Tuyên truyền cho biết, đây là một công trình nghiên cứu khoa học. Vì vậy, khi được công bố trên các tạp chí chuyên ngành, công trình này đã tạo ra tranh luận giữa các nhà khoa học.

"Cải cách bảng chữ cái là rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến xã hội trên nhiều mặt, cả kinh tế, văn hoá, tâm lý, xã hội... Vì vậy, việc cải cách phải hết sức thận trọng, phải nghiên cứu, trao đổi kỹ lưỡng, nghiêm túc, nếu được đánh giá là hiệu quả và có lợi cho sự phát triển thì mới nên kiến nghị”, TS An nói.

Ông An cho rằng, kiến nghị cải cách chữ viết phải do Hội Ngôn ngữ, Viện Ngôn ngữ học và các cơ quan khoa học khác đề xuất.

"Đây mới chỉ là ý kiến cá nhân nhà khoa học, ai quan tâm thì cứ phát biểu tranh luận, mang tính chuyên môn, không nên chỉ trích hay thoá mạ tác giả mà nên trân trọng những thành quả nghiên cứu của nhà khoa học", PGS Lưu Văn An bày tỏ.

luu van an 2 4

 PGS Lưu Văn An cho rằng không nên thay đổi bảng chữ cái tiếng Việt vì hệ luỵ mang lại quá lớn, lợi bất cập hại, làm ảnh hưởng đến tất cả mọi người trong xã hội.

PGS Lưu Văn An cho rằng không nên thay đổi bảng chữ cái tiếng Việt vì hệ luỵ mang lại quá lớn, lợi bất cập hại, làm ảnh hưởng đến tất cả mọi người trong xã hội.

Ngôn ngữ nào cũng có những ưu điểm, hạn chế. Nếu những hạn chế không có ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế, văn hoá, xã hội... thì nên giữ nguyên và có biện pháp quản lý, hướng dẫn thống nhất trên cả nước về cách viết theo quy phạm.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng cho rằng việc giảng dạy tiếng Việt trong nhà trường cần được quan tâm hơn nữa, giảm thiểu việc nói sai, viết sai.

"Các nhà xuất bản, cơ quan báo chí truyền thông cũng phải rà soát, kiểm tra kỹ văn bản các bài viết trước khi phát hành.

Các nhà ngôn ngữ cần chỉ ra những sai sót, hạn chế trong phát âm và viết để chấn chỉnh. Đồng thời, có sáng kiến bảo vệ và phát triển sự trong sáng của tiếng Việt", PGS An bày tỏ.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn