Công bố tình trạng sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh

Sức khỏeThứ Tư, 07/01/2015 02:20:00 +07:00

Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương thông tin chính thức về tình hình sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh.

(VTC News) - Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương thông tin chính thức về tình hình sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh.


13h30 hôm nay (7/1) tại Hà Nội, Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin chính thức về những vấn đề liên quan đến tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Bác bỏ thông tin ông Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc
 

Thông cáo của Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương bác bỏ việc ông Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc.

TS.Nguyễn Quốc Triệu (giữa), Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Thế Kỷ (trái) và GS.TS Phạm Gia Khải cung cấp thông tin về sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh. 
Bác sỹ Trần Huy Dụng - Phó trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết: Tháng 5/2014, ông Thanh được phát hiện bất thường về máu. Hồng cầu giảm, tiểu cầu giảm, bạch cầu lên xuống.

Ông Thanh được chẩn đoán mắc hội chứng rối loạn sinh tủy và điều trị tại bệnh viện 108.

Tháng 6, ông được đưa sang Singapore điều trị mỗi tháng 1 tuần. Sau đó, được giới thiệu sang Mỹ điều trị vào trung tuần tháng 8/2014.

GS Phạm Gia Khải khẳng định: "Trong máu của ông Thanh không thấy dấu hiệu của nhiễm độc. Nếu bị nhiễm độc, trong máu sẽ có dấu vết, hoặc trong cơ, trong các cơ quan khác của cơ thể".

Video: Nói về tình trạng bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh
(Thực hiện: Minh Quyết)


Về hội chứng rối loạn sinh tủy, ông Bạch Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu TW cho biết, với hội chứng này, chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu gì. Nó không giống một số bệnh máu khác.

Hiện nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn tới rối loạn sinh tủy. Nếu đủ điều kiện sẽ ghép tế bào gốc ngoại vi. Nhưng đến giờ, trên thế giới, không ai nói được nguyên nhân gây ra bệnh này.

 
Ông Khánh cũng cho biết thêm: "Rối loạn sinh tủy là căn bệnh chúng tôi gặp nhiều ở viện Huyết học truyền máu TƯ. Chưa có cách điều trị nào hiệu quả bằng việc ghép tủy và truyền hóa chất. Với trường hợp đồng chí Thanh đã truyền 3 đợt hóa chất. 

Chúng tôi đang chờ hồ sơ của đồng chí Thanh để xây dựng kế hoạch điều trị trong tương lai. Rối loạn sinh tủy có phương pháp điều trị khác nhau ở bệnh nhân khác nhau. Nên chưa được làm xét nghiệm, xem trực tiếp bệnh nhân, chúng tôi không thể nói trước được.

Nếu ghép được tủy, chúng ta hy vọng đẩy lùi được bệnh đó. Không ai trên thế giới này nói tôi chữa được bệnh ung thư. Chúng tôi chỉ có thể nói rằng, bệnh đã được đẩy lui một phần hoặc hoàn toàn.

Có những người lui được bệnh hoàn toàn nhưng cũng có những người đã lui bệnh 25 năm sau đó vẫn bị tái phát nên chúng tôi không thể trả lời là chữa khỏi bệnh cho ông Thanh hay không".

Video: Cung cấp thông tin về tình hình sức khoẻ ông Nguyễn Bá Thanh

(Thực hiện: Minh Quyết)


"Ông Thanh rơi vào thể bệnh diễn tiến nhanh"


Ông Dụng cho biết, ông Thanh đã truyền được 3 đợt hóa chất, tuy nhiên, chưa đủ điều kiện ghép tủy và theo đề nghị từ phía gia đình nên ông Thanh được chuyển về Việt Nam để bồi bổ cơ thể, đồng thời vẫn điều trị theo phác đồ điều trị từ các giáo sư bên Mỹ.

 

Rối loạn sinh tủy ở tùy từng bệnh có diễn tiến khác nhau từ nặng đến nhẹ. Nhưng đồng chí Thanh không may mắn bị rơi vào thể bệnh có diễn tiến nhanh.

Ông Bạch Quốc Khánh
 
Ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Ban bảo vệ và chăm sóc sức khỏe TƯ thông tin: Lúc hơn 7 giờ sáng nay, tôi có liên lạc với đoàn đưa ông Thanh về Việt Nam thì được biết, do thời tiết xấu nên máy bay chưa thể lên đường.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Sức khỏe của cán bộ cấp cao thường được theo dõi chặt chẽ, tại sao đến tháng 5 mới phát hiện ông Thanh bị bệnh và bệnh của ông Thanh tiến triển nhanh như vậy?

Ông Nguyễn Quốc Triệu cho biết, tôi vẫn tham dự giao ban của tổ chăm sóc sức khỏe, trong đó có tổ chăm sóc sức khỏe cho ông Nguyễn Bá Thanh. Tháng 5, chúng tôi đã phát hiện có bất thường trong máu xét nghiệm. Tuy nhiên, việc bác sỹ tiếp cận với người như ông Thanh không dễ dàng vì đồng chí Thanh rất bận.

Ông Bạch Quốc Khánh nhận định ông Thanh không may mắn khi bị rơi vào trường hợp bệnh có diễn tiến nhanh: "Về chứng rối loạn sinh tủy, hội chứng này là biểu hiện của rất nhiều bệnh. Mỗi bệnh là một giai đoạn của phát triển nhiều bệnh. Rối loạn sinh tủy ở tùy từng bệnh có diễn tiến khác nhau từ nặng đến nhẹ. Có bệnh nhân thiếu hồng cầu thì sức khỏe có thể kéo dài đến 10 năm. Nhưng đồng chí Thanh không may mắn bị rơi vào thể bệnh có diễn tiến nhanh".

Ông Triệu cũng cho biết việc tiếp cận với ông Thanh không dễ khi ông Thanh điều trị tại Mỹ. Lần cuối cùng, chúng tôi, gặp ông Thanh từ tháng 8.

Khi đang được điều trị, đến Đại sứ Việt Nam tại Mỹ đến thăm cũng không được vào gặp. Mọi thông tin chúng tôi phải dựa vào các cán bộ điều trị và gia đình ông Thanh.

Phải đợi khi đồng chí Thanh về Việt Nam, xem hồ sơ bệnh án, nhìn bệnh nhân mới có thể đưa ra những thông tin chính xác hơn.

Nhưng chúng tôi được biết, đồng chí Thanh đủ điều kiện sức khỏe để đi máy bay đường dài. Hơn nữa, ông Thanh đã đủ sức khỏe để chịu được 3 đợt điều trị hóa chất.

Lần này, đồng chí Thanh về nước để tiếp tục truyền máu, nâng cao thể trạng, tiếp tục phác đồ điều trị có phục hồi tốt sẽ tiếp tục tích cực điều trị thêm.

Việc ông Thanh bị rụng tóc khi điều trị, Giáo sư Phạm Gia Khải nói: "Bệnh nhân truyền hóa chất bị rụng tóc là chuyện bình thường. Việc điều trị đến bao giờ cho đồng chí Thanh thì phải gặp đồng chí và cùng hội chẩn mới biết hướng điều trị tiếp. Phản ứng cơ thể mỗi người khác nhau với phác đồ điều trị nên không thể đoán mò. Chúng tôi xin phép không phát biểu".

Video: Dòng người Đà Nẵng chờ đón ông Nguyễn Bá Thanh


Trước đó, giáo sư Phạm Gia Khải, thành viên Ban bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương cho biết, theo dự kiến lúc đầu 15h ngày 6/1, ông và trưởng ban Nguyễn Quốc Triệu sẽ bay vào Ðà Nẵng, tuy nhiên chuyến bay đã bị hoãn lại đến ngày mai vì lý do thời tiết nhiều sương mù. Theo đó, lịch hội chẩn cũng sẽ dời thứ 5 (ngày 8/1)

Theo giáo sư Khải, phác đồ điều trị cho ông Thanh mà các bác sĩ bên Mỹ áp dụng cũng giống như ở trong nước, tiêu diệt tủy để sau đó tủy tự phát triển lại; tuy nhiên khả năng phục hồi của ông Thanh kém. Theo yêu cầu của gia đình thì ông Thanh sẽ được đưa về Đà Nẵng điều trị, các bệnh viện tại đây cũng không hề kém về trình độ cũng như các phương tiện kỹ thuật.

Lãnh đạo Ban bảo vệ Sức khỏe Trung ương cũng cho biết vì lý do thời tiết bên Mỹ, ông Nguyễn Bá Thanh chưa về nước như theo lình trình cũ. Hiện Ban đã chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, cũng như con người, các giáo sư đầu ngành sẽ cùng hội chẩn để đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Tối 6/1, tại Sân bay Đà Nẵng, dù biết ông Nguyễn Bá Thanh chưa về nhưng nhiều người dân cũng đổ về khu vực Cổng số 2 Sân bay Đà Nẵng để chờ đón.
Hàng ngàn người dân vây kín sân bay Đà Nẵng chờ đón ông Nguyễn Bá Thanh
Người dân đổ về sân bay chờ phi cơ chở ông Nguyễn Bá Thanh
Trong số đó có cả các em nhỏ cũng cùng bố mẹ ra đứng chờ đợi chuyên cơ chở ông Nguyễn Bá Thanh hạ cánh từ rất sớm.

"Chúng tôi nghe thông tin ông Bá Thanh về Đà Nẵng trong đêm nay nên đã vào để đón ông ấy. Có thể không nhìn thấy được, nhưng như sự chia sẻ, tấm lòng và sự kính trọng của người dân chúng tôi đối với ông ấy", một người dân cho biết.

Video: Đường bay của ông Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng


Một số hình ảnh người dân Đà Nẵng tập trung chờ đón ông Nguyễn Bá Thanh trong đêm 6/1:
Hàng ngàn người dân vây kín sân bay Đà Nẵng chờ đón ông Nguyễn Bá Thanh
Tối 6/1, người dân Đà Nẵng đổ về Sân bay Đà Nẵng để chờ đón ông Nguyễn Bá Thanh 

Hàng ngàn người dân vây kín sân bay Đà Nẵng chờ đón ông Nguyễn Bá Thanh
Có cả trẻ em đến đón ông Thanh 

Hàng ngàn người dân vây kín sân bay Đà Nẵng chờ đón ông Nguyễn Bá Thanh
Mỗi lúc một đông 

Hàng ngàn người dân vây kín sân bay Đà Nẵng chờ đón ông Nguyễn Bá Thanh
Mặc dù đã hơn 21h, nhưng người dân vẫn kiên trì chờ đợi 

Hàng ngàn người dân vây kín sân bay Đà Nẵng chờ đón ông Nguyễn Bá Thanh
Khu vực Nhà ga cũ được người dân đứng chờ suốt đêm

Video: Bên trong xe cứu thương chở ông Thanh

» Làm rõ thông tin về bệnh tình của ông Nguyễn Bá Thanh
» Dời ngày chuyến bay chở ông Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng
» Chuyên cơ chở ông Nguyễn Bá Thanh vẫn chưa cất cánh?
» Chi tiết hãng dịch vụ đưa ông Nguyễn Bá Thanh về nước
» Xuất hiện xe cấp cứu hiện đại trước giờ ông Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn