Công bố thanh tra biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý, Cục trưởng chống tham nhũng nói gì?

Thời sựThứ Ba, 24/10/2017 13:45:00 +07:00

Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ cho rằng, ông Phạm Sỹ Quý không bị khởi tố vì "chỉ vi phạm chứ chưa phạm tội”.

Liên quan đến việc kết luận thanh tra 'biệt phủ' ở Yên Bái, sáng 24/10, trả lời VTC News, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có những nhận định ban đầu về hình thức xử lý tiếp theo đối với các sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Yên Bái.

Video: Thanh tra Chính phủ chĩ rõ ra hàng loạt sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý

Ông Phạm Trọng Đạt cho biết: “Ông Phạm Sỹ Quý vi phạm trong thời gian ông này làm Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái. Trong đó rõ nhất là dù có quy định cán bộ công chức không được phép để vợ con, người thân trong gia đình kinh doanh lĩnh vực mà mình đang phụ trách, thì ở đây ông Quý lại để cho vợ mình kinh doanh đất đai, là lĩnh vực mà ông đang phụ trách. Như thế là vi phạm rõ ràng rồi”.

“Nhưng vi phạm ở đây chỉ phát sinh ở khâu cuối cùng, tức là khâu mua bán, đổi chác. Nhưng mà như thế thì vẫn là vi phạm”, ông Đạt nói.

Tuy nhiên, về mức độ xử lý đối với ông Phạm Sỹ Quý, ông Đạt cho rằng chưa đến mức khởi tố.

“Không ai khởi tố chuyện đấy (các sai phạm – PV) cả. Các sai phạm của ông Quý mới chỉ là những vi phạm thôi chứ ông ấy có phạm tội đâu. Mà xử lý ở đây sẽ theo thẩm quyền của tỉnh.

Về hình thức, mức độ xử lý cụ thể thế nào sẽ thuộc về các cơ quan chức năng có đầy đủ thẩm quyền của tỉnh Yên Bái. TTCP chỉ có nhiệm vụ là chỉ ra cụ thể những cái sai như thế, trách nhiệm thuộc về ai thì người đó phải chịu hình thức kỷ luật. Thẩm quyền của tỉnh Yên Bái nên tỉnh phải làm”, ông Đạt khẳng định.

Về ý kiến dư luận cho rằng trong vụ việc trên, UBND tỉnh Yên Bái cũng có phần trách nhiệm liên đới vì là đơn vị trực tiếp quản lý ông Phạm Sỹ Quý, ông Đạt cho rằng: “Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đến đâu sẽ xử lý đến đó. Ở đây chỉ có UBND TP Yên Bái với UBND phường Minh Tân là trực tiếp sai phạm thì bị xử lý thôi. Kết luận của TTCP đã chỉ ra rõ ràng như thế rồi”.

Vẫn có thể bị khởi tố

Tiến sĩ Đinh Thế Hưng - Viện Nhà nước và Pháp luật: "Vụ việc của ông Phạm Sỹ Quý sẽ căn cứ vào Luật Phòng chống tham nhũng và Luật Cán bộ, công chức để xử lý vì sai phạm của ông Quý sẽ thuộc phạm vi của hai luật này điều chỉnh trực tiếp.

Quyết định khởi tố hay không khởi tố sẽ thuộc về cơ quan điều tra. Khi có kết luận, nếu cơ quan thanh tra chuyển tài liệu hồ sơ, tài liệu vụ việc sang cơ quan điều tra, cơ quan điều tra họ xem xét, nếu thấy có dấu hiệu phạm tội thì họ sẽ khởi tố".

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn