Công bố tài liệu mật của Osama bin Laden

Thế giớiThứ Năm, 03/05/2012 07:30:00 +07:00

(VTC News) – 6.000 tập tin về trùm khủng bố bin Laden cùng các thành viên đã được công bố trên website của Trung tâm chống khủng bố (CTC), Mỹ.

(VTC News) – 6.000 tập tin về trùm khủng bố al-Qaeda cùng các thành viên tại khu ẩn náu Abbottabad, Pakistan, hôm nay (3-5), đã được công bố trên website của Trung tâm chống khủng bố (CTC) tại Mỹ.

Theo Telegraph, Mỹ đang nắm giữ 6.00 tập tin liên quan đến những hoạt động của trùm khủng bố Osama bin Laden được đánh giá là “kho báu” của tổ chức al-Qaeda. Toàn bộ dữ liệu được tìm thấy bao gồm các băng đĩa ghi âm, đoạn video, các tập giấy viết tay và tài liệu in về các kế hoạch hoạt động.
Căn nhà nơi Osama bin Laden bị lính Mỹ tiêu diệt tại Pakistan 

Số dữ liệu này được lấy từ ổ cứng của năm chiếc máy tính tìm thấy bên trong khu ẩn náu của Osama bin Laden. 17 tài liệu chính đã được đăng tải vào lúc 2 giờ (giờ Quốc tế) trên website của Trung tâm chống Khủng bố (CTC) thuộc cơ sở quân sự Mỹ tại West Point, New York. Số tài liệu này (không kể các đoạn video) cũng sẽ được chuyển ngữ sang tiếng Ả Rập và tiếng Anh.

CTC cho biết hiện nay họ đang theo đuổi một cuộc tìm kiếm các tài liệu mang tính tổng quan nhất về đề tài al-Qaeda đáng chú ý này.

“Các tài liệu này giúp chúng tôi nghiên cứu được sâu hơn các chiến lược hoạt động của tổ chức khủng bố al-Qaeda và mục tiêu của các thành viên trong tổ chức sau khi trùm khủng bố Osama Bin Laden bị tiêu diệt vào tháng năm năm ngoái. Chúng tôi sẽ tiếp tục thu thập thêm các tài liệu liên quan, xâu chuỗi các chi tiết để nắm được mục đích mà al-Qaeda vẫn đang muốn theo đuổi”- Telegraph dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ giấu tên.

Tạp chí al-Qaeda kêu gọi tấn công Mỹ

Trong diễn biến khác, tạp chí tiếng Anh Inspire (thuộc tổ chức al-Qaeda tại Yemen) mới đây đã phát hành lời kêu gọi tấn công nước Mỹ bằng việc ném bom.

Bài báo đăng trên tạp chí Inspire dài năm trang mang tiêu đề “Mục tiêu vào các nước có người gây chiến với người Hồi giáo” với lời giải thích của giáo sĩ cực đoan Anwar al-Awlak về việc sử dụng hóa chất và vũ khí sinh học giết hại phụ nữ và trẻ em.
Bom cháy  (Ảnh minh họa)

Anwar al-Awlak và Samir Kha là hai giáo sỹ đã góp phần vào việc hình thành và phát triển tờ báo của al-Qaeda – Inspire. Bài báo trên của Anwar al-Awlak được cho là viết trước khi ông bị thiệt mạng trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ.

Những bài báo trên tạp chí Inspire đã nhấn mạnh vai trò của Al-Awlaki trong việc làm rõ các vụ khủng bố ở châu Âu và ở Mỹ. Người giáo sỹ cực đoan này đã lên tiếng bằng các tác phẩm báo chí của mình và rằng việc sử dụng hóa chất độc hại và vũ khí sinh học chống lại kẻ thù là việc nên làm.

Cũng trên tạp chí Inspirem al-Awalaki đã miêu tả cuộc sống của mình tại Mỹ và hậu quả của vụ khủng bố 11 tháng 9.

“Ngày 11-9 đúng vào ngày thứ Ba, thì hai ngày sau, ngày thứ Năm, FBI đã đến nhà tìm tôi”- ông viết trên Inspire.

Còn trong bài báo của Samir Kha, ông đưa ra lời cảnh báo với những người Hồi giáo ở Mỹ rằng họ sẽ không bao giờ được chấp nhận. Ông nhấn mạnh rằng giữa người Hồi giáo và người Mỹ không thể hòa hợp với nhau.

Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà quan sát, các bài báo này còn gặp nhiều lỗi chính tả và câu chữ tiếng Anh “khó có thể chấp nhận”.

Vũ Tuấn



Bình luận
vtcnews.vn