Công bố quy chế thi THPT quốc gia 2017

Giáo dụcThứ Ba, 31/01/2017 21:36:00 +07:00

Lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã ký thông tư ban hành quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, thông tư có hiệu lực từ ngày 10/3/2017.

Trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã ký thông tư ban hành quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THTP. Thông tư này sẽ chính thức thay thế thông tư hiện hành bắt đầu từ ngày 10/3 tới.

thi sinh

 Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2016

Thí sinh tự do thi ở phòng hoặc khu vực riêng

Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức với ba mục đích: Dùng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; Cung cấp thêm thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; Cung cấp dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh đại học và các trường cao đẳng có nhóm ngành đào tạo giáo viên (những trường này được gọi chung là CĐ).

Ngày thi, lịch thi, hình thức thi và thời gian làm bài thi được quy định trong hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia hằng năm của Bộ GD-ĐT.

Kỳ thi phải đảm bảo các yêu cầu nghiêm túc, khách quan, công bằng. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là tỉnh) tổ chức một cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì, dành cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Bộ GD-ĐT điều động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ đến các cụm thi để phối hợp tổ chức thi.

Quy chế quy ước mỗi hội đồng thi có một mã riêng và được thống nhất trong toàn quốc. Mỗi thí sinh có một số báo danh duy nhất. Việc lập danh sách để gán số báo danh cho thí sinh tại mỗi điểm thi được thực hiện theo thứ tự a, b, c,… của tên thí sinh.

Việc xếp phòng thi sẽ theo từng bài thi hoặc môn thi thành phần của bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội), mỗi phòng thi có tối đa 24 thí sinh. Riêng phòng thi cuối cùng của buổi thi ngoại ngữ ở mỗi điểm thi được xếp các thí sinh dự thi ngoại ngữ khác nhau (nhưng sẽ thu bài riêng theo từng bài thi ngoại ngữ).

Thí sinh tự do được xếp phòng thi riêng ở một hoặc một số điểm thi do giám đốc sở GD-ĐT quyết định. Thí sinh giáo dục thường xuyên được bố trí phòng thi riêng khi dự thi bài thi khoa học xã hội.

Thí sinh được chọn dự thi cả hai tổ hợp

Kỳ thi sẽ được tổ chức thành 5 buổi, tương ứng với 5 bài thi. Trong đó có 3 bài thi độc lập là toán, văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn lí, hóa, sinh), khoa học xã hội (tổ hợp các môn sử, lí, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn sử, địa lí đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT (gọi tắt là thí sinh Giáo dục THPT) phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Lộ trình nội dung thi: Năm 2017, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 THPT; năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT.

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, văn và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Để tăng cơ hội xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐ.

Năm 2017, trừ bài thi môn văn, tất cả các bài thi còn lại đều được ra theo hình thức trắc nghiệm. Với đề thi trắc nghiệm, ở mỗi bài thi, thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng (như vậy các môn thi thành phần trong mỗi bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội có cùng một mã đề thi).

Đối với bài thi tổ hợp, thí sinh làm bài thi trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm. Đề thi các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp được phát lần lượt theo từng môn thi thành phần để thí sinh làm bài trong thời gian quy định.

Ngay khi hết giờ làm bài của môn thi thành phần nào thì thu đề thi và giấy nháp của thí sinh thi môn thi đó, đồng thời phát đề thi của môn thi thành phần kế tiếp theo đúng lịch thi đã quy định. Cán bộ coi thi không thu lại đề thi, giấy nháp của thí sinh thi môn thi thành phần cuối cùng của bài thi tổ hợp và của thí sinh thi các bài thi khác của kỳ thi.

(Nguồn: Thanh Niên)
Bình luận
vtcnews.vn