Công bố hàng loạt sai phạm của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Thời sựThứ Năm, 09/03/2017 18:32:00 +07:00

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm trong trong quản lý tài chính, tài sản Nhà nước giao giai đoạn 2011-2015 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ngày 09/3, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo Kết luận số 543/TB-TTCP về việc thanh tra trách nhiệm trong quản lý tài chính, tài sản Nhà nước giao giai đoạn 2011-2015 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Đoàn thanh tra nhận thấy, trong quá trình quản lý tài chính, tài sản Nhà nước giao giai đoạn 2011-2015, Viện Hàn lâm, 08 đơn vị trực thuộc thì phát hiện một số sai phạm, thiếu sót.

Vien_Han_lam_khoa_hoc_cong_nghe_Viet_Nam_VietQ

 Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Viện Hàn lâm chưa giao đầy đủ dự toán thu sự nghiệp cho các đơn vị trực thuộc theo quy định của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước.

Viện đã không giao chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương (năm 2014) là chưa chấp hành đúng quy định tại Thông tư số 199/2013/TT-BTC về hướng dẫn tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2014.

Bên cạnh đó, công tác thẩm định, phê duyệt dự án cũng có những thiếu sót.

Việc phê duyệt dự án “Đầu tư thí điểm phát triển và hiện đại hoá Viện Địa chất – giai đoạn 1” không phản ánh loại, cấp công trình là chưa thực hiện đúng quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Việc phê duyệt quy mô công trình dự án “Cơ sở nghiên cứu Viện Sinh học Tây Nguyên” chưa phù hợp thực tiễn.

Ngoài ra, việc phê duyệt điều chỉnh quy mô dự án “Cơ sở nghiên cứu, triển khai Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng” khi chưa được thẩm định theo quy định cũng là thiếu sót.

Viện Hàn lâm cũng đã giao chủ đầu tư không có chức năng chuyên môn và không đủ cán bộ có năng lực quản lý dự án đầu tư xây dựng trực tiếp quản lý dự án là không đảm bảo quy định.

Viện Hàn lâm để Viện Nghiên cứu hệ gen thực hiện công tác lập dự án khi không đủ tư cách pháp nhân; Quyết định phê duyệt dự án đầu tư không có nội dung quy đinh về hình thức quản lý dự án là chưa đảm bảo quy định.

Mặt khác, công tác thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu của Viện Hàn lâm cũng mắc nhiều sai sót.

Việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu không nêu rõ nguồn vốn hoặc phương thức thu xết vốn thanh toán cho nhà thầu theo quy định cũng là một trong các sai sót.

Ngoài ra, Viện đã tiến hành phân chia gói thầu không hợp lý, chưa đảm bảo quy định theo Luật Đấu thầu 2005.

Bên cạnh đó, công tác quyết toán dự án hoàn thành và công tác quản lý tài sản cũng mắc một số sai phạm.

Trước những sai phạm này của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ đề nghị Viện Hàn lâm chỉ đạo kiểm tra, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm nêu trong kết luận thanh tra.

Video: Chân dung 5 nhà khoa học Việt có ảnh hưởng nhất thế giới

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn