Công bố 5 sự kiện nổi bật đất nước do độc giả VTC News bình chọn

Thời sựThứ Bảy, 30/12/2017 11:42:00 +07:00

Hàng chục nghìn độc giả VTC News đã bình chọn ra 5 sự kiện nổi bật nhất năm 2017 trên nhiều lĩnh vực của đất nước.

Sau 7 ngày báo điện tử VTC News phát động cuộc bình chọn trong số 10 sự kiện nổi bật năm 2017, hàng chục nghìn độc giả đã quan tâm và chọn ra 5 sự kiện thuộc nhiều lĩnh vực mang tính thời sự, có tác động sâu sắc nhất tới đời sống xã hội đất nước.

Trong số đó, loạt sự kiện chấn động Cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước đến giai đoạn quyết liệt chứng tỏ quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả nhất, với 9.468 phiếu bầu trên tổng số 28.971 phiếu bầu (chiếm 32,68%).

Hàng loạt trạm BOT trên khắp cả nước rơi vào tình trạng khủng hoảng do sự phản đối của các tài xế là sự kiện thứ 2 được đông đảo độc giả quan tâm, với 4.799 phiếu bầu (16,57%).

2017 cũng là năm ghi nhận nhiều kỷ lục về thiên tai khủng khiếp, dẫn tới những thiệt hại, mất mát chưa từng có trong lịch sử; sự kiện này nhận được 3141 phiếu bầu của độc giả (chiếm 10,84%). 

Sự kiện thứ 4 Tuần lễ Cấp cao APEC, cùng việc đón nhiều nguyên thủ trên thế giới, khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam, với 2.961 phiếu bầu (chiếm tỉ lệ 10,22%).

Và sự kiện Lần đầu tiên sau nhiều năm Việt Nam hoàn thành vượt tất cả 13 chỉ tiêu Quốc hội giao, nhiều chỉ số tăng trưởng vượt bậc nhận được 2.582 bầu chọn của độc giả (chiếm 8,91% phiếu bầu).

Untitled

Kết quả độc giả VTC News bình chọn 5 sự kiện nổi bật đất nước năm 2017. 

1. ­­­­­Cuộc chiến chống tham nhũng đến giai đoạn quyết liệt: Hàng loạt quan chức cao cấp bị bắt, bị kỷ luật 

Hàng loạt cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, kể cả cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị truy cứu trách nhiệm về hành vi tham nhũng, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng; hàng loạt các vụ đại án kinh tế, ngân hàng, điển hình là đại án Oceanbank gây thất thoát 9.000 tỷ đồng được đưa ra xét xử, với số lượng người bị triệu tập tham gia tố tụng kỷ lục - 272 người, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, minh chứng cho lời nói “Lò đã nóng thì củi tươi cũng phải cháy” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về quyết tâm phòng chống tham nhũng.

1

 

Video: Năm 2017 - Năm kỷ lục của các đại án tham nhũng

2. Khủng hoảng các trạm BOT trên khắp cả nước

Bắt đầu từ việc người dân phản đối tăng phí tăng phí tại BOT Bến Thuỷ (Nghệ An) vào tháng 1/2017, BOT Cai Lậy cũng bị các tài xế đồng loạt dùng tiền lẻ mua vé để phản đối vị trí đặt trạm.

Từ hiệu ứng của BOT Cai Lậy, hàng loạt tài xế ở các địa phương khác cũng đồng loạt sử dụng tiền lẻ để phản đối việc đặt vị trí trạm thu phí như: Biên Hòa (Đồng Nai), Ninh An (Khánh Hòa), Quốc lộ 5 (Văn Lâm, Hưng Yên), Bắc Hải Vân (Thừa Thiên - Huế). 

5 5

 

Video: 1001 cách đối phó với BOT của tài xế

3. Thiên tai khủng khiếp suốt năm 2017

Năm 2017 đánh dấu nhiều sự kiện thiên tai khốc liệt mà người dân từ Bắc vào Nam phải gánh chịu, và có lẽ chưa bao giờ cụm từ "lịch sử", "kỷ lục" lại được nhắc nhiều đến thế khi nói về thời tiết.

Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6, nắng nóng lịch sử xuất hiện trên diện rộng ở Bắc Bộ, Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-40°C. Đây là đợt nắng nóng kỷ lục trong suốt 45 năm qua. 

Lũ quét, sạt lở liên tiếp càn quét Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình khiến hơn 100 người chết và mất tích. Cơn bão số 12 (tên quốc tế là Damrey) mạnh nhất trong vòng 20 năm đổ bộ vào Nam Trung Bộ vào ngày 4/11 làm 106 người chết, 25 người mất tích.

Trong khi đó, các tỉnh miền Bắc lại đang trải qua một mùa đông khắc nghiệt. Băng giá, sương muối liên tục xuất hiện ở các địa phương vùng cao.

4 4

 

Video: Năm 2017 - Năm của thiên tai và những hiện tượng thời tiết dị thường

 4. APEC 2017 thành công rực rỡ khẳng định vị thế của Việt Nam

Trong Tuần lễ Cấp cao APEC từ 6-11/11, Việt Nam cũng đón các nguyên thủ nhiều nước đến dự APEC, trong số đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump trở thành người đứng đầu Nhà Trắng đầu tiên thăm chính thức Việt Nam trong năm đầu nhiệm kỳ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chọn Việt Nam là nước thăm chính thức đầu tiên sau khi ông tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư sau Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngoài ra, Tổng thống Nga Putin cũng đến dự APEC sau khi hỗ trợ Việt Nam 5 triệu USD hàng hóa, cứu trợ nạn nhân bão số 12 - Damrey ở miền Trung.

2

 

Video: Những khoảnh khắc ấn tượng nhất APEC 2017

5. Lần đầu tiên sau nhiều năm, Việt Nam hoàn thành vượt mức tất cả 13 chỉ tiêu mà Quốc hội giao

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội GDP năm 2017 đạt 6,7% - là mức tăng trưởng cao so với khu vực và trên thế giới. Năm 2017, “chất” tăng trưởng được cải thiện, bớt phụ thuộc vào xuất khẩu thô tài nguyên khoáng sản. Chỉ số thuận lợi kinh doanh năm 2017 tăng 14 bậc, lên vị trí 68 trong tổng số 190 nền kinh tế được đánh giá.

Để có kết quả này, công tác chỉ đạo điều hành của chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã có nhiều đổi mới, quyết liệt và đã phát huy hiệu quả. Hệ thống chính trị vào cuộc, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, cắt giảm trên 5.000 thủ tục hành chính, có bộ tuyên bố cắt giảm đến 600-700 thủ tục. Các bộ, ngành, địa phương đều có nghị quyết, đề xuất Thủ tướng có nghị quyết cắt giảm các thủ tục hành chính.

3 3

 

BÁO ĐIỆN TỬ VTC NEWS
Bình luận
vtcnews.vn