Công bố 3 loài cá mập tấn công người ở Quy Nhơn

Thời sựThứ Hai, 16/07/2012 02:00:00 +07:00

Các chuyên gia vừa xác định 3 loài cá mập tấn công người tắm biển ở Quy Nhơn và cho biết địa hình của vịnh biển này thuận lợi cho cá lớn bơi vào khu bãi tắm.

Các chuyên gia vừa xác định 3 loài cá mập tấn công người tắm biển ở Quy Nhơn và cho biết ịa hình của vịnh biển này thuận lợi cho sự di chuyển của cá lớn vào khu vực bãi tắm.

Tại buổi tổng kết đề tài nghiên cứu về hiện tượng cá dữ tấn công người tắm biển ở Quy Nhơn và biện pháp phòng ngừa vừa diễn ra tại TP Quy Nhơn.

Cán bộ Viện Hải dương học Nha Trang ghi nhận dấu vết cá mập tấn công một nạn nhân.  

Theo đó, cá mập thâm (Carcharhinus limbatus) là đối tượng đã tấn công nạn nhân Mang Đức Hạnh (ngày 9-1-2010); cá mập mắt to (Carcharhinus amboinensis) đã tấn công nạn nhân Nguyễn Quang Huynh (ngày 18/7/2009) và loài cá mập sọc trắng (Carcharhinus amblyrhynchoides) có khả năng là thủ phạm gây ra 8 vụ tấn công người tắm biển khác.

Ba nguyên nhân chính khiến cá mập hay tấn công người tại đây: Đây là nơi phân bố tự nhiên nhiều loài cá mập có tập tính vào gần bờ khi điều kiện thuận lợi để cư trú và kiếm thức ăn, trong khi địa hình của vịnh biển này thuận lợi cho sự di chuyển của cá lớn vào khu vực bãi tắm và số lượng lớn các chà tôm hùm ở vịnh, lưới lồng gần bãi tắm với nhiều mồi bên trong đã thu hút cá mập vào kiếm ăn.

Ngoài ra, hiện tượng El Nino (từ tháng 7/2009 đến 6/2010) làm cho nhiệt độ và độ đục của dòng chảy tăng lên, xác suất cá dữ nhầm người với mồi của chúng tăng lên.

Theo TPO

Bình luận
vtcnews.vn