Công an TP.HCM chỉ ra thủ đoạn tinh vi của những 'ông trùm' đường dây ma tuý khủng gần đây

Pháp luậtChủ Nhật, 21/04/2019 12:10:00 +07:00

Liên tiếp những đường dây ma tuý lớn gần đây mà Công an TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá được đều có thủ đoạn rất tinh vi.

Thủ đoạn của các 'ông trùm' ma tuý

Ngày 21/4, Công an TP.HCM cho biết, qua kết quả triệt phá các vụ án vận chuyển ma túy lớn thời gian gần đây, Công an thành phố xác định và rút ra đặc điểm về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đường dây ma túy như sau:

Về tuyến: Các người này lợi dụng Quốc gia Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng để trung chuyển ma túy đi các nước, chủ yếu thông qua xuất nhập hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Campuchia vào Việt Nam, sau đó chuyển sang vận chuyển đường biển đi các nước.

Về hàng hóa: Những ông trùm, tên tội phạm thường ngụy trang ma tuý bằng cách, đóng gói bao bì các loại trà, cà phê, hạt nhựa, block linh kiện điện tử, bỏ vào loa thùng….

matuy1 3

Hơn 1,1 tấn ma tuý công an triệt phá được ngày 12/4 ở TP.HCM.  

Tội phạm: Chủ yếu là người gốc Hoa, mang hộ chiếu Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, thường chỉ nhập cảnh vào Việt Nam vài ba lần thăm dò và thực hiện vận chuyển, những người Việt Nam được thuê thường không biết hàng hóa có ma túy.

Địa điểm cất giấu: Họ thường thuê mướn các nhà xưởng ngắn hạn từ 1 đến 3 tháng, có thể chúng lựa chọn nơi kín đáo hoặc sau khi thuê tiến hành che chắn cho kín.

Từ đó, Công an TP.HCM đề nghị người dân, nhất là người có kho bãi, nhà xưởng cho thuê, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, xuất nhập khẩu, logicstic, công nhân lao động trong khu vực này nâng cao cảnh giác, phát hiện, giúp lực lượng công an ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Khi phát hiện những dấu hiệu như trên phải báo ngay cho lực lượng công an nơi gần nhất hoặc công an quận, huyện, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an thành phố.

Tuyệt đối không nên tự tiêu hủy tang vật nghi ma túy mà không báo công an.

Liên tiếp phá các đại án ma tuý

Chiều 20/3, Cục CSĐT Tội phạm về ma túy – Bộ Công an chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2, Công an TP.HCM, lực lượng cảnh sát ma túy Công an tỉnh Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương... vây bắt ổ ma túy cực lớn tại TP.HCM.

Tại đây, lực lượng đánh án khống chế ít nhất 5 người có quốc tịch Trung Quốc, Lào và Việt Nam, thu giữ 300kg ma túy dạng đá.

Số ma túy này có nguồn gốc từ Lào, được đưa vào Việt Nam theo đường cửa khẩu Bờ Y. Lực lượng đánh án đã phối hợp khám xét nhiều địa điểm là kho cất giữ “hàng” của đường dây tội phạm này tại TP.HCM, Bình Dương, Tây Ninh, Đắk Nông.

matuybinhtan 4

Đường dây ma tuý do  Wu Heshan (quốc tịch Trung Quốc) cầm đầu bị triệt phá ngày 20/3.

Bước đầu, Ban chuyên án xác định đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia đã vận chuyển gần 1 tấn ma túy vào Việt Nam và để che giấu hoạt động phi pháp, đường dây này cho lập công ty chuyên về may mặc để làm bình phong.

Thủ đoạn của nhóm nghi phạm này cực kỳ tinh vi. Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, nhóm người Trung Quốc mở Công ty Hasan, đăng ký kinh doanh ngành nghề may mặc, xuất khẩu để qua mắt lực lượng chức năng.

Tên cầm đầu đường dây là Wu Heshan (quốc tịch Trung Quốc) đã cho xây dựng dãy nhà cấp 4, lợp mái tôn giống như kho hàng. Bên ngoài trông tuềnh toàng, nhưng bên trong được thiết kế kín đáo, gắn camera an ninh dày đặc.

Để tránh sự tò mò của người dân địa phương, nhóm người Trung Quốc chỉ thuê một bảo vệ ăn ngủ tại đây để trông coi, còn nhóm cầm đầu thuê nhà xung quanh khu vực kho hàng để tiện đi lại, hoạt động.

Theo Ban chuyên án, đây là đường dây buôn ma túy cực lớn, qua nhiều quốc gia và các nghi can bị bắt giữ liên quan tới 2 đường dây buôn ma túy bị triệt phá trước đó. Hiện, cơ quan chức năng đang tạm giữ 11 người, trong đó có 8 người Trung Quốc, 3 người Việt.

Ngày 22/3, liên quan đến đường dây ma tuý do Wu Heshan cầm đầu, Bộ Công an tiếp tục triệt phá 276 kg ma tuý được vận chuyển tại Philippines.

Theo điều tra, lấy lời khai các nghi can chủ chốt người Trung Quốc, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định, ngày 13/3 công ty đã xuất container "hạt nhựa" từ cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM) đi Philippines. Bộ Công an lập tức thông tin cho lực lượng phòng chống ma túy Philippines (PDEA) và Cục Hải quan nước bạn, đề nghị phối hợp bắt giữ lô hàng nghi vấn.

Tối 22/3, khi container của Công ty Hashan cập bến Manila, lực lượng chức năng phát hiện 276 kg ma túy đá trong những bao hạt nhựa. Lô ma túy được đóng trong những túi giống túi trà, sau đó được bao lại thành 12 bao lớn và có cùng đặc điểm với 300 kg hàng đá C04 phát hiện tại Hashan.

daumatuytinhvi 5

Các ông trùm cất dấu ma tuý tinh vi, lấy doanh nghiệp làm bình phong. 

Theo đó, sau khi ma túy được mang từ Myanmar sang Lào, rồi đưa về Việt Nam, băng nhóm tội phạm ngụy trang thành hàng hóa xuất qua Philippines, tiếp tục vận chuyển đến Australia, Mỹ, Canada... để tiêu thụ vì giá trị cao gấp hàng trăm lần ở nước ta. 

Tiếp đó, ngày 27/3, tổ tuần tra Đội CSGT An Sương làm nhiệm vụ ở khu vực cầu vượt An Sương thì phát hiện ô tô 4 chỗ và xe tải chạy rất nhanh trên quốc lộ nên yêu cầu dừng để kiểm tra.

Lúc này, 2 người trên xe bỏ chạy thì bị lực lượng CSGT đuổi theo bắt giữ. Kiểm tra xe, lực lượng chức năng phát hiện hàng hoá nghi ma tuý nên CSGT phối hợp với Tổ 363 Công an huyện Hóc Môn bắt giữ.

Kiểm tra nhanh, lực lượng chức năng xác định 895 bánh tương đương hơn 315kg ma túy.

matuykhung 6

Bánh ma tuý khủng công an triệt phá được. 

Theo thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM bước đầu xác định kẻ điều hành đường dây ma túy này là nhóm 4 người Đài Loan. Người cầm đầu đường dây này là Trần Vỹ (SN 1986, người Đài Loan - Trung Quốc).

Dấu ma tuý trong loa di động

Mới đây, lúc 11h45 ngày 12/4, Đội CSGT Công an quận 5 quan sát qua camera giám sát trật tự giao thông tại ngã ba Huỳnh Mẫn Đạt - Võ Văn Kiệt (quận 5, TP.HCM) phát hiện 1 xe ô tô 7 chỗ mang BKS 51A-432.83 và 2 xe tải lần lượt mang BKS 51C-570.67, 60C-462.24 đậu sai quy định, đang sang hàng hoá có nhiều dấu hiệu khả nghi nên kiểm tra.

Khi tổ công tác Đội CSGT Công an quận 5 kiểm tra thì chỉ lập được biên bản vi phạm xe tải biển số có đuôi 67, còn 2 chiếc xe kia đã rời khỏi hiện trường.

Sau đó, tổ công tác phối hợp với Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM) truy đuổi đến gần khu vực hầm Thủ Thiêm thì chặn được 2 xe này và đưa về trụ sở Đội CSGT Công an quận 5 làm việc.

Qua kiểm tra, CSGT phát hiện trên xe tải biển số đuôi 24 có nhiều thùng giấy, bên trong có loa di động và nặng bất thường.

Ngày 13/4, cơ quan chức năng kiểm tra xe tải biển số 24, phát hiện bên trong có 60 thùng carton, mỗi thùng có 1 cái loa kéo.

duongaymatuy5 7

 Dấu ma tuý tinh vi trong loa di động.

Trong đó, có 1 loa chèn giấu bên trong 10 gói nilon màu xanh dạng túi trà còn 59 loa khác thì mỗi loa có 10 gói nilon màu vàng dạng túi trà. Tất cả các túi đều chứa tinh thể ma túy ở thể rắn với tổng khối lượng 606,02kg loại methamphetamine.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khám xét khẩn cấp kho hàng của nhóm người này thì thu giữ 38 loa thùng, bên trong mỗi loa giấu 10 gói nilon màu xanh dạng túi trà chứa tinh thể là ma túy ở thể rắn, có tổng khối lượng là 451,98kg loại methamphetamine.

Tổng cộng số tang vật cảnh sát thu được là 103 thùng loa chứa hơn 1,1 tấn hàng đá. Đây là số lượng ma tuý lớn nhất từ trước đến nay bị bắt ở TP.HCM.

matuy3 8

 Hơn 2 tấn ma tuý Công an TP.HCM triệt phá trong vòng 1 tháng ở TP.

Ngày 20/4, Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố, bắt giam Yeh Ching Wei (33 tuổi), Chiang Wei (31 tuổi, cùng quốc tịch Đài Loan) và Bùi Nguyễn Huy Vũ (38 tuổi) để điều tra hành vi tàng trữ, vận chuyển hơn 1,1 tấn ma tuý đá.

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn