Hàng loạt nam thanh niên bị lừa vào đa cấp ma: Công an vào cuộc điều tra

Kinh tếThứ Bảy, 27/05/2017 14:29:00 +07:00

Sau khi báo điện tử VTC News đăng tải loạt bài về đường dây đa cấp ma ở Hà Nội lừa hàng loạt nam thanh niên ngoại tỉnh, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã vào cuộc điều tra.

Xung quanh loạt bài trên VTC News về đường dây đa cấp ma, đại diện Công an phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trước đó đã tiếp nhận đơn trình báo của rất nhiều nạn nhân liên quan tới nhóm công ty ma và cửa hiệu cho vay nặng lãi ở số nhà 22, ngõ 259, đường Yên Hòa (quận Cấu Giấy).

Ngay sau khi nhận được đơn thư cầu cứu khẩn cấp của em Hoàng Văn Hưng về việc bị lừa vào đường dây đa cấp ma, PV báo điện tử VTC News đã chủ động trình báo công an địa phương.

16 nạn nhân khác nói gì?

Ngay sáng hôm sau khi nhận được đơn kêu cứu của các nạn nhân trong đường dây đa cấp ma, PV báo điện tử VTC News đã thâm nhập khu nhà trọ của các em để ghi nhận tình hình. Ngoài em Hoàng Văn Hưng, 16 nạn nhân khác trong đường dây ép vay nặng lãi để đầu tư đa cấp cũng đồng loạt viết đơn trình báo gửi tới cơ quan chức năng.

Các em đều là những thanh - thiếu niên sinh năm 1996 - 1999, chỉ có duy nhất 1 em sinh năm 1995. Trong đó, có 11 em quê ở Yên Bái, 1 em quê Bắc Ninh, 2 em quê Nghệ An và 2 em quê Thanh Hóa.

Hinh anh

Cận cảnh căn phòng 17 người ở của nhóm thanh niên bị lừa vào đường dây đa cấp ma. (Ảnh: Tiểu Lâm) 

Mỗi người đều có hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có chung một kịch bản là bị một nhóm người lừa lên Hà Nội và hứa sẽ giúp xin việc làm nhân viên pha cà phê với lương 6,5 triệu đồng/tháng. Sau đó, chúng ép nạn nhân đi vay lãi tại số nhà 22 ngõ 259, đường Yên Hòa.

Em Dương Xuân D. (SN 1999, quê Yên Bái) cho biết: “Em được một anh tên là Thành giới thiệu trên facebook làm nhân viên ở một quán cà phê, lương 5 - 6 triệu đồng/tháng. Sau đó, anh Thành hứa sẽ cho em chỗ ăn, chỗ ở đàng hoàng. Tuy nhiên, sau khi gặp trực tiếp anh Thành ở một quán cà phê ven đường, anh Thành lại giới thiệu rằng sẽ làm quản lý ở một cái gì đó mà bản thân em không hiểu nổi”.

Vẫn chiêu bài cũ, D. được anh Thành (giới thiệu mình là nhân viên cấp cao của công ty) đưa tới địa chỉ ở Yên Hòa để vay tiền.

“Lúc đầu em sợ, nhưng anh Thành có hứa sẽ giúp đỡ em trong công việc, việc của em chỉ là đưa chứng minh thư của em và khai tên bố mẹ ở quê ra, họ sẽ cho vay 7 triệu đồng để mua xe Dream làm phương tiện đi làm.

Anh Thành hứa, số lãi đó công ty sẽ hỗ trợ, còn khoản nợ 7 triệu, bọn em phải đi làm trả lại. Ngoài ra, một số người đứng bên cạnh cũng có một số lời đe dọa như ‘mày ký có nhanh không”, D. nói.

Video: Chia sẻ của một nạn nhân trong đường dây siêu lừa đa cấp ma

Bùi Văn Đ. (SN 1999, quê Nghệ An) cũng lên tiếng xác nhận về sự hiện diện của một người đàn ông tên Thành. Đ. nói: “Lúc đầu em được bạn ở quê giới thiệu cho anh Thành. Đến ngày 18/5, em bắt xe lên Hà Nội và được anh Thành đón tại bến xe. Sau đó, kịch bản của em cũng giống như các bạn còn lại, đều bị ép đi vay lãi sau đó nhốt vào phòng trọ 17 người”.

Hinh anh  3

Một đơn thư cầu cứu khác của các nạn nhân. (Ảnh: Tiểu Lâm) 

Trong số 17 nạn nhân, có những em có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, mong muốn lên Hà Nội kiếm việc làm để phụ giúp gia đình. Nhưng cũng có em vì ham chơi, lêu lổng bị đồng tiền làm mờ mắt dẫn tới kết quả bị một nhóm công ty ma lừa hết tiền, giấy tờ và ôm một khoản nợ không nhỏ.

Em N.X.T (SN 1996, quê Nghệ An) có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, bố mất sớm, mẹ bị bệnh tật hạ. Lộ phí đi đường chỉ có đủ tiền vé, lên tới Hà Nội là trắng tay.

Ở bước đường cùng, T. tâm sự: “Giờ em không còn mặt mũi nào để về quê nữa”.

Công an vào cuộc

Ngay sau khi nhận được đơn thư cầu cứu khẩn cấp của em Hoàng Văn Hưng, PV báo điện tử VTC News đã chủ động trình báo với công an địa phương.

Hinh anh Cong an phuong Yen Hoa: ‘Day khong phai la nhung nan nhan dau tien' 4

 Cửa hiệu cầm đồ ở 22 ngõ 259 đường Yên Hòa. (Ảnh: Tiểu Lâm)

Đầu tiên là phường Mỹ Đình 2, nơi các em ở trọ. Tuy nhiên, đại diện công an phường Mỹ Đình 2 từ chối tiếp nhận hồ sơ. Đơn vị này cho biết, vụ việc này liên quan tới cửa hiệu vay lãi ở số 22 ngõ 259, đường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) thuộc quản lý của phường Yên Hòa.

Ngay sau đó, PV tiếp tục đưa đơn tới công an phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Đại diện công an phường Yên Hòa cho biết, 17 em thanh - thiếu niên bị lừa vào mạng lưới đa cấp của công ty ma này không phải là những nạn nhân đầu tiên.

Trước đó, khoảng 5 tháng trước, đã có rất nhiều đơn trình báo về việc bị một nhóm người lừa, ép vay tiền tài số nhà 22 ngõ 259, đường Yên Hòa sau đó biến mất.

Cũng theo vị này, hiện tại các đơn thư trình báo đã được chuyển lên quận Cầu Giấy để thụ lý và giải quyết.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Tiểu Lâm
Bình luận
vtcnews.vn