Công an Hà Nội điều tra xong vụ thu phí 'bôi trơn' sổ đỏ

Thời sựThứ Ba, 06/01/2015 06:55:00 +07:00

Công an TP Hà Nội đã điều tra xong thông tin người dân phải nộp tiền bôi trơn sổ đỏ ở quận Nam Từ Liêm.

(VTC News) – Công an TP Hà Nội đã điều tra xong thông tin người dân phải nộp tiền bôi trơn sổ đỏ ở quận Nam Từ Liêm.

Tại buổi họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 6/1, ông Nguyễn Trường Sơn – Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã cung cấp một số thông tin mới liên quan đến công tác cấp sổ đỏ cho các hộ dân mua nhà tại dự án khu nhà ở để bán ở phường Mễ Trì.

Ông Sơn cho biết, ngay sau khi có thông tin người dân phải nộp tiền bôi trơn làm sổ đỏ từ Đại biểu Quốc hội, Thường trực thành ủy, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra sự việc.
Theo kết luận thanh tra thì có 3 cán bộ Văn phòng nhà đất quận Nam Từ Liêm, trong quá trình giải quyết hồ sơ làm sổ đỏ cho người dân bị chậm trễ 19 ngày. 

“Ngay trong quá trình Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra, chúng tôi đã nắm được thông tin này và tiến hành đình chỉ 3 cán bộ. Việc đình chỉ được gia hạn thêm 1 lần. Trong quá trình bị đình chỉ, 3 đồng chí này chỉ phối hợp với đoàn thanh tra để làm rõ sự việc chứ không làm gì cả,” ông sơn nói.

 Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm cung cấp thông tin cho báo chí.
Cũng theo lãnh đạo quận Nam Từ Liêm, mới đây, quận đã mở hội đồng kỷ luật để xử lý sai phạm của 3 cán bộ nói trên. Theo đó, 2 người bị kỷ luật dưới hình thức khiển trách, 1 người còn lại bị kiểm điểm rút kinh nghiệm. 

Đáng chú ý, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết, Công an thành phố Hà Nội đã xuống quận Nam Từ Liêm làm việc về thông tin bôi trơn sổ đỏ. Hiện nay, Công an thành phố đã Hà Nội có kết luận điều tra về vụ việc.

“Công an thành phố đã xuống làm việc với quận và hiện nay đã có kết luận điều tra. Theo tôi nắm được thì đối với quận Nam Từ Liêm không có dấu hiệu nhận tiền bôi trơn sổ đỏ. Hiện chúng tôi đang chờ Công an thành phố công bố kết luận điều tra chính thức” - ông Sơn nói.

Trước đó, ngày 1/12, UBND TP Hà Nội công bố kết luận của Thanh tra thành phố về công tác cấp sổ đỏ cho các hộ dân mua nhà tại dự án khu nhà ở để bán (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) và dự án khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO (quận Thanh Xuân). 

Thanh tra thành phố kết luận, 2 nhân viên của các chủ đầu tư nói trên có dấu hiệu phổ biến cho một số hộ dân nộp tiền làm sổ đỏ nhanh. Về ý kiến nghi ngờ có đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở TN&MT, Thanh tra thành phố cho biết, điều này là không có cơ sở.

Cũng theo kết luận thanh tra, nội dung người dân phản ánh về việc chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ tại 2 dự án này là đúng.

Theo đó, có 27 hồ sơ tại dự Khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì và 326 hồ sơ tại Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO được thẩm định và cấp chậm so với quy định.

Đặc biệt, tại Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm có 10 hồ sơ để lại để bổ sung mà không có lý do sát thực.

Video: Trả 7,2 tỉ đồng cho một cuốn sổ đỏ ở Hà Nội  


Trên cơ sở kết luận Thanh tra, UBND TP. Hà Nội yêu cầu 2 công ty tiến hành kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với nhân viên có vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời có kế hoạch cụ thể để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân.

Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội yêu cầu Thanh tra thành phố chuyển toàn bộ tài liệu liên quan, ý kiến do các hộ dân cung cấp và kết quả xác minh của Thanh tra cho Công an thành phố để điều tra, làm rõ các dấu hiệu vi phạm, xử lý các cá nhân liên quan theo quy định. 

Trong hồ sơ này có đơn thư phản ánh của người dân (không có chữ ký của người phản ánh) và 3 đoạn ghi âm ghi lại cuộc đối thoại của một số cá nhân được cho là có liên quan đến việc tư vấn “làm sổ đỏ nhanh”.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn