Công an Đắk Lắk xin lỗi người bị bắt oan hơn 30 năm trước

Pháp luậtThứ Năm, 25/01/2018 14:42:00 +07:00

Bị bắt oan hơn 30 năm trước, ông Nguyễn Lâm Sáu đi cầu cứu khắp nơi và vừa được Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức xin lỗi công khai tại địa phương.

Sáng 25/1, tại UBND phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), Công an tỉnh Đắk Lắk công khai xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu (78 tuổi, phường Khánh Xuân) “về việc vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự xảy ra vào năm 1985 dẫn đến oan sai".

IMG_2294

 Ông Nguyễn Lâm Sáu tại UBND phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, sau khi được công an tỉnh xin lỗi.

Biên bản số 8/LD ngày 14/11/1985 của Công an tỉnh Đắk Lắk về việc bắt khám xét nhà ông Nguyễn Lâm Sáu cho thấy khi khám xét nhà ông Sáu có một chai dầu cam 65ml đã hỏng. Sau đó, ông Sáu bị bắt vì tội buôn bán hàng trái phép.

Đến ngày 21/11/1985, ông Sáu được ông Bùi Văn Nhị (thời điểm này là quyền Trưởng phòng An ninh kinh tế - văn hóa, Công an tỉnh Đắk Lắk) ký lệnh tạm tha. Lệnh tạm tha này căn cứ theo quyết định khởi tố bị can số 33 ngày 15/11/1985 của Công an tỉnh Đắk Lắk.

“Lệnh tạm tha” có nội dung: “Trong khi chờ kết thúc điều tra và quyết định di lý, căn cứ vào pháp luật hiện hành "Ra lệnh tạm tha". Bị can Nguyễn Lâm Sáu về địa phương phải trình lệnh này với địa phương và khi nào cơ quan pháp luật có giấy gọi, bị can phải đến đúng ngày, giờ quy định”.

Ngày 24/11/1985, ông Sáu được cho về nhà.

unnamed

Toàn cảnh công khai xin lỗi tại UBND phường Khánh Xuân.

Sau khi có Lệnh tạm tha, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk không nhắc lại vụ việc của ông Nguyễn Lâm Sáu. Do đó, hơn 30 năm qua, ông Sáu vẫn mang thân phận bị can nên đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi.

Tại buổi xin lỗi công khai, Công an tỉnh Đắk Lắk phân tích, khi Bộ luật Hình sự năm 1985 còn hiệu lực thi hành, trách nhiệm thuộc về ông Bùi Văn Nhị - nguyên Quyền trưởng Phòng An ninh kinh tế - văn hóa, Công an tỉnh Đắk Lắk (đã nghỉ hưu) và cán bộ trực tiếp thực hiện là ông Bùi Văn Cường.

Đại diện Công an tỉnh Đắk Lắk thừa nhận, việc các cán bộ này sử dụng tùy tiện và sai biểu mẫu tố tụng hình sự trong hoạt động điều tra.

Công an tỉnh Đắk Lắk cũng cho rằng khi thay đổi biện pháp ngăn chặn phải sử dụng quyết định trả tự do nhưng ở đây các cán bộ lại sử dụng lệnh tạm tha, dẫn đến sai sót trong hoạt động điều tra, ảnh hưởng về mặt tinh thần đối với ông Sáu. Bên cạnh đó, việc tạm giữ ông Sáu cũng trái quy định, tạm giữ quá 7 ngày.

Công an tỉnh cho biết, liên quan đến vụ oan sai này, ông Nhị và ông Cường có trách nhiệm cùng với Phòng An ninh kinh tế thỏa thuận bồi thường thiệt hại đối với ông Sáu.

THANH HẢI
Bình luận
vtcnews.vn