Cổng 1400 - Một tin nhắn triệu tấm lòng

Tổng hợpThứ Hai, 25/07/2011 01:45:00 +07:00

50 tỉ đồng là con số bất ngờ và ấn tượng mà Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia mang về cho người nghèo cả nước chỉ trong vòng 4 năm

50 tỉ đồng là con số bất ngờ và ấn tượng mà Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia mang về cho người nghèo cả nước chỉ trong vòng 4 năm từ ngày đi vào hoạt động.

   Từ một ý tưởng

 

 

Trong một lần đi công tác miền Trung, tận mắt thấy hoàn cảnh khó khăn của đồng bào, anh Nguyễn Xuân Cường, Tổng Giám đốc VTC (khi đó còn là Giám đốc VTC Intecom) chợt bật lên ý nghĩ: Phải làm gì để nhanh chóng xoa dịu nỗi đau của những gia đình không may gặp hoạn nạn, làm cách nào để hiệu quả, minh bạch, dễ kiểm soát và có thể vận động một cách rộng khắp những tấm lòng hảo tâm trên cả nước tham gia ủng hộ. Từ những trăn trở đó, bừng lên trong anh ý tưởng xây dựng một cổng thông tin điện tử nhân đạo mang tầm quốc gia mà qua đó, cho phép các thuê bao điện thoại cố định, di động trên toàn quốc tự nguyện đóng góp kinh phí hỗ trợ nhân dân có hoàn cảnh khó khăn thông qua dịch vụ tin nhắn. Giữa thời điểm đang phổ biến cách làm từ thiện truyền thống, tốn kém khá nhiều thời gian, nhân lực và công sức thì việc áp dụng công nghệ thông tin để thực hiện công việc ý nghĩa này trở nên vô cùng nhanh chóng, hiệu quả.

Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn và được hiện thực hóa nhanh chóng. Ngày 11/7/2008, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông đã ký Quyết định thành lập Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia (gọi tắt là Cổng thông tin 1400). Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan quản lý nhà nước, Tổng công ty VTC là đơn vị chủ quản, các đơn vị như UBTW Mặt trận Tổ quốc VN; Hội Chữ thập đỏ VN; các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương; các quỹ xã hội... sẽ được quyền đứng ra phát động chiến dịch từ thiện. Cổng thông tin có độ phủ sóng tới tất cả các nhà mạng: Vinaphone, MobiFone, Viettel Mobile, SFone, Vietnam Mobile, EVN Telecom, VTN, Beeline. Đến nay, cổng thông tin đã tích cực triển khai 8 đợt vận động với những chương trình hết sức ý nghĩa, thiết thực và được đánh giá là có hiệu ứng xã hội cao như Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, Chung sức vì đồng bào Miền Trung... Không những nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân khắp mọi vùng miền đất nước, chương trình còn có những “người hâm mộ” luôn nhiệt tình tham gia, điển hình như bà Lê thị Hằng (Chương Mỹ, Hà Nội) trong 3 năm liền đều nhắn hàng trăm tin ủng hộ, đợt nhiều nhất lên tới 593 tin nhắn.

Sức lan tỏa, tầm ảnh hưởng và uy tín của cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 ngày càng sâu rộng, các cơ quan truyền thông, báo chí thường xuyên đăng tải tin bài về hoạt động và thành tựu của cổng thông tin. Hội chữ thập đỏ quốc tế đánh giá cao vì đây là hình thức quyên góp từ thiện mới, nhanh chóng, tiện lợi mà thu được hiệu quả cao, được lãnh đạo Đảng và Nhà nước khen ngợi và ủng hộ. Hướng tới hiệu quả

Anh Trần Phương Huy – Phó Giám đốc thường trực Công ty VTC Intecom - đơn vị được Tổng Công ty VTC giao nhiệm vụ chủ quản hệ thống cho biết: “Kể từ khi đi vào khai thác, quy mô và phạm vi vận động ủng hộ cũng như số lượng và tần suất các chiến dịch từ thiện qua Cổng 1400 đã không ngừng  gia tăng. Không những thế, Cổng 1400 đang đặt ra mục tiêu mở rộng phạm vi tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân ở trong và ngoài nước, chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa”.

Trước khi có Cổng 1400, các tổ chức đoàn thể cũng có nhiều hình thức quyên góp vận động nhưng việc ứng dụng CNTT vào các chiến dịch nhân đạo đã tạo nên sự lan tỏa nhanh chóng trong cộng đồng. Nhờ Cổng 1400, bất cứ ở đâu, bất kỳ công dân nào, không phân biệt địa vị, tuổi tác và thu nhập đều có thể chung tay làm dịu nỗi đau của đồng bào mình, không bị giới hạn về không gian, thời gian, địa điểm hay gây cản trở, phiền hà bởi các thủ tục hành chính cũng như việc tăng thêm chi phí. Cổng 1400 đã góp phần mang đến cơ hội vượt qua khó khăn cho hàng vạn đồng bào miền Trung và Tây Nguyên bị bão lụt, hàng ngàn trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh, hàng vạn nạn nhân chất độc màu da cam... Tuy nhiên, cũng theo anh Huy, Cổng 1400 có thể phát huy sức mạnh và hiệu quả hơn nữa nếu chúng ta bố trí nhân sự tốt hơn để các thành viên của tổ công tác không phải làm việc kiêm nhiệm, đồng thời mở rộng các kênh truyền thông bên cạnh các kênh thông tin chính thống của Tổng công ty VTC, đẩy mạnh việc hiện đối soát và thanh toán của các telcom...

 

 

Niềm vui người thực hiện

Chị Cao thị Sinh, thành viên Tổ công tác 1400 tâm sự: “Khi thấy chỉ sau 1 thời gian ngắn, có khoảng gần 4 triệu tin nhắn của đồng bào cả nước gửi đến để ủng hộ và chia sẻ với đồng bào bị thiên tai, đồng bào nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước (và cả ở quốc gia khác) góp phần không nhỏ vào việc khắc phục khó khăn trước mắt, chúng tôi rất vui và cố gắng hết sức để cùng với đồng bào cả nước chung tay xoa dịu nỗi đau, mất mát với những hoàn cảnh không may mắn”.

4 triệu tin nhắn và 50 tỉ đồng, những con số không chỉ mang tính thông kê đơn thuần mà là những con số biết nói. Tầm ảnh hưởng của Cổng 1400 cũng đã vượt biên giới, thu hút sự tham gia của cả những người Việt ở nước ngoài và chương trình của cổng cũng đã mở rộng, hướng tới cả những bạn bè quốc tế đang gặp khó khăn như chương trình kêu gọi ủng hộ nhân dân Nhật Bản trong thảm họa động đất sóng thần tháng 3/2011 vừa qua. Từ một ý tưởng đầy tâm huyết và nhân văn, đến cách làm vô cùng sáng tạo, khẳng định ưu thế vượt trội của ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống, cổng 1400 giờ đây đã trở thành địa chỉ quen thuộc của hàng triệu tấm lòng, hàng triệu niềm tin gửi gắm muốn được đóng góp cho cuộc sống con người ngày càng tốt đẹp hơn.

Đông Hưng

Bình luận
vtcnews.vn