Con tin bị giết, lính Mỹ thua trận vì... chó của Al Qaeda?

Thế giớiChủ Nhật, 07/12/2014 09:50:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Mỹ chỉ trích lực lượng đặc nhiệm nước này đã thất bại trước hàng rào cảnh báo của khủng bố Al Qaeda khiến con tin bị sát hại.

(VTC News) - Truyền thông Mỹ chỉ trích lực lượng đặc nhiệm nước này đã thất bại trước hàng rào cảnh báo của khủng bố Al Qaeda khiến con tin bị sát hại.

Theo Reuters, chỉ với biện pháp cảnh báo từ xa đơn giản như dùng những chú chó, tổ chức khủng bố Al Qaeda đã biết trước việc đặc nhiệm Mỹ được vũ trang đến tận răng xông vào nơi giam giữ con tin.
Đặc nhiệm Mỹ được vũ trang tận răng nhưng vẫn thất bại trong cuộc giải cứu con tin - Ảnh minh họa 
Trước khi đặc nhiệm Mỹ có thể làm bất cứ điều gì giải cứu con tin, phóng viên ảnh người Mỹ Luke Somers và giáo viên Nam Phi Pierre Korkie đã bị sát hại.
Reuters nói sự việc này là lời cảnh báo với đặc nhiệm Mỹ - lực lượng được cho là có năng lực tác chiến tốt nhất thế giới, vũ khí tối tân, hệ thống thông tin liên lạc đa dạng, chính xác.
'Chúng tôi không thể biết tại sao nhóm khủng bố lại biết trước việc đặc nhiệm đột kích giải cứu con tin', một quan chức Mỹ giấu tên nói.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và tình báo Yemen xác nhận hai con tin Somers, 33 tuổi, và Korkie, 56 tuổi, đã bị nhóm khủng bố nổ súng sát hại khi đặc nhiệm Mỹ tiến vào huyện Wadi Abadan tỉnh Shabwa ở miền nam Yemen để giải cứu.
Kênh CNN dẫn nguồn tin quốc phòng nói 40 lính Mỹ tham gia chiến dịch giải cứu, nhưng không có bất cứ binh lính Yemen nào cùng chiến đấu với họ.
Trong khi đó, huyện Wadi Abadan là một trong những căn cứ kiên cố của Al Qaeda nhiều năm qua, bất chấp nhiều nỗ lực tấn công của quân đội Yemen.
Chiến dịch giải cứu bất thành bị truyền thông Mỹ chỉ trích nặng nề. Reuters nói vụ việc cho thấy 'tỷ lệ cược nguy hiểm' mỗi khi lính Mỹ thực hiện các vụ cứu thoát con tin.
Kênh CNN dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết chính quyền Tổng thống Obama 'không hề biết đã có các cuộc đàm phán sắp xếp cho con tin Korkie đoàn tụ với vợ'.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel lý giải rằng ông Obama đã ra lệnh cho lính Mỹ đột kích sào huyệt Al Qaeda vì 'có lý do để tin rằng mạng sống của công dân Mỹ Luke Somers gặp nguy hiểm'.
Trước đó, Al Qaeda đã phát đi một video clip trong đó Somers khẩn cầu được tha mạng và cho biết Mỹ có 3 ngày để thực hiện các yêu cầu của Al Qaeda nếu muốn Somers còn sống.
Quan chức quốc phòng Mỹ nói đặc nhiệm Mỹ tiếp cận sào huyệt Al Qaeda bằng máy bay tối tân CV-22 Ospreys, sau đó đi tới nơi giam giữ con tin. 
Tuy nhiên, khi khoảng cách chỉ còn 100m, các tay súng Al Qaeda nổ súng dữ dội và lính Mỹ mất đi yếu tố bất ngờ.
'Có vẻ như một con chó đã đánh động cho Al Qaeda, nhưng chúng tôi vẫn chưa chắc chắn nguyên nhân lính Mỹ bị lộ', một quan chức Mỹ nói.
An ninh Yemen nói lính Mỹ đã bắn chết 10 người, bao gồm cả khủng bố Al Qaeda và thường dân, nhưng Lầu Năm Góc phủ nhận thông tin dân thường thiệt mạng.
Sau 10 phút đọ súng, nhóm khủng bố trốn thoát, bỏ lại hai con tin với nhiều vết đạn trên thân thể. Một trong số họ chết ngay trong máy bay do vết thương quá nặng, con tin còn lại chết khi máy bay hạ cánh.
Những người được thả tự do cho biết Somers và Korkie được chuyển đến sào huyệt Al Qaeda khoảng 11 giờ trước khi lính Mỹ tấn công, trước đó, họ bị giam giữ tại các hang động ở tỉnh Hadramout, miền đông Yemen.
Tuy nhiên, tình báo Mỹ khẳng định hai con tin này đã bị Al Qaeda đưa tới nơi lính Mỹ đột kích từ ngày 20/11 hoặc 21/11 vừa qua.
Theo CNN, lệnh thực hiện cuộc giải cứu con tin lần này có chữ ký của cả Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Tổng thống Mỹ Obama.

Văn Việt (Theo CNN, Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn