Cơn sốt săn lùng thần dược sỏi Ngưu hoàng chữa đột quỵ và ung thư?

Phóng sự - Khám pháThứ Sáu, 04/10/2019 19:30:00 +07:00

Anh Phong phải đặt tiền với giá 80 triệu đồng/lạng, và chờ đợi mấy tháng trời, mới mua được vài viên sỏi mật bò bằng hạt lạc.

Có tiền cũng khó mua được

Anh Nguyễn Hoàng Phong (trú ở Mễ Trì, Hà Nội), có bố là cán bộ cao cấp bị đột quỵ. Tuy bố anh được bệnh viện cứu sống, nhưng di chứng méo mồm, lượt nửa người, khó vận động, khó nói năng, khiến anh rất phiền lòng.

Gia đình có điều kiện, nên anh mua rất nhiều thuốc An cung ngưu hoàng của Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên cho bố uống, với giá vài triệu đồng/viên, đã tốn kém cả tỷ bạc, nhưng không có tác dụng nhiều.

Bài thuốc An cung ngưu hoàng hoàn của Trung Quốc rất nổi tiếng trong điều trị tai biến, đột quỵ, nhưng đọc sách báo, tài liệu, và phân tích của các nhà khoa học, anh tin rằng, những viên thuốc nổi danh này đã không còn hiệu quả như xưa nữa, là bởi nhiều vị trong bài thuốc đã bị thay đổi. Sỏi mật bò là thứ quan trọng nhất trong viên thuốc có thể đã bị thay bằng hóa chất tổng hợp, sừng tê giác đã được thay bằng sừng trâu. May ra chỉ còn xạ hương – thứ dược liệu thông thường có lẽ là còn trong bài thuốc nổi tiếng này.

Chính vì lẽ đó, suốt từ đầu năm đến nay, nghe mọi người mách nước, anh đi săn lùng sỏi mật trâu, bò tự nhiên. Các hiệu thuốc ở Hà Nội cũng bán, với nhiều loại giá khác nhau, nhưng cũng chẳng thể tin được chất lượng thực sự. Tốn tiền, mà cho bố uống hóa chất tổng hợp, thì khác nào lợi bất cập hại.

Anh Nguyễn Hoàng Phong tìm đến các lò mổ, rồi đặt tiền, những mong mua được vài viên, về bào chế thành thuốc. Các chủ lò mổ đều kêu hiếm lắm, vì các mối buôn thầu cả rồi, hễ có viên nào, là họ gọi đến lấy ngay. Giá các mối buôn đặt mua lên tới 60 triệu đồng/lạng. Anh Phong phải đặt tiền với giá 80 triệu đồng/lạng, và chờ đợi mấy tháng trời, mới mua được vài viên bằng hạt lạc.

soi7_IOAE

Sỏi mật bò nhân tạo ở Trung Quốc. 

Có trong tay những viên sỏi mật quý hơn vàng, anh Nguyễn Hoàng Phong tán bột, mài ra, pha nước cho bố uống, hỗ trợ trị bệnh. Thế nhưng, bố anh dùng hết nửa lạng, mà bệnh tình vẫn chưa có tiến triển gì.

Theo lương y Nguyễn Quý Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển y học cổ truyền Việt Thanh, thì việc anh Phong mài sỏi mật bò điều trị di chứng tai biến cho bố là hoàn toàn sai cách. Sỏi mật bò cực kỳ giá trị, quý hơn cả vàng, nhưng sử dụng phải đúng cách và đi với bài thuốc, chứ không phải cứ mài viên sỏi ra uống là chữa được bệnh.

“Bài thuốc An cung ngưu hoàng hoàn được ghi trong Dược điển Trung Quốc, công khai với cả thế giới. Công thức của bài thuốc này gồm các vị: Ngưu hoàng, Thủy ngưu giác, Xạ hương, Trân châu, Chu sa, Hùng hoàng, Hoàng liên, Hoàng cầm, Chi tử, Uất kim, Băng phiến. Vị chỉ có thế thôi, tuy nhiên, điều quan trọng, là chúng ta kiếm được đủ từng này nguyên liệu chuẩn, rồi bào chế theo đúng tiêu chuẩn không phải là điều dễ dàng. Nếu dễ dàng vậy, thì ai cũng thành thầy thuốc được cả” – lương y Thanh cho biết.

Theo lương y Nguyễn Quý Thanh, Ngưu hoàng dùng làm thuốc được ghi đầu tiên trong sách Bản kinh là sạn ở túi mật (một phần nhỏ là sạn của ống mật và ống gan) của con Bò tót ( Bos taurus domesticus Gmelin) thuộc họ Trâu bò (Bovidae).

Theo GS. Đỗ tất Lợi thì Ngưu hoàng thiên nhiên có thể là sạn mật của con trâu Bubalus bubalis L. có bệnh.

Theo tài liệu Trung Quốc thì ở vùng Tây Bắc, Đông Bắc và Hà Bắc có loại bò cho Ngưu hoàng. Các nước khác như Nam Mỹ, có Kim sơn ngưu hoàng và Ấn độ có Ấn độ ngưu hoàng. Hàn Quốc và Triều Tiên cũng có ngưu hoàng.

807a20d77f9796c9cf86

 Sỏi mật bò tự nhiên, là ngưu hoàng.

Ngưu hoàng tổng hợp là dùng mật bò hay mật heo gia công tổng hợp thành. Những năm gần đây, người ta dùng phương pháp nuôi Ngưu hoàng thiên nhiên ở những con bò sống bằng cách cho cấy Hoàng hạch vào túi mật rồi bơm trực khuẩn đại tràng (E. Coli) không gây bệnh vào làm cho thành phần của mật bám vào Hoàng hạch hình thành sạn mật nên gọi là Ngưu hoàng thiên nhiên nhân tạo, hoặc gọi ngắn gọn là Ngưu hoàng nhân tạo.

Ngưu hoàng tổng hợp thì hiện nay ở Trung quốc có chế nhiều để đáp ứng nhu cầu. Ngưu hoàng thiên nhiên thì quanh năm đều có.

Theo lương y Thanh, khi mổ bò, nếu phát hiện có Ngưu hoàng lấy ra để nơi mát và không được có gió thổi, không phơi nắng hay sấy lửa vì có thể làm cho Ngưu hoàng nứt vỡ đổi màu đều kém phẩm chất. Tốt nhất là gói kín để trong lọ màu dưới đáy có gạo rang hoặc vôi cục.

Dấu hiệu con vật có ngưu hoàng là gầy yếu, mắt đỏ ngầu, nhìn lờ đờ hoang dại, uống nhiều nước (nhất là nước muối), thân nhiệt cao do sốt, ăn uống thất thường, di chuyển chậm chạp, khi đi đầu hay quay nghiêng, đứng hoặc nằm hay thở khò khè, lông mọc lộn xộn thậm chí rụng rất nhiều, thường không ngủ, kêu về đêm...

Khoa học đã tách chiết và phân tích Ngưu hoàng có chứa các chất như: Cholic acid, desoxycholic acid, cholesterol, bilirubine, tauroccholic acid, glycine, alanine, methionine, asparagine, arginine, sodium, magnesium, calcium, phosphate, sắt, carotene, amino acid, vitamin D.

Theo dược thư Trung Quốc, vị danh y cổ đại Trung Quốc có tên Biển Thước, đã dùng ngưu hoàng để trị bệnh cho người bạn là Cố Dương Văn. Ông lấy ngưu hoàng trong túi mật con bò cái bị ốm đã 2 năm, cho Cố Dương Văn uống liên tiếp 5 ngày, thì sức khỏe hồi phục, không bị co giật nữa, tay chân vốn bại liệt đã cử động một cách kinh ngạc.

Danh y Biển Thước bỏ nhiều công sức nghiên cứu về vị thuốc ngưu hoàng. Ông kết luận rằng, ngưu hoàng trong túi mật con bò có tác dụng thông mạch điều hòa gan, chữa liệt…

Theo sách cổ Đông y, ngưu hoàng vị ngọt, tính mát, đi vào hai kinh Tâm và Can. Có tác dụng thanh tâm giải độc, khai khiếu hóa đàm, lương can tức phong. Hay dùng cho các bệnh nhiệt, sốt cao phát cuồng, thần trí hôn mê, trúng phong bất tỉnh, cổ họng sưng đau, ung thư, đinh nhọt… Có nhiều sách viết về vị thuốc này dùng để thanh nhiệt, giải độc, khử đàm, an thần. Hoặc điều trị các bệnh nhiệt, sốt cao, li bì, thần trí hôn mê, nói năng lảm nhảm, các trường hợp trúng phong, cấm khẩu, sài giật… Liều dùng thường nhỏ từ 0,3-0,6g ở dạng bột, hoặc phối với các vị thuốc khác làm thành viên.

Sử dụng Ngưu hoàng thế nào?

Theo lương y Nguyễn Quý Thanh, người bình thường không thể nào phân biệt được đâu là Ngưu hoàng tự nhiên, Ngưu hoàng nhân tạo và Ngưu hoàng hóa chất.

Lương y Thanh khuyến cáo, người bệnh không nên dùng bừa bãi, kẻo tiền mất tật mang. Việc sử dụng Ngưu hoàng hiệu quả, phải phối hợp với các vị thành bài thuốc hoàn chỉnh. Ngưu hoàng chỉ trở thành biệt dược cho các bệnh xuất huyết não, đột quỵ, bại liệt, tắc mạch, khi sử dụng nó đúng liều lượng và phối hợp với nhiều loại thuốc nữa.

Ngoài ra, phải có trình độ y học cao mới bào chế được thuốc, chứ không đơn giản là mài ra uống. Người bệnh càng không nên tin vào những lời quảng cáo qua mạng, không rõ nguồn gốc. Không có chuyện, một thứ đắt như vàng ròng, mà khó phân biệt thật giả, lại được rao bán tràn lan trên mạng như vậy.

Ngoài ra, những viên thuốc chứa Ngưu hoàng bán tràn lan trên thị trường cũng không thể tin cậy được. Nhiều loại thuốc viên không rõ nguồn gốc, không thể có Ngưu hoàng, mà thay vào đó là các loại hóa chất tự nhiên như hùng hoàng, chu sa (thần sa)... là hóa chất kịch độc nếu chế biến không đúng cách và không có sự kiểm soát chặt chẽ liều lượng.

IMG_0764 3

 Lương y Nguyễn Quý Thanh khám bệnh cho bệnh nhân bị tai biến.

Hiện, ở Việt Nam, có duy nhất Trung tâm phát triển y học cổ truyền Việt Thanh, từ nhiều năm nay, bào chế Ngưu hoàng tự nhiên với các thảo dược quý, từ núi rừng Việt Nam, để sản xuất ra sản phẩm có tên An cung trúc hoàn, dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

An cung trúc hoàn vốn là tên một bài thuốc Nam y có từ thời Lê, do Thái y Nguyễn Quý Thuần sử dụng để chữa trị cho hoàng thân quốc thích. Bài thuốc Nam từ thảo dược này hiện duy nhất lương y Nguyễn Quý Thanh kế thừa và được bổ sung hoàn chỉnh bởi các lương y, bác sĩ, giáo sư của Trung tâm phát triển y học cổ truyền Việt Thanh. Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng rộng rãi, Trung tâm đã đăng ký thành Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giữ nguyên tên An cung trúc hoàn.

An cung trúc hoàn giúp hỗ trợ: Hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn máu não, giảm tụ máu do sang chấn, cải thiện di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

Độc giả có thể liên lạc với lương y Nguyễn Quý Thanh, để được tư vấn về sản phẩm, qua số điện thoại: 0915.330535 - 0979.184263 - 024.32151903.

An-Cung-Trúc-Hoàn-giá-bao-nhiêu 4

An cung trúc hoàn đã được đăng ký thành thực phẩm bảo vệ sức khỏe. 

Chú ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của sản phẩm, không dùng cho người đang bị xuất huyết, hoặc có nguy cơ xuất huyết.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh.

Thy Vân
Bình luận
vtcnews.vn