Con số khủng từ những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh 2018

Kinh tếThứ Hai, 28/05/2018 17:00:00 +07:00

Vượt qua Google, Microsoft, Facebook..., Apple tiếp tục đứng đầu danh sách những thương hiệu đắt giá nhất thế giới 2018, theo thống kê của Forbes.

Các hãng công nghệ lớn nhất thế giới ngày càng củng cố địa vị và quyền lực của mình trong những năm gần đây, mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ, kèm theo đó là giá trị thị trường tăng cao.

Các ''ông lớn'' như Apple, Google, Microsoft, Facebook và Amazon thống trị thị trường ở các lĩnh vực tương ứng nhờ vào các sản phẩm và dịch vụ của mình. Nhưng có lẽ, tên thương hiệu mới chính là thứ giá trị nhất của mỗi doanh nghiệp này.

Thương hiệu mạnh thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và giá cả tăng cao. Trong bảng xếp hạng những thương hiệu đắt giá nhất thế giới 2018 được Forbes công bố, 5 thương hiệu ngành công nghệ đứng đầu có tổng trị giá 586 tỷ đô la, tăng 20% ​​so với năm ngoái.

Theo bảng xếp hạng, thương hiệu đứng số 1 trong năm thứ 8 liên tiếp của danh sách này là Apple, với giá trị thương hiệu là 182,8 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2017.

960x0

Apple là thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2018. 

Apple, nhờ vào lượng người hâm mộ đông đảo và trung thành của mình, có thể bán 29 triệu chiếc điện thoại với giá 1.000 USD trong vòng chưa đầy hai tháng vào cuối năm 2017, theo một nghiên cứu của Canalys. Gần một phần tư doanh số trong đó thuộc về thị trường Trung Quốc, điều này cho thấy tầm ảnh hưởng ở mức độ toàn cầu của Apple. Mặc dù trước đó có một số dự báo ảm đạm về doanh thu tại Trung Quốc trong tháng này nhưng Apple vẫn công bố mức tăng trưởng doanh thu của quý là 21% tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Samsung bán được nhiều điện thoại hơn Apple trong quý IV năm 2017, nhưng hãng Canaccord Genuity của Wall Street ước tính, Apple đã chiếm được 87% lợi nhuận của ngành công nghiệp điện thoại thông minh nhờ sự ra đời của chiếc điện thoại iPhone X đắt tiền nhất trong các dòng sản phẩm phẩm điện thoại của mình. Mức chênh lệch lợi nhuận được phản ánh chính trong giá trị thương hiệu của 2 công ty này, với thương hiệu Apple giá trị gấp bốn lần so với Samsung (47,6 tỷ đô la và xếp hạng thứ 7 trên tổng thể).

Đây là năm thứ ba liên tiếp Google được đánh giá là doanh nghiệp có tên thương hiệu đắt giá thứ 2 toàn cầu với 132,1 tỷ đô la, tăng 30%. Năm nay, Google đã rút ngắn khoảng cách chênh lệch về giá trị thương hiệu của mình với Apple xuống còn 38%, trong khi tỷ lệ này là 121% 3 năm trước.

Hiện, Google đang là kênh tìm kiếm phổ biến nhất thế giới khi chiếm 80% thị phần toàn cầu trong lĩnh vực này, bất chấp những nỗ lực không ngừng nghỉ của Yahoo, Baidu và Bing của Microsoft.

Video: Vinamilk tiếp tục đứng đầu danh sách 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 

Các thương hiệu đứng ở vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng lần lượt là Microsoft (104,8 tỷ USD, tăng 21%), Facebook (94,8 tỷ USD, tăng 29%) và Amazon (70,9 tỷ USD, tăng 31%).

Amazon vượt qua Coca-Cola là sự thay đổi duy nhất trong Top 5 năm nay. Giá trị thương hiệu của Coca-Cola tăng 2% lên 57,3 tỷ USD và đây là thương hiệu duy nhất trong top 7 không thuộc lĩnh vực công nghệ. Doanh thu đến từ thương hiệu Coca-Cola chiếm 45% tổng doanh thu của công ty năm ngoái với 13 tỷ sản phẩm được bán ra.

Forbes đánh giá hơn 200 thương hiệu trên toàn cầu để xác định 100 thương hiệu giá trị nhất. Một trong các tiêu chí là các thương hiệu này phải có mặt ở Mỹ, do vậy một số thương hiệu lớn như Alibaba và Tencent của Trung Quốc không có trong danh sách này.

Mai Tâm
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn