Con quan hệ tình dục sớm, nghiện ma túy: Phải làm gì?

Giáo dụcThứ Ba, 21/02/2012 09:13:00 +07:00

(VTC News) - Nếu bạn nghi ngờ con gái mình đang sử dụng ma túy, dính vào quan hệ tình dục không lành mạnh, hãy hành động ngay.

(VTC News) - Nếu bạn nghi ngờ con gái mình đang sử dụng ma túy, dính vào quan hệ tình dục không lành mạnh, có biểu hiện của chứng biếng ăn tâm thần hoặc tham gia vào bất kì hành vi nguy hiểm khác, hãy hành động ngay.

Nói chuyện giúp xây dựng lòng tin trong mối quan hệ giữa hai mẹ con. Bạn nên đưa ra những câu hỏi mở, nhìn vào con khi con đang nói và quan sát thái độ của con. Hãy giữ cho cuộc đối thoại luôn cởi mở, hãy tin vào con và giúp con có sự tự tin trong cuộc sống.

Nếu bạn không thể có được thông tin bạn cần bằng cách nói chuyện và nghĩ rằng con gái của mình đang gặp nguy hiểm, hãy nghĩ đến cách kiểm tra phòng riêng của con. Những hành vi đáng nghi ngờ về lạm dụng ma túy, quan hệ tình dục không lành mạnh, tiềm tàng nguy cơ tự tử có thể hiển hiện nhưng con bạn sẽ không đơn giản thú nhận. Đôi khi cách duy nhất để xác nhận sự thật là "xâm lăng" sự riêng tư của con gái.

Chứng biếng ăn tâm thần

Sự rối loạn ăn uống này có thể là nguy cơ lớn đối với sức khỏe con gái. Sự việc càng để lâu thì sẽ càng khó khăn để ngăn chặn. Bạn có thể tìm những viên thuốc giảm cân, túi nôn trong thùng rác hoặc những góc đáng ngờ trong phòng con. Bạn cũng nên ăn cùng con để phát hiện xem con ăn uống có bình thường hay không.

Lạm dụng ma túy

Nếu bạn nghĩ rằng con gái của bạn có vấn đề về ma túy, hãy quan sát xem con có xu hướng tự tách mình ra khỏi bạn hay không. Hãy kiểm tra ngăn kéo, tiền tiêu vặt và đọc nhật kí của con. Vượt qua ranh giới riêng tư để hạn chế những yếu tố nguy cơ tiềm tàng và mang lại an toàn cho con gái bạn.

Tình dục không lành mạnh

Một người mẹ cần phải biết liệu con gái mình có phải là nạn nhân tình dục hay không, "tập tọe" làm "người lớn" khi đang ở tuổi vị thành niên hay do thiếu thốn tình cảm mà tìm cách tiếp cận tình dục hay không. Nếu cách duy nhất để kiểm chứng xem linh cảm của mình có đúng hay không bằng cách "xâm lược" góc trời riêng của con thì bạn cũng nên làm. Bạn nên kiểm tra xem con có chat sex với người lạ không, và tìm các lá thư bí mật của con gửi cho bạn bè.

Mẹ cần hướng dẫn giúp con gái trở thành người tốt trong cuộc sống (Ảnh minh họa) 

Tự sát tiềm năng

Nếu bạn nghi ngờ rằng con bạn có ý định tự tử, thì đừng trì hoãn việc thu thập tất cả các thông tin. Hãy nói chuyện với con ngay và phải can thiệp ngay lập tức trước khi quá muộn.

Hiện tượng trầm cảm ở thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ thu hút nhiều mối quan tâm hiện nay. Đó là điều mà các bà mẹ cũng nên chú ý. Các dấu hiệu cho thấy con bạn đang phải chịu đựng, đau khổ hơn mức bình thường kéo dài suốt hàng tuần lễ, bao gồm các triệu chứng như buồn bã, tuyệt vọng, không quan tâm và thờ ơ với các hoạt động thông thường.

Trầm cảm nặng còn khiến cho con bạn quên cả những hoạt động cá nhân hàng ngày, nằm lý trên giường, hay khóc, và bày tỏ rằng con cảm thấy mình như một sự thất bại hoặc không thích bản thân mình. Trầm cảm mức độ cao biểu hiện ở việc ngừng mọi hoạt động, mất ngủ, tránh tiếp xúc với người khác và không tìm thấy niềm vui. Nếu có những biểu hiện như thế, bạn cần phải gọi bác sĩ ngay.

Xác định cần làm điều gì tiếp theo

Nếu bạn đã xác nhận rằng con gái của bạn đang gặp vấn đề quan trọng và nghiêm trọng, can thiệp là việc cần thiết. Bắt đầu bằng cách nói với con gái rằng bạn sẽ can thiệp. Hãy cho con biết lý do tại sao. Nói với con những gì bạn tìm thấy và sau đó tìm ra một kế hoạch để giúp đỡ con.

Bella

Bình luận
vtcnews.vn