Còn nhiều ẩn khuất trong vụ scandal điệp viên Nga

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 30/07/2010 01:30:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Die Welt của Đức ngày 30/7 đưa tin, trong vụ scandal điệp viên Nga tại Séc có rất nhiều dấu hiệu khả nghi, thiếu logic và ẩn chứa một mưu đồ...

(VTC News) - Tờ Die Welt của Đức ngày 30/7 đưa tin, trong vụ scandal điệp viên Nga hoạt động tại Séc có rất nhiều dấu hiệu khả nghi, thiếu logic và ẩn chứa một mưu đồ nào đó.


Theo tờ báo này, rất có thể vụ scandal điệp viên Nga đăng trên tờ Mlada Fronta Dnes (MF DNES) của Séc vài ngày trước đã được thổi bùng lên quá mức. Nó dường như là một kịch bản đã được vạch sẵn để nhằm hạ thấp uy tín của Tổng thống Séc.

 

Như các thông tin trước đó đã công bố trên tờ MF DNES của Séc, một nữ thiếu tá quân đội làm trợ lý cho 3 tướng cao cấp của quân đội Séc đã làm nội gián cho người tình - điệp viên người Nga tên là Robert Rahardjo, vốn là bác sỹ tâm lý làm việc tại một trong các nhà tù ở Séc.


 Vụ scandal điệp viên Nga tại Séc vẫn còn nhiều ẩn khuất chưa được làm rõ.

Tuy nhiên, điều thiếu logic đã được tờ Die Welt của Đức chỉ ra là cơ quan mật vụ của Séc đã theo dõi đôi bạn tình này trong thời gian suốt 5 năm dòng nhưng lại không hề thông báo mức độ nguy hại cho 3 vị tướng kia.

 

Đặc biệt, một trong số 3 vị tướng đó là đại diện quân đội Séc tại Bộ Chỉ huy tối cao NATO ở châu Âu, tướng Joseph Sedlak đã từng phải phàn nàn về việc tình báo Séc đang cho người theo dõi ông ta như theo dõi “một kẻ tội phạm”, trong khi lại không chỉ rõ cho viên tướng này biết lý do tại sao, đồng thời cũng không lên tiếng cảnh báo có gián điệp bên cạnh ông đề ông có biện pháp đề phòng.

 

Hậu quả của sự việc này là cả ba vị tướng kia đều phải đệ đơn xin từ chức, người được coi là điệp viên Robert Rahardjo cũng biến mất, nữ thiếu tá-thư ký xinh đẹp cũng ra khỏi ngành và ra nước ngoài nghỉ ngơi,  rất có thể cô sẽ không trở về Séc.

 

Theo các thông tin mới nhất từ MF DNES, nữ thiếu tá xinh đẹp kia lại không hề hay biết rằng bạn trai của cô là người của tình báo Nga khi cô cho rằng mình bị lợi dụng. Đến nay vẫn chưa có thông tin gì về độ mật của các tài liệu mà nữ thiếu tá kia cung cấp cho điệp viên Robert Rahardjo.

 

Sự việc này thực sự nghiêm trọng tới mức nào phải cần có thời gian và kết quả điều tra của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, rất có thể “vụ gián điệp lớn nhất ở Séc trong vài năm trở lại đây” chỉ là trò lừa bịp rẻ tiền nhằm đạt được mục đích chính trị nào đó. – nhận định của tờ Die Welt.

Các vụ việc liên quan đến an ninh - tình báo quốc tế được công khai thời gian gầy đây:



Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn