Con nghiện cưa song sắt, đào tẩu ngoạn mục

Pháp luậtChủ Nhật, 28/07/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Các đối tượng đã thay phiên nhau cưa cửa sổ rồi dùng kẹo cao su đã nhuộm đen ngụy trang vết cưa trước khi đào thoát trót lọt.

(VTC News) - Các đối tượng đã thay phiên nhau cưa cửa sổ rồi dùng kẹo cao su đã nhuộm đen ngụy trang vết cưa trước khi đào thoát trót lọt.

Khoảng 2 giờ 30 phút ngày 26/7, lực lượng bảo vệ của Trung tâm Giáo dục lao động và dạy nghề thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát hiện nhiều học viên cai nghiện trốn thoát nên truy bắt.

Các học viên này ở phòng A8, dùng cưa sắt cưa cửa sổ phòng rồi chui ra ngoài trốn thoát. Lực lượng bảo vệ của trung tâm phát hiện 3 học viên đang chuẩn bị leo rào bằng những tấm chăn nên bắt giữ.

Kiểm tra phòng A8, các bảo vệ còn phát hiện có 6 học viên đã trốn ra ngoài trung tâm trước đó. Công an H.Tân Thành cũng đã đến trung tâm để khám nghiệm hiện trường.

học viên, nhiễm hiv, trung tâm cai nghiện, đào tẩu
Cửa sổ bị cưa đã được trung tâm gia cố lại. 

Trước đó, khoảng 1 giờ 25 phút ngày 17/7, cán bộ \trung tâm phát hiện 14 học viên cai nghiện tại phòng A7 không có mặt trong phòng. Qua kiểm tra, trung tâm phát hiện các cây sắt cửa sổ phòng A7 bị cưa gãy.

Trong ngày 17/7, lực lượng bảo vệ của trung tâm phối hợp với Công an xã Tóc Tiên và Công an H.Tân Thành bắt giữ 6 học viên đang trốn trên địa bàn H.Tân Thành. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 8 học viên chưa bị bắt giữ.

Ông Đỗ Ngọc Điền, Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động và xã hội thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, đây đều là những học viên bị nhiễm vi-rút HIV hoặc lao, đang trong giai đoạn cai nghiện tại trung tâm. Ít ai ngờ, số học viên đang mang trong mình những căn bệnh nguy hiểm này, sức khỏe vốn rất yếu, lại có thể thực hiện thành công một cuộc trốn chạy táo tợn đến vậy.

Theo chân một cán bộ bảo vệ trung tâm, chúng tôi có mặt tại phòng điều trị, sinh hoạt của các đối tượng này. Căn phòng rộng chừng 40m2, có một cửa chính và bốn cửa sổ, đều được làm bằng sắt, đan chéo tạo thành những ô vuông diện tích 10x10cm.

Do đặc thù
điều trị, phòng này nằm riêng biệt với các phân khu khác của trung tâm. Phía trước là sân trung tâm, chếch về bên trái là dãy nhà ăn, bên phải là khu hành chính, sau lưng là hàng rào dây thép gai cao gần 6m.

Theo các cán bộ trực ở đây, vào thời điểm xảy ra vụ việc, trong phòng có tổng cộng 17 học viên. Hồ sơ vụ việc cho thấy, vào hồi 1 giờ 25 phút ngày 17/7, sau khi tiến hành giao ca, cán bộ trung tâm bất ngờ phát hiện căn phòng này chỉ còn lại ba học viên. Số còn lại bỗng dưng mất tích.

Điều tra nhanh đối với ba học viên còn lại, các cán bộ ở đây tá hỏa khi biết 14 đối tượng đã lợi dụng sự lơ là của cán bộ trung tâm đào tẩu thành công.

Ngay sau khi có thông tin 14 học viên của trung tâm trốn thoát, Công an huyện Tân Thành, xã Tóc Tiên và cán bộ trung tâm đã tiến hành điều tra, vây bắt các đối tượng này. 5 trong số 14 đối tượng đã bị bắt giữ ngay trong ngày 17/7. Đối tượng thứ sáu bị bắt ngày 18/7 tại khu vực gần Trung tâm văn hóa xã Tóc Tiên.

Điều tra ban đầu cho thấy, để chuẩn bị cho cuộc đào thoát này, các đối tượng trên đã lên kế hoạch rất tỷ mỉ. Đầu tiên là việc cưa cửa sổ. Để qua mặt lực lượng bảo vệ trung tâm, hằng đêm, vào một thời gian nhất định, số học viên này luân phiên nhau tiến hành cưa.

Cưa đến đâu, các đối tượng dùng kẹo
cao- su đã “nhuộm” đen ngụy trang tới đấy, ròng rã qua nhiều ngày. Sau khi biết chắc đã phá được cửa sổ phòng, các đối tượng này tiếp tục phân công một số học viên xé nhỏ quần áo, tết dây, để trèo qua tường.

Đêm 17/7, sau khi thoát ra khỏi phòng, số đối tượng này đã áp sát khu vực hàng rào dây thép gai. Tất cả chăn, màn trong phòng ngay lập tức bị trưng dụng để quăng lên tường. Và 14 học viên đã trốn thoát trót lọt trong sự ngỡ ngàng của cả những cán bộ bảo vệ có thâm niên, nhiều kinh nghiệm ở trung tâm.

Hiện công tác truy bắt đối với các học viên còn lại đang được lực lượng chức năng địa phương tiến hành quyết liệt.



Bách Hợp
Bình luận
vtcnews.vn