Con mắc sỏi niệu quản, tràn dịch thận vì mẹ bổ sung canxi quá mức

Đời sốngThứ Năm, 17/08/2017 07:56:00 +07:00

Mong con cao lớn nên nhiều mẹ thường tìm cách bổ sung càng nhiều canxi cho con càng tốt; tuy nhiên, việc bổ sung dưỡng chất không đúng cách lại khiến mẹ gây hại cho con.

Vẫn biết rằng bất cứ người mẹ nào cũng mong muốn con mình phát triển cao lớn và khỏe mạnh. Tuy nhiên, để bé đạt được chiều cao lý tưởng, các mẹ cần thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học cho bé kết hợp với việc tăng cường vận động và thể dục thể thao.

Một trong những sai lầm mà rất nhiều người mẹ mắc phải đó là nghĩ rằng, chỉ cần bổ sung thật nhiều canxi thì con sẽ cao lớn hơn. Chính suy nghĩ sai lầm này đang khiến nhiều bà mẹ vô tình gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con mình. Câu chuyện đáng buồn của một cậu bé người Trung Quốc mới đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả các bà mẹ đang nuôi con nhỏ.

bổ sung canxi quá liều cho con

Bổ sung canxi quá liều sẽ gây hại cho cơ thể trẻ (Nguồn ảnh: internet)

Hằng Hằng (6 tuổi) vốn là một cậu bé thông minh, lanh lợi lại rất hiếu động. Tuy nhiên, thời gian gần đây bé thường tỏ ra khó chịu, nghịch phá hơn và hay kêu với mẹ rằng mình bị đau bụng. Người mẹ chủ quan cho rằng con nghịch ngợm nhiều nên tiêu hóa không tốt và chỉ cho bé uống thuốc tiêu hóa. Chỉ đến khi thấy bé đau bụng quằn quại, toát mồ hôi thì người mẹ mới vội đưa bé tới bệnh viện.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé bị sỏi niệu quản, tràn dịch màng thận trái. Tìm hiểu kỹ nguyên nhân, các bác sĩ cho rằng nguyên nhân gây bệnh của bé là do mẹ cho uống quá nhiều thuốc bổ sung canxi hỗ trợ tăng chiều cao. 

Người mẹ này tâm sự, khi Hằng Hằng được 3 tuổi, vì thấy con thấp bé hơn các bạn cùng lứa, nên chị đã tìm mua loại thuốc bổ sung canxi được quảng cáo trên tivi về cho con uống, không ngờ lại gây hại cho bé. Rất may trường hợp của bé Hằng Hằng nhờ phát hiện sớm nên sau một thời gian ngắn điều trị, cơ thể bé đã hồi phục và được xuất viện trở về nhà.

Theo các chuyên gia, canxi là dưỡng chất rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi cơ thể trẻ có khả năng hấp thụ canxi khác nhau. Nếu bổ sung quá mức canxi cho trẻ nhỏ, sẽ gây ứ đọng ở thận làm tăng khả năng hình thành sỏi, trường hợp nặng hơn sẽ gây vôi hóa não.

Video: 'Bỏ túi' tuyệt chiêu tăng chiều cao chỉ trong vài phút của người Nhật

Bổ sung canxi cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Giai đoạn sơ sinh

Ở giai đoạn sơ sinh, trẻ hấp thụ canxi chủ yếu từ sữa mẹ. Thông thường, với những bé được bú mẹ hoàn toàn và cơ thể mẹ khỏe mạnh thì lượng canxi trong sữa mẹ đã đủ để đáp ứng nhu cầu cho cơ thể trẻ. Tuy nhiên, nếu bé có những biểu hiện như thóp rộng, đầu to, bú kém, quấy khóc, giật mình, khó ngủ… thì có thể bé đã bị thiếu canxi. Khi đó, mẹ nên đưa con đi khám để được tư vấn bổ sung lượng canxi phù hợp.

Năm tháng đầu đời

Trong những năm đầu đời, cơ thể trẻ cần một lượng canxi rất lớn để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng. Nếu thiếu canxi trong giai đoạn này, trẻ thường có các biểu hiện gầy gò, thấp còi, suy dinh dưỡng… Tuy nhiên, mẹ không nên vội vàng tự ý mua các dược phẩm bổ sung canxi cho con. Hãy đưa bé đi khám dinh dưỡng để được các bác sĩ hướng dẫn bổ sung canxi với liều lượng phù hợp nhất cho bé.

mẹ nên ưu tiên bổ sung canxi cho con qua những thực phẩm hàng ngày

Mẹ nên ưu tiên bổ sung canxi cho con qua những thực phẩm hàng ngày

Trong độ tuổi dậy thì

Giai đoạn này cơ thể trẻ cũng cần lượng canxi cao để bứt phá chiều cao và thể lực. Mẹ nên tăng cường bổ sung canxi cho bé thông qua các loại thực phẩm hàng ngày, kết hợp với việc khuyến khích con vận động và tập luyện thể dục thể thao. Nếu muốn bổ sung thêm canxi cho bé, mẹ cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng những sản phẩm uy tín, tránh tự ý mua những sản phẩm tăng chiều cao được quảng cáo và bán trôi nổi trên thị trường.

Như Quỳnh
Bình luận
vtcnews.vn