"Còn" hay "mất" - Quyết định mang tính cá nhân

Sức khỏeThứ Tư, 01/02/2012 01:18:00 +07:00

(VTC News) - Khi nói về trinh tiết, nữ giới thường cảm thấy vô cùng áp lực. Hãy tự đánh giá và quyết định khi nào là thời điểm hợp lý và ai là người xứng đáng.

(VTC News) - Khi nói về trinh tiết, các bạn nữ thường cảm thấy vô cùng áp lực. Việc quyết định tiến xa hơn trong mối quan hệ là một trong những quyết định quan trọng mà bạn phải thực hiện. Mỗi người hãy tự đánh giá và quyết định khi nào là thời điểm hợp lý và ai là người xứng đáng đón nhận.

Điều này có nghĩa là xem xét đến một số yếu tố quan trọng về thể chất như khả năng mang thai hay mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục và cả yếu tố cảm xúc. Mặc dù cơ thể đã sẵn sàng cho việc "yêu đương" thì tình dục cũng có thể để lại những hậu quả rất nghiêm trọng về mặt tình cảm.

Đối với nhiều teen, yếu tố đạo đức rất quan trọng. Quan điểm gia đình, giá trị cá nhân hay niềm tin tôn giáo giúp họ có tiếng nói trong tâm trí, hướng dẫn họ trong việc chống lại cám dỗ trước khi đến thời điểm thích hợp.

Áp lực từ bạn bè

Không ai muốn bị tách biệt ra khỏi số đông. Đó là lẽ tự nhiên, bạn luôn muốn được yêu thích và là một phần trong nhóm bạn. Thật không may là một số teen cảm thấy họ cần phải mất trinh tiết để theo kịp với bạn bè.

Hãy tự quyết định khi nào là thời điểm hợp lý và ai là người xứng đáng đón nhận (Ảnh minh họa) 

Có thể hầu hết bạn bè của bạn đều đã từng "quan hệ" với người yêu và cho rằng đó không phải là chuyện quá lớn. Nhưng tình dục không chỉ là điều gì đó về thể xác, nó còn liên quan đến cảm xúc. Bởi vì cảm xúc của mỗi người là khác nhau nên khó mà dựa vào ý kiến của bạn bè để quyết định xem khi nào là thời điểm thích hợp để "quan hệ”.

"Yêu" để gây ấn tượng với ai đó hoặc làm cho bạn bè của bạn hạnh phúc hoặc cảm thấy có điều gì đó là điểm chung với họ sẽ làm bạn cảm thấy tổn thương sau đó. Những người bạn thật sự không quan tâm đến việc bạn “còn” hay “mất” mà sẽ tôn trọng quyết định của bạn.

Sự thật là trong nhiều mối quan hệ, khi người này muốn có quan hệ tình dục thì người kia lại không muốn. Có lẽ do người ta tò mò và giàu cảm xúc tình dục hơn người kia. Cho dù tình huống là gì thì mối quan hệ cũng trở nên căng thẳng. Bạn muốn giữ cho người kia luôn vui vẻ và không nói ra những gì bạn nghĩ là đúng đắn. Tuy nhiên, bạn cần phải làm những gì phù hợp với mình. Nếu bạn nghĩ rằng mình chỉ cần "yêu" khi người yêu muốn thế thì hãy suy nghĩ lại đi.

Bất cứ ai cố gắng gây áp lực cho bạn để "quan hệ" bằng cách nói rằng "Nếu em thực sự yêu anh, em sẽ đồng ý" hoặc "Nếu em yêu anh, em phải chứng minh" thì có nghĩa là họ đang muốn thỏa mãn bản thân bằng cách gây sức ép với bạn. Nếu bạn cảm thấy mình cần phải dùng “chuyện ấy” để giữ chân họ, thì đó có thể là thời điểm tốt để kết thúc mối quan hệ. Nếu người đó thực sự yêu bạn, họ sẽ không gây áp lực cho bạn để làm một điều gì đó bạn không tin hoặc chưa sẵn sàng.

Cảm thấy tò mò

Bạn có thể có rất nhiều suy nghĩ và cảm xúc tình dục. Những cảm xúc và suy nghĩ này là hoàn toàn bình thường - điều đó có nghĩa rằng tất cả các hormone của bạn đang hoạt động tốt. Nhưng đôi khi sự tò mò của bạn hoặc cảm xúc tình dục có thể làm cho bạn cảm thấy như đó là thời điểm thích hợp để quan hệ tình dục, mặc dù không phải vậy.

Mặc dù cơ thể của bạn có thể có khả năng quan hệ tình dục và bạn thực sự có thể muốn thỏa mãn sự tò mò, không có nghĩa là tâm trí của bạn đã sẵn sàng. Mặc dù một số teen hiểu chuyện “quan hệ” có ảnh hưởng về mặt tình cảm như thế nào thì một bộ phận khác lại không biết. Điều này có thể dẫn đến lầm tưởng và tổn thương cảm xúc sâu sắc sau đó.

Đừng nên "yêu" nếu chỉ muốn gây ấn tượng (Ảnh minh họa) 

Nhưng đồng thời, đừng tự trừng phạt bản thân mình nếu bạn đã “trót dại” và sau đó ước rằng mình không làm điều dại dột đó. Đã là người ai chẳng có lúc sai lầm, và việc mắc sai lầm là quá phổ biến đối với teen. Bạn có thể học hỏi và rút kinh nghiệm từ những sai lầm.

Tại sao teen nên chờ đợi?

Một số teen chờ đợi lâu hơn, suy nghĩ kĩ lưỡng hơn về “quan hệ”. Một số người không muốn phải lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn và tất cả các hậu quả của nó. Có người thì muốn tự bảo vệ mình khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Một số teen không quan hệ tình dục bởi vì tôn giáo của họ cấm hoặc bởi vì họ có niềm tin mạnh mẽ của riêng mình. Số khác nhận ra rằng họ chưa sẵn sàng về mặt tình cảm và họ muốn chờ đợi cho đến khi họ hoàn toàn chắc chắn.

Khi nói đến tình dục, có hai điều rất quan trọng để nhớ: 1) Bạn là người cuối cùng chịu trách nhiệm về hạnh phúc của riêng bạn và cơ thể của bạn; 2) Bạn có rất nhiều thời gian để chờ đợi cho đến khi bạn hoàn toàn chắc chắn.

Nếu bạn quyết định không quan hệ tình dục, điều đó hoàn toàn tốt. Là trinh nữ là một trong những điều chứng minh bạn có đủ mạnh mẽ để đưa ra các quyết định của riêng mình về tâm trí và cơ thể bạn.

Nếu bạn thấy chính mình cảm thấy bối rối về các quyết định liên quan đến tình dục, bạn có thể có thể nói chuyện với người lớn để được tư vấn. Hãy nhớ, mặc dù người khác có thể có lời khuyên hữu ích nhưng cuối cùng, bạn vẫn phải là người đưa ra quyết định.

Bella

Bình luận
vtcnews.vn