Con gái nghệ sĩ Phạm Bằng: 'Chúng tôi giục bố đi bước nữa, nhưng bố gạt đi vì không quên được mẹ'

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 01/11/2016 14:52:00 +07:00

Chị Phạm Ngọc Hiền - con gái cố NSƯT Phạm Bằng - chia sẻ về những kỷ niệm với người cha đáng kính và những năm tháng cuối đời của ông.

Ngay sau khi được báo tin bố qua đời, chị Phạm Ngọc Hiền bay từ TPHCM ra Hà Nội. Chị nén xúc động chia sẻ với phóng viên VTC News về sự ra đi của người cha.

Theo chị Ngọc Hiền, việc cha từ giã cõi đời không phải là điều bất ngờ đối với anh chị em trong nhà. Từ đầu năm 2016, sức khỏe của ông đã có dấu hiệu giảm sút. Trải qua hai lần phẫu thuật ở Singapore và hơn một tháng điều trị tại Sài Gòn, bệnh tình của ông được cải thiện.

Tuy nhiên, do tuổi ông đã cao nên mọi người luôn chuẩn bị trước khả năng xấu có thể đến bất cứ lúc nào. NSƯT Phạm Bằng cũng biết được điều đó nên ông dặn dò các con chu đáo.

pham-bang3-2957-145231340

Nghệ sĩ ưu tú Phạm Bằng qua đời vào ngày 31/10, hưởng thọ 85 tuổi

Nhớ về khoảng thời gian đã qua, chị Phạm Ngọc Hiền chia sẻ, bố chị không phải là người quá nghiêm khắc. Đặc biệt, ông không bao giờ to tiếng hay dùng roi vọt với các con. Ông chỉ phân tích, giảng giải để con hiểu và tự đưa ra quyết định riêng.

NSƯT Phạm Bằng là con trai duy nhất. Mẹ ông từng gây áp lực yêu cầu vợ chồng ông bằng mọi cách phải sinh cho được đứa con trai nối dõi tông đường. Chính vì thế, khi cậu út ra đời nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ phía các thành viên trong gia đình.

Chị Hiền kể, khi còn nhỏ, bố chị có cưng con trai hơn vì dù sao, trong suy nghĩ của những người ở thế hệ của ông, dù đã rất tân tiến nhưng vẫn còn phảng phất chút ít tư tưởng "trọng nam khinh nữ". Tuy nhiên, con nào ông cũng thương. Có gì cũng chia đều cho các con chứ không phải trai thì được nhiều, gái thì được ít.

11140092_1199537056729943_7731155156707943177_n

 Vợ chồng chị Ngọc Hiền và các con một lần đưa nghệ sĩ Phạm Bằng đi Pháp du lịch

Theo chị Ngọc Hiền, bố chị chính là người truyền cho chị niềm đam mê diễn xuất. Tuy nhiên, khi chị lập gia đình và theo chồng vào Sài Gòn sinh sống, chị buộc phải bỏ nghề. "Cách đây 30 năm, môi trường sân khấu trong TP HCM rất khác so với Hà Nội. Tôi cảm thấy mình không phù hợp với nó nên đành chuyển sang lĩnh vực khác".

Khi con gái quyết định bỏ nghề diễn, NSƯT Phạm Bằng không nói gì. "Bố tôi là người ít nói. Ông thường chỉ nói một vài câu nhưng khiến người khác tự hiểu ra rất nhiều điều. Khi tôi bỏ nghề diễn, ông im lặng.

Tuy nhiên, tôi biết ông rất buồn và ngược lại, ông cũng hiểu đó là sự lựa chọn tốt nhất của tôi lúc bấy giờ. Với ông, điều quan trọng nhất không phải là 'con nối nghiệp cha' hay làm rạng danh gia đình, mà là có được cuộc sống hạnh phúc".

12032060_1199537216729927_3143988774439291090_n

Nghệ sĩ Phạm Bằng bên các con cháu 

Vợ NSƯT Phạm Bằng mất vào năm 2003. Hai người trải qua 44 năm chia sẻ ngọt bùi. Dù làm nghệ hành chính sự nghiệp, không liên quan tới nghệ thuật nhưng bà lại là người đứng đằng sau tất cả những thành công của chồng.

Gương mặt gạo cội của chương trình Gặp nhau cuối năm từng khẳng định, sự nghiệp của ông có sự đóng góp tới 98% từ người vợ tảo tần. Một mình bà nuôi 4 người con, để ông có thể toàn tâm toàn ý sống với niềm đam mê diễn xuất. Chính vì thế, khi vợ qua đời, NSƯT Phạm Bằng chia sẻ: "Tôi chẳng còn lại gì. Từ khi bà ấy ra đi, tôi phải học cách sống một mình, học cách làm quen với mất mát".

Chị Phạm Ngọc Hiền chia sẻ, các con và kể cả gia đình bên ngoại thường xuyên giục ông đi bước nữa vì "con chăm cha không bằng bà chăm ông". Tuy nhiên, mỗi khi nói tới chuyện đó, bố chị lại gạt đi.

Chị nói: "Bố tôi sợ rắc rối với chuyện con ông, con tôi. Ông hay nói vui: Thôi, cứ sống thế này cho con cái còn thương. Tuy nhiên, chúng tôi biết, lý do quan trọng nhất là vì ông vẫn chưa quên được mẹ tôi".

Sau khi chia sẻ những kỷ niệm về người bố đáng kính, chị Phạm Ngọc Hiền rưng rưng nói rằng, với chị "Được làm con bố Phạm Bằng là điều hạnh phúc nhất".

Những vai diễn để đời của NSƯT Phạm Bằng

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn