Con gái dậy thì sớm phải làm sao?

Sức khỏeThứ Sáu, 28/09/2012 12:30:00 +07:00

(VTCNews) - Con gái tôi năm nay mới bảy tuổi nhưng đã có những dấu hiệu giống như một thiếu nữ, ngực phát triển lớn hơn so với những trẻ cùng trang lứa.

(VTCNews) - Con gái tôi năm nay mới bảy tuổi nhưng đã có những dấu hiệu giống như một thiếu nữ, ngực phát triển lớn hơn so với những trẻ cùng trang lứa, tôi rất lo lắng về điều này.


Hỏi:
Con gái tôi năm nay mới bảy tuổi nhưng đã có những dấu hiệu giống như một thiếu nữ, ngực phát triển lớn hơn so với những trẻ cùng trang lứa, tôi rất lo lắng về điều này. Vậy xin hỏi bác sĩ nguyên nhân do đâu mà con tôi có hiện tượng này và tôi phải làm gì để chăm sóc con?


Mẹ chíp (Hà Nam)

Trả lời:
Nảy nở ngực sớm là một biểu hiện của dậy thì sớm (trước 9 tuổi) 
Nếu bảy tuổi mà con gái chị đã có dấu hiệu phát triển ngực thì đó quả là dấu hiệu của hiện tượng dậy thì sớm. Tình trạng dậy thì sớm đang diễn ra ngày càng một phổ biển trong xã hội hiện nay. Các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng mà thay vào đó cần bình tĩnh và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để chăm sóc, nuôi dạy con trong giai đoạn này.
Thông thường với bé gái thì độ tuổi phát triển ngực là khoảng 9 – 14 tuổi, khoảng 2 năm sau đó thì bé gái bắt đầu xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên.
Trong vòng 2 năm tiếp theo các bé gái sẽ phát triển chiều cao tối đa, chậm lớn và sẽ ngưng phát triển chiều cao sau đó. So với bé gái thì độ tuổi dậy thì của bé trai thường chậm hơn bé gái khoảng 1 – 2 năm.
Trên thực tế có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng dậy thì sớm, minh chứng đã chỉ ra rằng những “thủ phạm” chính giấu mặt gây nên hiện tượng này là do chế độ ăn uống thiếu cân bằng dinh dưỡng, quá trình thay đổi hormone trong cơ thể, sự bất thường của tuyến giáp, trọng lượng cơ thể vượt quá mức cho phép, lười vân động, do ảnh hưởng của hóa chất trong thực phẩm, đồ uống và môi trường.
Đặc biệt ở những trẻ có thói quen thích ăn thịt và thường xuyên ăn nhiều thịt trong chế độ ăn uống thì nguy cơ dậy thì sớm cũng cao hơn so với những trẻ khác.
Trẻ dậy thì sớm sẽ phải đối mặt với những hệ lụy tiêu cực như chiều cao bị hạn chế, khó thích ứng với những thay đổi của tâm sinh lý, tâm lý bị sang chấn, xáo trộn. Đó cũng là lý do khiến trẻ dễ bị trầm cảm…
Muốn tìm ra chính xác nguyên nhân của vấn đề vì sao con bạn dậy thì sớm thì bạn cần đưa con đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết và chuẩn đoán nguyên nhân. Bác sĩ cũng sẽ giúp bạn và con gái có một pháp đồ điều trị hiệu quả để kìm hãm quá trình dậy thì sớm.
Cần nhớ rằng việc chăm sóc trẻ dậy thì sớm rất quan trọng, ngoài việc quan tâm đên sức khỏe, chế độ dinh dưỡng bạn còn cần phải chú ý đến tâm lý của trẻ.

Hãy gần gũi trẻ hơn, chia sẻ những vấn đề rắc rối về giới tính cho bé để tránh những suy nghĩ lệch lạc của trẻ về vấn đề này, điều này là rất cần thiết để giúp cho con bạn không bị rơi vào tình trạng bấn loạn tâm lý.
Một chế độ ăn uống khoa học cũng đặc biệt quan trọng trong giai đoạn này, bạn phải biết cách phối kết hợp những nhóm thực phẩm giàu chất xơ, vitamin , đạm, khoáng, ngũ cốc, tinh bột…đa dạng với nhau thay vì ăn rập khuân một nhóm thực phẩm nào đó. Hạn chế ăn đồ ăn giàu chất béo, đồ ăn đóng hộp, thực phẩm tạo màu.
Nếu có bất cứ vấn đề nào còn băn khoăn về cách chăm sóc trẻ dậy thì sớm về sức khỏe và tâm lý bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận được câu trả lời chính xác nhất.


Khổng Thu Hà

Bình luận
vtcnews.vn