Con gái bị bắt, chủ tịch Huawei vẫn ngợi ca Tổng thống Donald Trump

Thế giớiThứ Hai, 21/01/2019 14:39:00 +07:00

CEO công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei, Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi) bất ngờ lên tiếng ca ngợi Tổng thống Trump sau khi con gái bị Canada bắt theo yêu cầu của Mỹ hồi tháng 12/2018.

Trong những bình luận đầu tiên trước báo chí kể từ năm 2015, ông Ren ca ngợi Tổng thống Trump trong khi con gái Meng Wanzhou (Mạch Vãn Chu) đang bị quản thúc ở Canada và đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ đến Mỹ.

huawei-ceo-xi-jinping

 Ông Ren Zhengfei và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

“Ông Trump là một tổng thống tuyệt vời” – ông Ren nói. “Ông ấy sẵn sàng cắt giảm một lượng thuế lớn đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nhưng bạn phải đối xử tốt với các công ty và các nước để họ sẵn sàng đầu tư vào Mỹ và chính phủ có thể thu được đủ thuế”.

Theo Business Insider, có thể ông Ren đang nhắc đến việc Huawei gần như bị Mỹ cho vào danh sách đen. Các sản phẩm điện thoại của công ty này rất khó mua và đắt đỏ tại Mỹ, công nghệ của Huawei bị cấm sử dụng trong các dịch vụ công, cơ quan an ninh Mỹ liên tục cảnh báo Huawei là mối đe dọa và lo sợ công ty này có thể là một kênh gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Trước nghi vấn này, Chủ tịch Huawei nói “không có mối đe dọa an ninh nào” liên quan đến Huawei và Trung Quốc không có luật nào yêu cầu các công ty bắt buộc phải lắp đặt “cửa sau”. Dù vậy, ông Ren vẫn được cho là có mối quan hệ gần gũi với chính phủ Trung Quốc khi ông từng làm kỹ sư trong quân đội.

Ren nói muốn thúc đẩy tinh thần hợp tác với Mỹ, đồng thời cũng phủ nhận nguy cơ vụ việc của Huawei có thể trở thành trở ngại cho đàm phán thương mại Mỹ - Trung. “Huawei chỉ là một hạt vừng trong xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc” – ông nói.

Con gái chủ tịch Huawei, Giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou, bị bắt giữ ở Canada tháng 12/2018.

Video: Giám đốc tài chính Huawei được tại ngoại

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn