Con đường ‘tử thần’ giữa trung tâm huyện ở Hải Phòng: Chờ cấp trên ‘gật đầu’ mới làm

Thời sựThứ Năm, 08/09/2016 13:19:00 +07:00

Một đoạn đường vài trăm mét nhưng có đến 3 cấp quản lý, khi xuống cấp nghiêm trọng thì cấp dưới vẫn đang chờ đợi cấp trên ‘gật đầu’ mới làm.

Vừa qua, báo điện tử VTC News đã có loạt bài phản ánh về đoạn đường 'tử thần' thuộc tỉnh lộ 208, nằm giữa trung tâm huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Ngày 7/9, PV VTC News đã có buổi làm việc với đại diện Sở GTVT Hải Phòng về hướng xử lý điểm nóng này.

Theo báo cáo của UBND huyện An Dương, đường 208 là tuyến đường rất quan trọng của huyện, với tổng chiều dài 14,5km, kéo dài từ thôn Ngọ Dương (xã An Hòa, tiếp giáp với xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, Hải Dương) đến bến phà An Dương cũ (xã An Đồng, An Dương, Hải Phòng).

2

   Mặt đường tỉnh lộ biến thành ao hồ

Đây là tuyến đường huyết mạch của huyện và TP Hải Phòng, phục vụ nhu cầu giao thông, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp của nhân dân địa phương và khu vực lân cận…Tuyến đường có các điểm nút giao cắt với quốc lộ 10, tỉnh lộ 351, gần với một số khu công nghiệp và nhiều doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Do không có hệ thống thoát nước hai bên nên khi mưa xuống là đường ngập úng, thêm vào đó, việc các phương tiện trọng tải lớn qua lại hằng ngày dẫn đến mặt đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Từ năm 2003- 2015, UBND huyện An Dương đã chỉ đạo nâng cấp cải tạo được 13km, hiện còn lại 1,5km (từ ngã tư cầu Rế đến cổng làng Đồng Lâu thị trấn An Dương). Đoạn đường này mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, không có hệ thống thoát nước gây ngập úng khi trời mưa và tồn tại một số hạng mục chưa hoàn thành như cột cây số, cọc tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ đường và hạng mục an toàn giao thông chưa đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường.

IMG_6422

 Nhiều phương tiện bị sa lầy

Ông Nguyễn Thăng Long – Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết, hồi tháng 6 /2016 đoạn đường “tử thần” VTC News mới được Bộ Giao thông Vận tải có quyết định chuyển thành quốc lộ 17B.

Trả lời về lý do vì sao tuyến đường xuống cấp nhưng không được sửa chữa, ông Long cho biết, thành phố Hải Phòng đã có kế hoạch bố trí vốn năm 2017 sẽ thi công sửa chữa đoạn còn lại của tỉnh lộ 208 đi qua thị trấn An Dương.

Nhưng theo đề nghị của các địa phương Quảng Ninh, Hải Dương và Hải Phòng, Bộ GTVT đã quyết định chuyển tuyến đường này thành quốc lộ 17B. Do đó, việc bố trí vốn sửa chữa, nâng cấp lại thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam chứ UBND TP Hải Phòng không bố trí vốn nữa.

Tuy nhiên, trước thực trạng đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, đầu tháng 8/2016, Sở GTVT Hải Phòng đã đề nghị Tổng cục Đường bộ cấp kinh phí từ nguồn quỹ bảo trì đường bộ để địa phương khẩn trương sửa chữa, nâng cấp đường trong năm 2017.

“Nếu Tổng cục đường bộ đồng ý cho làm ngay thì Hải Phòng sẽ huy động nhà thầu đầu tư vốn cho sửa chữa, nâng cấp trước, để kịp thời phục vụ việc đi lại của nhân dân, sau đó Tổng cục đường bộ sẽ cấp kinh phí thanh toán cho nhà thầu sau.

Đây là giải pháp nhanh nhất để khắc phục tình trạng trên, tránh xảy ra những vụ việc mất an toàn giao thông và gây bức xúc trong nhân dân”, ông Long cho biết.

Trong trường hợp Tổng cục Đường bộ chưa đồng ý thì Sở GTVT Hải Phòng sẽ đề nghị UBND Thành phố bố trí vốn, giao UBND huyện An Dương làm chủ đầu tư, tìm nhà thầu, hoàn thiện thủ tục tiến hành duy tu, sửa chữa ngay.

Nếu UBND TP Hải Phòng chưa đồng ý thì UBND huyện An Dương sẽ có trách nhiệm bỏ kinh phí khắc phục tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn đường này.

Video: Tận thấy con đường 'tử thần' ở thị trấn An Dương (Hải Phòng)

Cũng trong chiều7/9, trả lời phỏng vấn PV VTC News, ông Lê Anh Quân - Chủ tịch UBND huyện An Dương cho biết, trước thực trạng đoạn đường nêu trên xuống cấp nghiêm trọng, UBND huyện đã có Công văn xin ý kiến của UBND TP Hải Phòng về hướng xử lý.

Trong trường hợp, Tổng cục đường bộ, UBND TP Hải Phòng chưa bố trí được kinh phí để duy tu, sửa chữa thì UBND huyện An Dương sẽ bố trí ngân sách để tạm thời khắc phục ngay đoạn đường này, phục vụ cho việc đi lại của nhân dân được thuận lợi cũng như đảm bảo an toàn giao thông.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn