Con đường máu oan nghiệt và cái chết của 13 người

Thời sựChủ Nhật, 31/07/2011 06:45:00 +07:00

(VTC News) - 13 người bỏ mạng tại đây lúc đám cháy bùng lên đều chạy xuôi vào phía trong để tìm cơ hội sống và họ phạm chung sai lầm...

(VTC News) – Đêm 29/7, hàng trăm con người bàng hoàng rồi nhốn nháo, hoảng loạn rồi sợ hãi trong tiếng í ới kêu gào. Tiếng kêu cứu thất thanh vọng ra mỗi lúc một lớn. Phút chốc, khu nhà xưởng sản xuất giày ở xã Tân Dân, An Lão, Hải Phòng bao trùm một màu tang thương…
Chết vì không có cửa thoát hiểm

Người dân sống quanh khu nhà xưởng của vợ chồng anh Phong, bà Hiền vẫn bị ám ảnh bởi tiếng kêu cứu thất thanh của những chàng trai, cô gái, của những người anh, người chị trong đám cháy.
Hơn 44 con người có mặt tại thời điểm xảy ra đám cháy dường như vô vọng trong tiếng nấc nghẹn lòng. Tiếng kêu la, tiếng hò hét thảm thiết cứ mãi đeo bám lấy họ. Một số người may mắn thoát khỏi lưỡi hãi chết người của ‘bà hỏa’ giờ đang phải gánh chịu những cơn đau đớn của thể xác...
Những người thoát được ra bên ngoài nhà xưởng là những người đã dũng cảm liều mình băng qua đám lửa (Ảnh: MP)

Vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, phần lớn các nạn nhân đều luẩn quẩn ở phía trong nhà xưởng có chiều sâu hơn 30m rộng khoảng 4m. 13 người bỏ mạng tại đây lúc đám cháy bùng lên đều chạy xuôi vào phía trong để tìm cơ hội sống và họ phạm chung sai lầm. Càng lùi vào phía sâu nhà xưởng, càng không có lối thoát. Số người may mắn sống sót đã dũng cảm hơn những người còn lại khi dám băng mình qua đám lửa để ra ngoài.
Với thiết kế dạng nhà ống đặc trưng, nhà xưởng của vợ chồng anh Phong và bà Hiên không có cửa thoát hiểm và không có cửa phụ. Lối vào duy nhất, cũng chính là con đường độc đạo, lúc xảy ra cháy chỉ trùm lên một màu đỏ của máu và nước mắt.

Giành giật sự sống từ cửa chết
Những chiếc băng trắng quấn tròn lấy khuôn mặt, cánh tay, bàn chân đã nói lên tất cả. Có mặt tại Viện Bỏng Quốc gia Hà Nội, những người làm cha, làm mẹ, những bà cô, ông cậu không cầm được những giọt nước mắt lăn dài trên đôi gò má thâm quầng. Nhìn những đứa con họ chăm bẵm, nuôi nấng cả nửa đời người giờ phải băng trên, quấn dưới, quằn quại trong nỗi đau thể xác, họ xót xa đến câm lặng. 
Chỉ trong vòng một đêm, họ đã không còn nhận ra người thân mình với những hình hài bị biến dạng  (Ảnh: MP)

Sự sống, cái chết của các bệnh nhân này giờ cũng thật mong manh. Sống mà phải đối diện với thực hiện thực rằng khuôn mặt, toàn thân sẽ bị biến dạng, với họ, nỗi đau đó như nhân lên gấp bội. 
Nằm trên giường bệnh, cả người quấn băng trắng, chị Nguyễn Thị Loan (21 tuổi), một trong số các bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) xuống Hà Nội chỉ thều thào được dăm câu bảy chữ rồi lại lịm người đi vì cơn đau hành hạ. 
Chị nhớ lại cái thời khắc kinh hoàng hôm đó, dù đã có tàn lửa hàn rơi xuống và  có người nhắc nhở không cho hàn nữa nhưng hai người thợ hàn vẫn nhất quyết hàn, và thảm cảnh đã xảy ra...
Bản thân chị và các nhân công đang làm việc ở đó cũng không thể nào ngờ được đám cháy có thể lan nhanh đến vậy. Chỉ trong tích tắc thôi nó đã vây kín mọi người.
 Những cuộc điện thoại thông báo tình hình sức khỏe của người thân liên tục được báo đi (Ảnh: HC)
"Khi mới cháy em cứ tưởng là cháy nhỏ nên chạy vào bên trong. Thấy lửa cháy dữ dội, nhớ đến con trai em mới 7 tháng, em liền chạy lại ra ngoài. Lúc đó khói mù mịt không nhìn thấy gì cả. May sao em thoát được còn những người còn lại em cũng không rõ sống chết ra sao".

Nạn nhân Đào Thị Cẩm Vân (SN 1997) may mắn thoát ra bên ngoài, song hiện những vết thương của em làm em nhói đau tê buốt, muốn khóc mà chẳng nên lời.

Chị Hòa, mẹ của Vân chia sẻ: "Nhà tôi nghèo lắm, có 3 đứa con gái thì chẳng đứa nào học hết cấp 3. Đứa lớn và đứa thứ hai đều nghỉ học sớm làm công nhân những chẳng được mấy tiền. Vân là đứa nhỏ nhất. Còn bố nó hay say rượu chẳng làm ăn gì giúp đỡ gia đình đôi khi còn đánh đập mẹ con tôi. Vân nó là đứa ngoan nhất nhà, đi làm kiếm tiền phụ giúp mẹ và các chị, thế mà bây giờ lại ra nông nỗi thế này".
 Nạn nhân bàng hoàng kể lại sự việc (Ảnh: HC)
Hiện các bệnh nhân được chuyển xuống Biện Bỏng Quốc gia đều được các bác sỹ theo dõi sát sao. Việc tiếp xúc với các bệnh nhân cũng gặp nhiều khó khăn vì để thuận tiện cho việc chăm sóc và theo dõi các chuyển của bệnh nhân, hiện các bác sỹ ở Viện Bỏng Quốc gia Hà Nội đã chia các bệnh nhân này nằm ở các khoa khác nhau. Nhiều người trong số đó đang được chăm sóc ở chế độ đặc biệt, tránh nhiễm khuẩn. 
Danh sách 23 người hiện đang điều trị tại Viện Bỏng Quốc gia:
Những người nằm trong khoa bỏng người lớn:
1.Dương Đức Mạnh, 18 tuổi.
2.Hoàng Thị Huyền, 26 tuổi.
3.Hoàng Văn Hiếu, 50 tuổi (ở Cao Bằng)
4.Nguyễn Văn Tuân, 38 tuổi (ở Sơn La).
5.Vũ Thanh Bình, 35 tuổi .
6.Hoàng Thị Kim Thu, 28 tuổi.
7.Nguyễn Thị Loan, 20 tuổi.
8.Đào Thị Liễu, 38 tuổi.
9.Vũ Thị Chín, 37 tuổi.
10.Bùi Thị Hoàn, 32 tuổi.
11.Bùi Thị Sang, 38 tuổi.
12.Cao Thị Hường, (chưa rõ tuổi, ở Kiến Thụy)
13.Bùi Thu Hoài, 27 tuổi.
Những người nằm trong khoa bỏng trẻ em:
15.Đào Thị Cẩm Vân, 14 tuổi.
16.Bùi Thị Duyên, 23 tuổi.
17.Lê Thị Dinh, 32 tuổi.
18.Bùi Bích Phượng, 19 tuổi.
Những người nằm trong phòng hồi sức cấp cứu:
18.Đỗ Thị Ngọc Hà, 19 tuổi.
19.Hoàng Hải Quỳnh, 28 tuổi.
20.Vũ Phương Thảo, 28 tuổi.
21.Nguyễn Thị Hòa, 38 tuổi.
22.Vũ Thị Nga, 54 tuổi.
23.Đoàn Thị Thu Sen, 24 tuổi.

Hải Chiến – Phan Mạnh


Bình luận
vtcnews.vn