Côn đồ đại náo làng quê ở Hải Dương: 9 bị cáo lĩnh án

Pháp luậtThứ Ba, 12/04/2016 08:45:00 +07:00

9 bị cáo liên quan đến vụ án “côn đồ đại náo làng quê” xảy ra hồi cuối tháng 5/2015 ở Kinh Môn (Hải Dương) vừa lĩnh án.

(VTC News) - 9 bị cáo liên quan đến vụ án “côn đồ đại náo làng quê” xảy ra hồi cuối tháng 5/2015 ở Kinh Môn (Hải Dương) vừa lĩnh án. 

Sáng 12/4, Tòa án nhân dân huyện Kinh Môn (Hải Dương)  đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 9 bị cáo liên quan đến vụ việc “Côn đồ đại náo làng quê” xảy ra tại tại xã Thái Thịnh  (Kinh Môn, Hải Dương) hồi cuối tháng 5/2015 vừa qua.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Kinh Môn, vợ chồng anh Trần Văn Dũng (SN1976) và chị Phạm Thị Bảng (SN 1986, ở thôn An Thúy, xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đã ký hợp đồng thu mua nông sản (hành, mủa) với Công ty Nam Dương (trụ sở tại xã Nam Trung, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương). 
c
Con dâu 'dẫn đường' cho côn đồ vào hành hung bố chồng gây thương tích 

Tuy nhiên, do mâu thuẫn giữa hai vợ chồng, chiều ngày 30/5/2015, anh Dũng đã không đồng ý cho chị Bảng cân hàng nông sản để nhập cho Công ty Nam Dương. Do Bảng không cung cấp được hàng cho Công ty Nam Dương nên Công ty Nam Dương đã có ý định ký hợp đồng thu mua nông sản với anh Nguyễn Văn Hồng cùng thôn.

Video vụ truy sát kinh hoàng ở huyện Kinh Môn (Hải Dương) qua lời kể nhân chứng 
Sáng 31/5/2015, anh Vũ Thế Thiện (SN 1984, quê tại xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) được nhân viên Công ty Nam Dương nhờ đến nhà anh Nguyễn Văn Hồng hỗ trợ Công ty trong việc cắt hợp đồng với vợ chồng anh Dũng để lấy lại số sọt đựng hàng. 

Tiếp đó, Thiện đã rủ thêm Lê Mạnh Cường (SN 1984, Trần Nguyên Hãn, Lê Chân, TP Hải Phòng) và một số người khác cùng đến nhà anh Hồng. Tại nhà anh Hồng, Thiện và Cường đã xảy ra xô xát với anh Tuấn Anh (em trai anh Dũng) nhưng được can ngăn kịp thời.

Vào khoảng 18h cùng ngày, đối tượng Lê Mạnh Cường đã rủ thêm Trần Việt Khánh (SN 1983, ở phố Tô Hiệu, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, Hải Phòng); Lưu Đình Mạnh (SN 1986, Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng); Phạm Bá Mạnh (SN 1986, phường Quán Toan, Hồng Bàng, Hải Phòng); Phạm Đình Hoàng (SN 1991, xã Hoàng Động, Thủy Nguyên, Hải Phòng), Vũ Văn Hoàn (SN 1979, xã Yên Đức, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) và Đoàn Văn Tuấn (SN 1988, xã Hoàng Động, Thủy Nguyên, Hải Phòng) cùng đến nhà ông Trần Minh Đố (SN 1950, bố đẻ anh Dũng thuộc thôn Tống Xá, xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn) để gây sự. 

Do không biết đường, nên các đối tượng đã được chính Trần Thị Bảng (con dâu ông Đố) chỉ đường đến nhà bố chồng mình để gây chuyện.

Đến khoảng 18h30, Cường và các đối tượng trên đã xông vào nhà ông Đố, đánh chém ông Đố và đập phá tài sản. Khi đó, Cường cầm một khẩu súng ngắn dạng côn xoay dí vào đầu ông Đố đe dọa. 

Các đối tượng khác cũng dùng gạch đá ném vào nhà ông Đố, chửi bới và đập phá đồ đạc của gia đình ông. 

Sau khi gây thương tích cho ông Đố, khiến ông Đố bị 4 sẹo vết thương phần mềm, khe chân trái, cẳng chân trái, gãy xương bánh chè trái, tỷ lệ tổn thương do thương tích gây nên là 5% và đập phá gây hư hỏng một số tài sản như nồi cơm điện, quạt, đồng hồ… với tổng giá trị là 1.803.935 đồng, các đối tượng đã bỏ đi.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng và tổ chức truy bắt các đối tượng tham gia gây án. Đối với Trần Thị Bảng (con dâu ông Đố) bị khởi tố, xét xử với vai trò đồng phạm. 

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi gây rối của mình và xin đề nghị tòa án giảm mức phạt đối với các bị cáo.

Video nạn nhân kể phút kinh hoàng côn đồ truy sát lúc chập tối ở Kinh Môn  
Đại diện Viện KSND huyện Kinh Môn đã đề nghị Tòa án xét xử các bị cáo với hành vi gây rối trật tự xã hội nghiêm trọng, gây hoang mang trong dư luận. 

Sau khi xem xét khách quan, toàn diện các chứng cứ có trong vụ án và lời khai, lời nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy sau khi gây án các bị cáo đã ra đầu thú, riêng bị cáo Khánh và bị cáo Hoàn có bố đẻ là người có công với cách mạng nên các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ. 

Tuy nhiên, các bị cáo: Cường, Khánh, Hoàng và Thiện là những người đứng đầu trong vụ án, các bị cáo cần phải có hình phạt thích đáng để giáo dục, răn đe; Tuấn, Bá Mạnh, Đình Mạnh, Hoàn, Bảng là đồng phạm nên cho các bị cáo được hưởng án treo giao các địa phương quản lý.
Các bị cáo nghe Tòa tuyên án
Các bị cáo nghe Tòa tuyên án 

Sau thời gian xét xử và nghị án, HĐXX tuyên phạt: Lê Mạnh Cường 30 tháng tù, Vũ Thế Thiện 30 tháng tù, Trần Việt Khánh 27 tháng tù, Phạm Đình Hoàng 27 tháng tù, Lưu Đình Mạnh, Phạm Bá Mạnh và Vũ Văn Hoàn đều nhận 20 tháng tù hưởng án treo , Đoàn Văn Tuấn 24 tháng tù hưởng án treo, Phạm Thị Bảng 20 tháng tù hưởng án treo. Các bị cáo bị xử phạt án treo sẽ có thời gian thử thách là 48 tháng.

Đồng thời, các bị cáo cũng phải bồi thường về thương tích và tài sản cho ông Đố.

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn