Con đang cười tươi tiêm xong, mãi mãi ra đi

Sức khỏeThứ Sáu, 13/11/2015 08:40:00 +07:00

"Thà là bị bệnh đi điều trị chẳng may xảy ra chết còn hơn là con đang vui vẻ, cười tươi, khoẻ mạnh, tiêm xong tai biến vĩnh viễn ra đi."

(VTC News) - 28 năm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc, Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá là 1 điểm sáng, sớm đạt mục tiêu thiên niên kỷ về chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Những nỗ lực của ngành y tế và thành công mà công tác tiêm chủng mở rộng đạt được là điều không thể phủ nhận. Nhưng những gì xảy ra liên tiếp với trẻ sau tiêm Quinvaxem thời gian qua là có thật và các ông bố, bà mẹ hoang mang là hoàn toàn có cơ sở.

Có thể nói, chưa khi nào nhu cầu về vắc xin dịch vụ của người dân lại cao như thời điểm này. Ngành y tế không đáp ứng được, nhiều gia đình đã đưa con đi nước ngoài, cụ thể là sang Singapore với hy vọng có thể tiêm được cho con mình mũi tiêm dịch vụ, tránh những tai biến không đáng có, dù rằng chi phí cho một mũi tiêm như thế lên tới cả triệu đồng.

Những lo lắng cứ ngày một chất chồng, kéo theo niềm tin vào vắc xin miễn phí bị giảm sút trong một thời gian dài không được giải đáp thỏa đáng đã khiến người dân dần chuyển sang nghi vấn về tính minh bạch của việc nhập khẩu, phân phối vắc xin dịch vụ.

Bởi không ngẫu nhiên mà vắc xin dịch vụ ở nước ta lại trở nên khan hiếm đến như vậy và dẫn tới bị đẩy giá lên cao. Câu chuyện này nếu không sớm được giải quyết một cách thỏa đáng, chúng tôi lo ngại là có thể dẫn đến sự mất niềm tin của người dân vào ngành y tế. 

Để làm rõ hơn vấn đề này, trong chương trình hôm nay, chúng tôi có mời đến trường quay ông Nguyễn Trọng An. Ông An nguyên là Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc trẻ em và hiện là thành viên Liên minh vận động Chính sách y tế dựa trên bằng chứng khoa học.


Nguồn: VTC14
Bình luận
vtcnews.vn