Con chưa vào lớp 1, cha mẹ đã 'toát mồ hôi' vì lo học luân phiên

Giáo dụcThứ Bảy, 16/06/2018 16:58:00 +07:00

Do sĩ số vượt xa so với quy định, một số trường học áp dụng nghỉ học luân phiên vào ngày thường và đi học vào ngày chủ nhật khiến không ít phụ huynh lo lắng.

Lo lớp đông, học luân phiên

Thời điểm này, nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2018-2019 của tất cả các trường Mầm non, Tiểu học, THCS. Trong đó, kế hoạch tuyển sinh sẽ nêu rõ đối tượng, phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh vào từng trường.

Trong khi cấp học THCS, THPT với kỳ tuyển sinh vào lớp 6 một số trường tổ chức kiểm tra năng lực, kỳ thi vào lớp 10 căng thẳng vì hàng vạn thí sinh sẽ phải học trường dân lập, hệ bổ túc, trường nghề... Kỳ tuyển sinh lớp 1, dù học sinh nếu đúng tuyến sẽ chắc chắn được vào trường công lập, nhưng phụ huynh lại lo ngại trường lớp quá tải, dẫn đến ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục.

Kỳ tuyển sinh lớp 1 năm học 2018 - 2019 tại Hà Nội dự kiến sẽ tăng khoảng 3 vạn học sinh so với năm học trước. Ảnh minh họa: Q.A

Kỳ tuyển sinh lớp 1 năm học 2018 - 2019 tại Hà Nội dự kiến sẽ tăng khoảng 3 vạn học sinh so với năm học trước. (Ảnh minh họa)

Để chuẩn bị cho con trai năm nay vào lớp 1, chị Thúy Nga (ở Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ngoài việc cho con làm quen với chương trình lớp 1, còn phải lên sẵn “dây cót” tinh thần đồng hành cùng con trong suốt mấy năm học vì nhiều lý do khác nhau.

Trong đó, lý do lớn nhất đó là sỹ số lớp học đông, cô khó quản lý hết từng học sinh, dẫn đến chất lượng lớp học không đồng đều. Ngoài ra, trường mà con chị Nga năm nay vào học có thể phải nghỉ luân phiên các ngày trong tuần để học bù vào ngày thứ Bảy cuối tuần.

Chị Nga tâm sự: “Theo đúng tuyến, con tôi sẽ được vào Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), tuy nhiên tôi khá lo vì trường này năm ngoái có tới hơn 800 học sinh lớp 1.

Với số lượng trẻ đi học trên địa bàn lớn như vậy, mà số lớp học vẫn giữ nguyên nên khả năng sỹ số sẽ đông hơn, thậm chí tôi còn nghe nói không ngoại trừ năm học tới, học sinh của trường sẽ được nghỉ một ngày thường trong tuần và học vào ngày cuối tuần bù vào. Phụ huynh sẽ rất vất vả trong bố trí người trông nom vào ngày nghỉ của con lại đúng vào ngày bố mẹ đi làm”.

Cùng chung tâm trạng, chị M.Tâm có con năm nay vào lớp 1 Trường Tiểu học Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng khá lo lắng, “loay hoay” vì nhà có hai con cùng học tại trường này.

Chị Tâm cho biết: “Tôi đồng tình với phương án của trường là bố trí để học sinh được đảm bảo chỗ học, song trong khi số lượng học sinh ngày càng tăng lên hàng năm nhưng số lớp học vẫn hầu như giữ nguyên khiến sỹ số lớp học ngày càng tăng. Học sinh được nghỉ vào một ngày thường và học vào ngày thứ Bảy trong khi bố mẹ đi làm sẽ buộc phải cho con đi gửi, hoặc tham gia các lớp học thêm”.

Tiếp tục áp dụng tuyển sinh trực tuyến

Thông tin về tuyển sinh đầu cấp, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, từ năm 2016 đến nay, bên cạnh hình thức tuyển sinh truyền thống là trực tiếp đến trường đăng ký, phụ huynh có thể sử dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến để đăng ký xét tuyển cho con vào lớp mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6.

Năm học 2018 - 2019 là năm thứ ba Hà Nội áp dụng tuyển sinh trực tuyến. Hiện Hà Nội là địa phương duy nhất áp dụng hình thức này triển khai đại trà. Qua hai năm triển khai, số lượng phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến ngày càng tăng.

Khi đăng ký tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh được hướng dẫn chi tiết về cách thức, không phải đi lại vất vả, xếp hàng hoặc nhầm lẫn về quy trình, thủ tục. Những thủ tục phiền hà, hoặc những biểu hiện cố tình gây khó dễ trong quá trình tuyển sinh cũng được loại bỏ, bảo đảm quyền lợi được tuyển sinh đúng tuyến, góp phần tăng tính minh bạch, công bằng, giảm vất vả và tiết kiệm thời gian cho người dân.

Mới đây tại buổi thông tin báo chí về Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2018 – 2019, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Đối với tuyển sinh lớp 1 năm nay, thành phố

đảm bảo 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khoẻ được vào lớp 1.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019, nhiều dự án cải tạo, sửa chữa, xây dựng bổ sung lớp, trường được triển khai. Việc mua sắm trang thiết bị dạy học cũng được tăng cường. Ngoài ra, Hà Nội đã triển khai đồng bộ một số giải pháp: Tổ chức phân luồng, phân tuyến học sinh hợp lý; xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường, phòng học.

Dù Hà Nội đã có nhiều phương án, song theo thống kê của Sở GD&ĐT, năm học 2018 - 2019, số học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 tăng khoảng 30.000 học sinh so với năm trước. Nhiều phụ huynh, chuyên gia giáo dục lo ngại sĩ số học sinh vào lớp 1 sẽ tiếp tục tăng mạnh và luân chuyển học các ngày trong tuần.

Ghi nhận trong năm học 2017 - 2018 cho thấy, nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà nội luôn ở trong tình trạng quá tải, sỹ số bình quân mỗi lớp đạt từ 50 – 55 học sinh, trong khi quy định hiện hành chỉ là 35 học sinh/lớp. Tại một số quận nội thành như: Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng... một số trường tiểu học đã áp dụng nghỉ học 1 ngày giữa tuần và đi học bù vào ngày thứ bảy gây xáo trộn sinh hoạt gia đình.

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ tuyển sinh lớp 1 năm học 2018 – 2019 tại Hà Nội tiếp tục thực hiện phương thức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định; tiếp tục sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố.

Thời gian đăng ký tuyển sinh trực tuyến từ ngày 1 đến hết ngày 3/7. Nếu chưa kịp đăng ký tuyển sinh trực tuyến trong thời gian này, phụ huynh có thể trực tiếp đến trường nộp hồ sơ từ ngày 13 đến hết ngày 18/7.

(Nguồn: giadinh.net.vn)
Bình luận
vtcnews.vn