'Cơn ác mộng' của Tổng thống Trump chính thức bắt đầu

Thế giớiThứ Sáu, 04/01/2019 13:04:00 +07:00

Với việc đảng Dân chủ chính thức nắm quyền kiểm soát Hạ viện từ ngày 3/1, Tổng thống Trump bắt đầu chuỗi ngày được dự đoán là không mấy suôn sẻ trong 2 năm còn lại ở Nhà Trắng.

Hôm 3/1, chính trị gia kỳ cựu của đảng Dân chủ Nancy Pelosi đảm nhận vai trò Chủ tịch Hạ viện Mỹ, chính thức hóa kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ tháng 11, đồng thời đánh dấu một sự thay đổi quyền lực mạnh mẽ. 

Sự thay đổi này về cơ bản là sự chia rẽ trong vấn đề kiểm soát chính phủ giữa 2 lưỡng viện và Tổng thống Trump chắc chắn sẽ không còn được thông qua luật dễ dàng như trước đây khi mà đảng Cộng hòa nắm cả quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện. 

Trong suốt 2 năm qua, ông chủ Nhà Trắng không phải đối phó với mối lo này, nhưng những ngày ấy đã lùi vào dĩ vãng. Với đa số thành viên trong Hạ viện, đảng Dân chủ có quyền thông qua hoặc bác bỏ bất cứ điều luật nào ông Trump đưa ra. 

Capture

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: CNBC)

Phát biểu sau khi đắc cử, bà Pelosi nói rằng các cử tri đã sáng suốt khi chọn một bình minh mới cho nước Mỹ và tìm kiếm "vẻ đẹp của Hiến pháp" để kiểm tra và cân bằng quyền lực. 

Quốc hội Mỹ hiện tại có một diện mạo rất khác so với trước đây với một thế hệ mới người Hồi giáo, người Latin, người Mỹ bản địa và người Mỹ gốc Phi trong Hạ viện. Sự đa dạng này tạo ra thứ mà các học giả cho là một nền dân chủ phản chiếu, phù hợp hơn với dân số Mỹ. 

"Hạ viện này dành cho người dân", bà Pelosi nói, đồng thời cam kết khôi phục tính toàn vẹn cho chính phủ và vạch ra một chương trình nghị sự để giảm chi phí kinh tế, giá thuốc theo toa, tăng cường kiểm tra lương bằng cách xây dựng lại nước Mỹ bằng cơ sở hạ tầng xanh và hiện đại. 

Đảng Dân chủ cũng đang lên kế hoạch để giúp chính phủ mở cửa trở lại nhưng không bao gồm khoản ngân sách mà Tổng thống Trump yêu cầu cho bức tường biên giới. 

"Không, không. Sẽ không có gì cho bức tường đó", bà Pelosi nói với NBC News. 

Theo dự đoán của giới quan sát, trong thời gian tới, đảng Dân chủ sẽ tìm cách đưa một số quan chức trong nội các của Tổng thống Trump ra điều trần trước Quốc hội, công khai tờ khai thuế và điều tra sâu hơn các thỏa thuận kinh doanh từ trước và trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. 

trump-gty-er-190102_hpEmbed_2_3x2_992 3

Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: ABC News) 

Một mối lo nữa với ông chủ Nhà Trắng là nguy cơ bị luận tội. Ngay khi đảng Dân chủ lên nắm quyền Hạ viện, nhiều người tin rằng nguy cơ này với ông Trump đang cận kề hơn bao giờ hết. 

Nghị sỹ đảng Dân chủ Brad Sherman đang tìm cách đệ trình một dự luật luận tội chống lại Tổng thống Trump giống như những những gì ông từng làm cách đây hơn 1 năm. 

Dự luật này cho rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã cản trở công lý bằng cách sa thải Giám đốc FBI James Comey vì biết ông Comey đang tích cực điều tra sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. 

Ông Sherman tin rằng không có lý do gì mà Quốc hội không xem xét luận tội ông Trump và "mỗi ngày, Tổng thống Trump cho thấy việc ông ấy rời Nhà Trắng là tốt cho đất nước chúng ta". 

Mặc dù vậy, bà Pelosi cho rằng đây không phải là điều có thể vội vàng và mọi thứ sẽ chỉ được quyết định sau khi có kết quả điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn