Coi ngoại ngữ là 'thức ăn', nữ sinh đỗ ba trường chuyên ngữ

Giáo dụcThứ Bảy, 08/07/2017 20:51:00 +07:00

Điềm đạm, nhẹ nhàng và cực kì thông minh là những gì Trần An Khanh, cô bé vừa đỗ ba trường chuyên của Hà Nội trong kì thi vào lớp 10.(học sinh lớp 9A2 trường THCS Ngô Sĩ Liên, Hà Nội) thu hút người đối diện.

An Khanh dự thi và trúng tuyển lớp chuyên Anh của cả 3 ngôi trường là Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm, Trường Chuyên ngữ và chuyên Trung - Anh của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Em không chỉ đỗ mà thậm chí còn thừa điểm vào các lớp chuyên này.

Đỗ một trong ba trường chuyên này đã khó, đỗ cả 3 trường là điều mà chính An Khanh cũng thấy bất ngờ vì hai trong ba trường em xác định chỉ thi lấy kinh nghiệm. Chỉ với chuyên ngữ của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam là em thực sự “nhắm” vào.

“Lúc nghe tin đỗ cảm xúc của em như vỡ òa ra vì mọi cố gắng được đền đáp. Em không đăng ký bất kì trường công lập nào mà như đánh xổ số vào ba trường này. May là ăn cả và không ngã về không”- An Khanh vui vẻ cho biết.

IMG_5013_AINF

Trần An Khanh (trái) chụp cùng với thầy giáo chủ nhiệm 

An Khanh không vất vả để chọn trường học mình yêu thích là trường THPT Ams trong khi đó mẹ của em, người đồng hành suốt với em trong các năm học lại thích em chọn chuyên Ngữ để học.

“Em quyết định chọn trường Ams vì đó là trường em thích. Em đã nhập học và đăng ký 6 hoạt động tình nguyện ở trường với các bạn. Đây thực sự là một môi trường mới để em khám phá bản thân”- An Khanh chia sẻ.

An Khanh cho rằng, trong suốt những năm học cấp 2 việc học không phải lúc nào cũng bằng phẳng mà nhiều lúc thăng lúc trầm. Đỉnh điểm, vào giữa năm lớp 7 đang đứng ở đỉnh cao khi năm nào cũng ôm giải này, giải nọ, bỗng chỉ vì chán học, em “tuột dốc không phanh” đến nỗi thầy phải mời mẹ đến “nói chuyện”.

Về kinh nghiệm ôn luyện thi, An Khanh cho hay, em không có bí quyết gì đặc biệt, chỉ cần chăm chỉ, bền bỉ. Với môn tiếng Anh, em cứ đọc và nghe nhiều từ sách và trên mạng.

“Em không đi học thêm nhiều chỉ là học tiếng Anh ở trung tâm. Nhưng trước khi thi em thấy không cần thiết nên bảo lưu học và tự ôn ở nhà”- nữ sinh chuyên Ams này cho hay.

Vậy tại sao lại “dám” thi vào 3 trường chuyên và đều đỗ, An Khanh cho hay, em may mắn là học chuyên Anh ngay từ năm lớp 6 và coi tiếng Anh là “thức ăn” hàng ngày của mình.

“Tiếng Anh cho em nhiều thứ. Không chỉ giúp ích em việc học, thỏa đam mê tìm tòi kiến thức các môn khác mà còn cho em biết thêm nhiều nền văn hóa nữa. Đó là lí do em chọn ngoại ngữ để học”- An Khanh cho hay.

Hoạt động tình nguyện

Đỗ 3 trường chuyên tưởng những ngày này với An Khanh sẽ thật vui, xả hơi đi chơi với gia đình, bạn bè nhưng Khanh lại bận rộn ngay với lịch tập Gym, học piano, học tiếng Anh trở lại.

Đặc biệt, An Khanh cũng chia sẻ em rất hứng khởi tham gia các hoạt động ở trường mà em vừa đăng ký.

“Trong 4 năm học cấp 2, đặc biệt năm cuối em chỉ có việc học chưa bao giờ làm gì ngoài cuốn sách, không biết làm gì, chỉ là con…gà tồ. Vì thế, em quyết định vào đăng ký các hoạt động của trường để trước hết thay đổi bản thân, để tránh sức “ì” trong chính con người mình. Em biết các bạn vào trường Ams sẽ cực kì năng động. Nếu không thay đổi thì em sẽ tụt sau các bạn”- An Khanh đưa lí do chọn nơi học của mình.

Và An Khanh chia sẻ ước mơ sau này sẽ đi du học ở Mỹ: “Em sẽ kiếm học bổng du học Mỹ, đó là nơi em muốn được đến dù gia đình lại muốn em qua những nước thanh bình hơn như Úc hay Newzealand chẳng hạn”- An cho hay.

img_3912_raij

 An Khanh và mẹ

Bố mẹ cần đồng hành cũng con

Nhận kết quả của con, chị Vân (mẹ của An Khanh, hiện đang kinh doanh tự do) chia sẻ cảm thấy vui mừng khi nhận tin con đỗ nhiều trường chuyên. Nhận xét về con gái, chị Vân nhận xét con là cô bé trầm tĩnh, ít nói nhưng rất mộc mạc, chân chất.

Với chị Vân, chặng đường của An Khanh không chỉ trải hoa hồng. Thậm chí không ít lần em buồn, chán học vì kết quả không được như ý.

“Giữa lớp 7, cháu học tuột dốc, tôi được cô chủ nhiệm gọi lên. Dù sốc, nhưng tôi bình tĩnh nhắc nhở con. Và vì biết tính con sẽ cố gắng học khi bị “cay cú”, tôi đánh trúng tâm lí con và kéo con trở lại học tốt như xưa”- chị Vân cho hay.

Video: Trình nói tiếng Anh của 4 hot girl Việt khiến nhiều người ngỡ ngàng

Chị Vân cho rằng, nếu lúc đó chị phản ứng cáu giận hay buồn chán thì chắc chắn Khanh không có kết quả tốt như ngày hôm nay.

Khi xác định cho con thi 3 trường chuyên mà không đăng ký bất kì trường nào khác là như đánh cược , một mặt chị“sợ” nhưng một mặt vẫn tin tưởng con.

“Tôi biết con học chăm chỉ vì đêm nào cũng miệt mài học đến đêm nên việc con đỗ thì không quá bất ngờ. Cháu chủ động trong mọi việc còn bố mẹ chỉ theo sát và ủng hộ thôi”- chị Vân cho hay.

Cũng theo chị Vân suốt những năm qua không hề thúc ép con học mà chỉ theo sát, hướng con đi phù hợp. Đặc biệt, chị tin tưởng, tôn trọng quyết định của con. 

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn