Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ chỉ trích chính sách của chính quyền Obama với Venezuela

Thế giớiThứ Năm, 11/04/2019 11:09:00 +07:00

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton chỉ trích chính sách của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama với Venezuela.

"Tổng thống Trump không muốn nhìn thấy cảnh Venezuela rơi vào tầm ngắm của các cường quốc nước ngoài", ông Bolton nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 10/4, đề cập tới việc Nga, Trung Quốc, Iran điều máy bay quân sự tới Cacaras trong động thái ủng hộ chính quyền Tổng thống Maduro. 

Ông Bolton chỉ trích chính sách của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama với Venezuela. 

"Nếu học thuyết Monroe thất bại, nếu Mỹ, Trung Quốc và Cuba thiết lập thống trị với Venezuela, tôi nghĩ lợi ích chiến lược của Mỹ sẽ bị tổn hại. Chúng tôi đang thấy ở đây là bằng chứng rõ ràng về tám năm sai lầm chính sách của chính quyền Obama", ông Bolton nhấn mạnh. 

VenezuelaPovertyProtest-1250x650 3

 Venezuela vẫn đang lún sâu trong cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế. (Ảnh: Newscorn)

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khẳng định mục tiêu của Mỹ là một cuộc chuyển đổi quyền lực trong hòa bình, đồng thời cảnh báo rằng tất cả các lựa chọn với Venezuela vẫn đang nằm trên bàn. 

"Chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ, Maduro và những người bạn thân của ông ta phải biết rằng Tổng thống Trump rất nghiêm túc khi ông nói rằng tất cả các lựa chọn đều nằm trên bàn", ông Bolton cho hay. 

Ông Bolton đồng thới gửi cảnh báo các quốc gia đang được coi là trở ngại với kế hoạch của Mỹ đối với Mỹ-Latinh rằng họ nên rời khỏi Venezuela và ngừng bảo vệ chính phủ mà Tổng thống Trump phản đối. 

Cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela đã bùng nổ thành một điểm nóng địa chính trị từ tháng 1/2019, phân cực các cường quốc thế giới khi Mỹ và các quốc gia ủng hộ thủ lính phe đối lập Juan Guaidó trong khi Nga, Trung Quốc, Iran... tuyên bố tiếp tục sát cánh cùng Tổng thống Maduro. 

Cuối tháng 3/2019, Nga đã gửi hơn 100 quân nhân tới Venezuela như một phần trong chiến dịch hợp tác quân sự giữa 2 nước. Trung Quốc không lâu sau đó cũng gửi hỗ trợ nhân đạo cho Cacaras nhưng phủ nhận thông tin điều quân đội tới đây. 

Một quan chức Iran hôm 9/4 đã tới Cacaras lễ tham dự vào lễ khai trương đường bay thẳng từ Venezuela tới Iran. Đường bay này được Mahan Air, hãng hàng không tư nhân của Iran bị Mỹ áp các lệnh trừng phạt vì đã hỗ trợ tài chính cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vận hành. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn