Cố vấn an ninh Mỹ trở thành tâm điểm chỉ trích của Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 17/05/2018 17:02:00 +07:00

Trong tuyên bố cảnh báo rút khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ trở thành tâm điểm chỉ trích bởi những phát ngôn thiếu kiềm chế về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Căng thẳng bất ngờ quay trở lại bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng hủy đàm phán cấp cao với Seoul và đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Washington - cuộc gặp lịch sử được cả thế giới mong chờ dự kiến diễn ra trong vài tuần tới.

Triều Tiên cho biết sẽ không quan tâm đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều nếu Washington vẫn tiếp tục đơn phương yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân, mà không đưa ra được các điều kiện đàm phán hợp lý, đồng thời chỉ trích “phát ngôn thiếu kiềm chế” của John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ và những quan chức Nhà Trắng cấp cao khác.

john-bolton-1

 Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

Trong tuyên bố do hãng thông tấn trung ương Triều Tiên phát đi, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan đặc biệt nhắc đến bình luận của ông Bolton về mô hình giải trừ hạt nhân của Libya và quá trình phi hạt nhân hóa “hoàn toàn, xác nhận được và không thể đảo ngược”.

Ông Kim cho rằng phát ngôn này đặt dấu hỏi cho sự chân thành của Mỹ, nhấn mạnh Triều Tiên không phải là Libya với “số phận đau khổ”, đặc biệt là lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi lúc bấy giờ qua đời không lâu sau khi từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông cho rằng phát ngôn là biểu hiện cho động thái nguy hiểm khi áp đặt con đường của Libya hoặc Iraq cho Triều Tiên.

Theo các nhà phân tích, cái chết của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi có thể được ông Kim Jong-un đặc biệt lưu tâm trước thềm đối thoại phi hạt nhân. Đây không phải là lần đầu tiên ông Bolton có những phát ngôn thiếu kiềm chế với Triều Tiên. 

Video: Bất ngờ cuộc sống ở Triều Tiên giữa vòng cấm vận

Năm 2003, Triều Tiên từng từ chối tham gia đối thoại đa phương nếu có sự tham gia của Bolton, sau khi ông này chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong-il lúc bấy giờ. “Chúng tôi không giấu nổi sự căm ghét đối với ông ta” – Thứ trưởng Kim nói, cảnh báo chính quyền Tổng thống Trump nhớ lại bài học trong quá khứ.

Theo CNN, Bolton vốn luôn nghi ngờ ý định đàm phán của Triều Tiên, từng đề xuất tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng để phá hủy chương trình hạt nhân của nước này. Ông cũng từng yêu cầu những cuộc tấn công tương tự với Iran.

Bằng tuyên bố cứng rắn về John Bolton và một số quan chức Nhà Trắng khác, Triều Tiên được cho là muốn Tổng thống Trump phân định rõ ràng quan điểm của mình. Thực tế, Nhà Trắng đã phủ nhận việc xem xét “hình mẫu Libya” để tiếp cận với Triều Tiên.

“Tổng thống Trump sẽ có cách tiếp cận với Triều Tiên mà ông cho là hợp lý, ông ấy là nhà đàm phán tốt nhất và về mặt đó chúng tôi rất tin tưởng.” – Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sander cho biết.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn