Có trụ sở mới nhưng nhiều bộ, ngành vẫn ‘ôm’ đất cũ, không trả cho TP Hà Nội

Thời sựThứ Tư, 28/03/2018 19:59:00 +07:00

Dù có trụ sở mới, song nhiều đơn vị nhà nước vẫn "cố thủ" và "chây ì" không chịu giao lại đất trụ sở cũ cho TP Hà Nội.

Ngày 28/3, Viên Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp thực hiện hiệu quả Luật Thủ đô”.

Tại hội thảo, TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, vấn đề di dời trụ sở các bộ ngành, cơ sở y tế, giáo dục, công nghiệp ra khỏi nội thành Hà Nội đã được đặt ra gần 20 năm qua, nhưng đến nay chưa làm được.

bvK

 TS Nghiêm dẫn chứng trường hợp Bệnh viện K, TP Hà Nội đã giao mấy ha đất tại Tân Triều (Thanh Trì) để xây dựng cơ sở mới, bệnh viện này vẫn xin được sử dụng đất ở cơ sở cũ (quận Hoàn Kiếm) để làm cơ sở chữa bệnh.

Một trong những nguyên nhân được nhiều đơn vị đưa ra là không có nguồn vốn để di dời. Song vấn đề đặt ra, có một số cơ sở dù đã di dời ra ngoại thành vẫn muốn “ôm” đất trong nội thành để làm cơ sở 2.

TS Nghiêm dẫn chứng trường hợp Bệnh viện K, TP Hà Nội đã giao mấy ha đất tại Tân Triều (Thanh Trì) để xây dựng cơ sở mới, bệnh viện này vẫn xin được sử dụng đất ở cơ sở cũ (quận Hoàn Kiếm) để làm cơ sở chữa bệnh.

Để tháo gỡ vướng mắc này, theo ông Nghiêm, nên có quy định các đơn vị di dời trụ sở phải bàn giao lại quỹ đất cho Hà Nội, chứ không để tình trạng các đơn vị lấy đất đó để liên doanh, liên kết với doanh nghiệp xây cao ốc làm tăng áp lực dân số tại nội thành.

Kiến trúc sư Bùi Xuân Tùng, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội thì cho rằng, Luật Thủ đô có hiệu lực từ ngày 1/7/2013. Sau 5 năm thực hiện, với nhiều cơ chế chính sách đặc thù bước đầu đã giúp Hà Nội chủ động thu hút các nguồn lực để phát triển.

Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập, hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Trong đó, có việc di dời trụ sở các bộ ngành, cơ sở giáo dục, y tế, công nghiệp tại khu vực nội đô để giảm mật độ dân cư.

Ông Tùng nêu thực trạng: “Thời gian qua một số đơn vị đã di dời ra khu vực nội thành nhưng quỹ đất sau khi di dời phần lớn được sử dụng làm cơ sở 2, hoặc lập dự án đầu tư xây dựng, không bàn giao quỹ đất cho thành phố để quản lý, khai thác sử dụng vào phát triển”.

Trước đó, báo cáo của Công an TP Hà Nội cho biết, trước thời điểm Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành, TP Hà Nội có khoảng 1,88 triệu hộ, tương ứng với 6,8 triệu nhân khẩu. Kết quả Tổng kiểm tra hộ khẩu tính đến ngày 15/11/2017 toàn TP có gần 2,06 triệu hộ, tương ứng với 7,41 triệu nhân khẩu.

Như vậy, sau 5 năm thực hiện Luật Thủ đô, dân số Hà Nội tăng khoảng 600 nghìn nhân khẩu. Hiện mật độ dân số trung bình của Hà Nội là 2.213 người/km2, phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại khu vực nội thành, trong đó Đống Đa có mật độ dân số cao nhất (32.213 người/km2) gấp 45 lần so với huyện Ba Vì (712 người/km2).

Cũng theo Công an TP Hà Nội, dân số tăng nhanh, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được dẫn đến sự quá tải, bức xúc của người dân trong nhiều lĩnh vực như nhà ở, giao thông, đô thị, y tế, giáo dục, môi trường.

L.Thủy
Bình luận
vtcnews.vn