Cố Tổng thống Bush đối phó với bệnh tật như thế nào?

Sức khỏeThứ Tư, 05/12/2018 13:14:00 +07:00

Nhảy dù để mừng sinh nhật, giữ tâm thái tốt và yêu đời là cách mà cựu tổng thống George H. W. Bush đối phó với bệnh tật của mình.

Cựu tổng thống Mỹ George H. W. Bush qua đời tối 30/11, thọ 94 tuổi. "Cha yêu con, con trai" là câu nói cuối cùng trong điện thoại mà Bush "cha" dành cho cựu tổng thống Bush "con" trước khi mất.

Theo Sohu, Bush "cha" được coi là cựu tổng thống sống lâu nhất trong các đời tổng thống Mỹ. Ngày 25/11/2017 đánh dấu 93 tuổi 166 ngày, ông đánh bại kỷ lục thọ 93 tuổi 165 ngày của cố tổng thống Mỹ Gerald Ford. Ngoài "Bush" cha, Mỹ còn một cựu tổng thống sống thọ đang tại thế là Jimmy Carter. Ngày 1/10 vừa qua, Carter đón sinh nhật lần thứ 94.

Ở tuổi 80-90, phần lớn con người đều gặp phải một căn bệnh nào đó dù nặng hay nhẹ và Bush "cha" cũng không ngoại lệ.

Ngã gãy xương

Tháng 6/2015, vừa qua sinh nhật tuổi 91, Bush bị ngã ở nhà tại Kennebunk bang Maine, gãy xương cổ. Đối với người già, cú ngã không đáng sợ bằng di chứng sau đó như gãy xương và viêm nhiễm vùng phổi. 

1

 George H. W. Bush được coi là cựu tổng thống Mỹ sống lâu nhất. (Ảnh: Variety)

Bệnh Parkinson

Parkinson là một bệnh thoái hóa hệ thống thần kinh thường gặp. Mắc căn bệnh này ở thể hiếm gặp, Bush phải dùng xe lăn và xe điện để đi lại.

Viêm phổi và viêm khí quản

Cách đây hơn 100 năm, cha đẻ của nền y học hiện đại William Osler đã gọi viêm phổi là "người bạn của tuổi già". Hiện nay, dù ở quốc gia phát triển hay đang phát triển, viêm phổi vẫn là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng dẫn đến cái chết ở người cao tuổi.

Tháng 11/2012, Bush "cha" phải nhập viện do viêm khí quản. Ngày 24/12/2014, ông được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Houston vì xuất hiện chứng khó thở. Năm 2017, Bush "cha" tiếp tục nhập viện trong tình trạng viêm phổi nhẹ và viêm khí quản. Bệnh Parkinson đã làm yếu các cơ ngực khiến cơ thể cựu tổng thống khó có thể tự loại bỏ dịch ở khí quản.

Nhiễm trùng máu

Ngày 22/4, khi vừa tiễn đưa người vợ của mình là Barbara đến nơi an nghỉ cuối cùng, Bush phải nhập viện điều trị nhiễm trùng máu. Những người thân cho biết huyết áp của ông giảm rất nhanh chóng. Nhiều lần bác sĩ lo lắng không biết liệu Bush "cha" có vượt qua bệnh tật lần này hay không, bởi hội chứng "trái tim tan vỡ" khi mất đi người bạn đời.

Một nghiên cứu của trường đại học Glasgow Mỹ theo dõi 4.000 cặp vợ chồng và phát hiện trong vòng sáu tháng kể từ khi bạn đời mất, nguy cơ tử vong của người còn lại tăng hơn 30%. Người mất vợ/chồng thường rơi vào trạng thái tinh thần không tốt, thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Mắc nhiều chứng bệnh nhưng cựu tổng thống George H. W. Bush đã sống một cuộc sống đầy màu sắc và có tuổi thọ cao. Đó là nhờ hai bí quyết sau đây.

2

 Bush "cha" đam mê nhảy dù. (Ảnh: KHOU.com)

Yêu vận động, ưa mạo hiểm

Bush "cha" thích vận động. Lúc còn đảm nhận chức Chủ nhiệm phòng liên lạc Mỹ tại Trung Quốc, ông thường tham gia hoạt động thể dục thể thao như đạp xe khám phá Bắc Kinh, đánh tennis. Bush còn chơi bowling và golf.

Sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống, mỗi ngày ông đều đến phòng gym tập luyện. Môn thể thao mạo hiểm nhảy dù được cựu tổng thống rất quan tâm. Vào các năm 75, 80, 85, 90 tuổi, ông đều đón sinh nhật bằng việc nhảy dù. Mặc dù mắc Parkinson, hai chân không thể hoạt động như ý nhưng Bush "cha" không hề có ý định bỏ qua niềm vui thú này.

Tâm thái tốt, yêu cuộc sống

Bush "cha" là một người vui tính. Tháng 11/2012 khi ông nhập viện, nhiều người nghĩ thời gian của cựu tổng thống không còn bao lâu, thậm chí còn chuẩn bị cáo phó. 

Thế nhưng, tâm thái của ông vẫn rất tốt. Người phát ngôn của ông khi ấy đứng bên ngoài phòng bệnh và truyền đi lời đáp hóm hỉnh: "Có phải ông ấy bị bệnh rồi không? Không sai. Có phải ông ấy phải đến thế giới bên kia rồi không? Không phải. Ông ấy bảo tôi nói với mọi người rằng hãy cất chiếc đàn hạc dùng trong tang lễ vào tủ đi". 

Cựu tổng thống George H. W. Bush từng nói: "Con người không thể vì tuổi cao mà ngồi im trong góc chảy nước miếng". Ông có sự nhiệt huyết và tình yêu với sinh mệnh của chính bản thân.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn