Cố tình 'trù dập' Mata, Mourinho đẩy Man Utd vào khủng hoảng

Thể thaoThứ Ba, 20/09/2016 09:20:00 +07:00

Kể từ rời Porto xuất ngoại dẫn dắt các CLB hàng đầu châu Âu, Jose Mourinho, ngay cả trong những thời điểm khủng hoảng nhất cũng chưa từng có mạch thua dài đến vậy.

Trận thua 1-3 tại Watford tối Chủ Nhật trước là thất bại thứ 3 liên tiếp của Man Utd. Kể từ rời Porto xuất ngoại dẫn dắt các CLB hàng đầu châu Âu, Jose Mourinho, ngay cả trong những thời điểm khủng hoảng nhất cũng chưa từng có mạch thua dài đến vậy.

Rất nhiều nguyên nhân được chỉ ra, từ sai lầm của cá nhân các cầu thủ như Luke Shaw hay Martial đến việc Mourinho quá tin dùng thủ quân Wayne Rooney và không tạo được cho tân binh đắt giá Paul Pogba một bệ phóng tốt để phát huy hết năng lực.

Phủ nhận Mata, Mourinho đẩy Man Utd vào khủng hoảng

Phủ nhận Mata, Mourinho đẩy Man Utd vào khủng hoảng

Nhưng có 1 chi tiết không nhiều người để ý đến mà chính nó đã khởi nguồn cho chuỗi trận thất bại không ngờ của Man Utd – Mourinho. Sự vắng mặt của tiền vệ Juan Mata trong đội hình xuất phát.

3 trận đầu Premier League 2016/17, Mata đá chính và Man Utd lần lượt đánh bại Bournemouth 3-1, Southampton 2-0 và Hull City 1-0. 2 vòng đấu gần nhất không Mata trong đội hình xuất phát, Man Utd tay trắng.

Có Mata đá chính, Man Utd thắng cả 3 trận đầu mùa

Có Mata đá chính, Man Utd thắng cả 3 trận đầu mùa

Tiền vệ người Tây Ban Nha bị loại khỏi danh sách thi đấu của “Quỷ đỏ” trong trận derby Manchester tại Old Trafford khi Mourinho bất ngờ trao cơ hội cho Lingard. Kết quả Man Utd thua đối thủ cùng thành phố 1-2 trong 1 trận đấu mà tuyến giữa đội chủ nhà hoàn toàn bị bóp nghẹt bởi lối chơi năng động, tốc độ và trực diện phía Man City.

Nhưng khi Man Utd đã thua liền 2 trận, tại 2 giải đấu khác nhau mà Mata - người luôn chơi với phong độ ổn định cao từ thời Louis Van Gaal đến các trận đầu tiên của Mourinho - vẫn ngồi dự bị ở trận sân khách trước Watford thì những ngờ vực đã xuất hiện.

Tại Vicarage Road, Mourinho tung ra một đội hình siêu tấn công với Rooney chơi phía sau bộ ba Martial - Ibrahimovic - Rashford. Nhưng đấy chỉ là siêu tấn công trên lý thuyết còn thực tế, Man Utd đã chơi 1 trong những trận cầu tệ hại nhất. Thiếu cân bằng công-thủ, không có sự liên kết giữa các tuyến và quá nhiều lỗ hổng phía trước bộ tứ vệ.

Tưởng chừng mối quan hệ giữa Mourinho và Mata đã được hàn gắn trở lại khi tiền vệ người Tây Ban Nha liên tục đá chính các trận đầu tiên và là 1 trong những cầu thủ chơi tốt nhất đóng góp vào 3 thắng lợi tại Premier League.

Nhưng tới thời điểm này, có những dấu hiệu để tin rằng, Mourinho đang “trù dập” Mata. Như cách ông đã từng trong mùa giải đầu tiên thuộc nhiệm kỳ thứ 2 dẫn dắt Chelsea. 

Nhưng khi Mourinho cất Mata, cầu thủ ông ghét, lên băng ghế dự bị, Man Utd lập tức nếm trải 3 trận toàn bại, khỏi đầu là derby Manchester

Nhưng khi Mourinho cất Mata, cầu thủ ông ghét, lên băng ghế dự bị, Man Utd lập tức nếm trải 3 trận toàn bại, khỏi đầu là derby Manchester

Khác với tất cả những cầu thủ chơi cánh trong sơ đồ 4-2- 3-1 của Mourinho, Mata kém về tốc độ và sức mạnh hơn. Nhưng anh sở hữu những phẩm chất vượt trội hoàn toàn so với Martial, Rashford hay Lingard. Đó là kỹ thuật xử lý bóng tinh tế, sự thông minh và nhãn quan chiến thuật sắc bén. So với tân binh Mkhitaryan, Mata hơn hẳn về kinh nghiệm cũng như khả năng kết nối với các đồng đội.

Thuận chân trái nhưng được bố trí ở hàng lang phải, những pha chuyển trụ đảo kèo hay đi bóng vào trung lộ của Mata mang lại những giá trị đặc biệt cho mặt trận tấn công của Man Utd hơn nhiều so với các cầu thủ tấn công thuận chân phải như Martial, Rashford, Mkhitaryan hay Lingard.

Gần như Mourinho chỉ dùng Mata một cách miễn cưỡng

Gần như Mourinho chỉ dùng Mata một cách miễn cưỡng

Chính nhờ khả năng di chuyển không bóng thông minh cũng như cách Mata lôi kéo hàng thủ đối phương mà Valencia – người được Mourinho bố trí đá hậu vệ phải được hưởng lợi. Trận thắng Bournemouth, Valencia có 67 pha chạm bóng. Trận thắng Southampton, thông số này ở Valencia là 74. Ở thắng lợi muộn mằn tại Hull, Valencia chạm bóng 89 lần.

Cầu thủ người Ecuador chơi xuất thần trong 3 vòng đầu toàn thắng của Man Utd – Mourinho như thế nào thì giới chuyên môn đều đã nói tới. Nhưng ở 2 trận thua trước Man City và Watford, khi không có Mata song hành ở đội hình xuất phát, Valencia chỉ có bình quân 57 pha chạm bóng mỗi trận, chơi dưới mức kỳ vọng.

Còn lại, Mourinho thể hiện rõ sự kỳ thị với tiền vệ này

Còn lại, Mourinho thể hiện rõ sự kỳ thị với tiền vệ này

Không chỉ Valencia, cách chơi của Mata cũng giúp ích rất nhiều cho Rooney. Khi Mata di chuyển vào trong, để hoán chuyển vị trí với Rooney, “số 10” được trao cho những khoảng không gia lớn để xuyên pha vào khu cấm địa đối phương từ nách phải.

Với Mata, Rooney phần nào được chia lửa ở nhiệm vụ giữ nhịp để có thể tiến lên phía trước nhiều hơn. 1 bàn thắng và 2 pha kiến tạo và 9/11 đường chuyền quan trọng (Key-pass) mà Rooney có được mùa này đều đến trong các trận Mata đá chính.

Rốt cuộc sự bảo thủ của Mourinho, đặc tả qua việc chối bỏ những giá trị quan trọng ở Mata, mới chính là nguyên nhân số một đẩy Man Utd vào cuộc khủng hoảng hiện tại.

Khó mà đoán được Mourinho đang tính toán gì vào lúc này nhưng nếu có thể, hay đưa Mata trở lại đội hình chính. Và chờ đợi những kết quả tốt sau 1 tuần thảm hại.

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Chuyên đề: Manchester United
Bình luận
vtcnews.vn