Bé trai mất tích ở Quảng Bình: Nếu là vụ án mạng, kẻ sát nhân có thể bị tử hình

Pháp luậtThứ Ba, 11/07/2017 17:44:00 +07:00

Theo luật sư Thơm, đối tượng sát hại dã man cháu Trần Trung Nghĩa nếu đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và khi phạm tội từ 18 tuổi trở lên thì có thể phải chịu bản án nghiêm khắc nhất là tử hình.

Liên quan đến vụ việc bé trai mất tích ở Quảng Bình nghi bị sát hại, trả lời VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, xảy ra rất nhiều vụ sát hại trẻ em với tính chất dã man, tàn bạo, bởi hành vi thực hiện tội phạm của đối tượng không còn tính người đã khiến dư luận hoang mang.

Video: Công an khẳng định bé trai 6 tuổi tại Quảng Bình bị sát hại

"Trẻ em là những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ. Theo đó, Điều 6, Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ghi nhận: Các quốc gia thành viên thừa nhận rằng mọi trẻ em đều có quyền vốn có là được sống. Các quốc gia thành viên phải bảo đảm đến mức tối đa có thể được sự sống còn và phát triển của trẻ em.

Còn Điều 19 Hiến pháp 2013 quy định: Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật" – luật sư Thơm cho hay.

Theo quan điểm của luật sư, dù với bất cứ động cơ mục đích hay mâu thuẫn nào với gia đình cháu bé mà đối tượng đang tâm sát hại đều là hành vi mất nhân tính và không thể biện minh trước sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật.

19866511_571245916624784_1609576152_n-1512220

 Hiện trường nời thi thể cháu nghĩa được phát hiện.

Với việc vụ việc của cháu Trần Trung Nghĩa ở Quảng Bình, nếu đây thực sự là một vụ án mạn thì kẻ giết hại cháu bé phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về Tội giết người theo Khoản 1 Điều 93 BLHS 1999 với tình tiết định khung cơ bản là giết trẻ em.

Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, khiến dư luận cả nước bất bình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

"Nếu đối tượng gây án có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và khi phạm tội từ đủ 18 tuổi trở lên thì khó tránh khỏi tử hình, kể cả trong trường hợp có đồng phạm tham gia thực hiện hành vi phạm tội", Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh nói.

cha1499308138_8737-3-1102493

 Hình ảnh và thông tin về cháu bé được cộng đồng mạng chia sẻ. 

Trước đó, chiều 3/7, anh Trần Văn Ất và chị Dương Thị Thảo (bố mẹ cháu Nghĩa) trình báo đến Công an thị xã Ba Đồn về việc cháu Nghĩa mất tích.

Chị Trần Thị Lý (cô ruột cháu bé) cho biết, Nghĩa mất tích vào khoảng 17h cùng ngày, lúc đang chơi ở sân nhà trong khi mẹ nấu bữa tối. Sau khi dọn cơm, chị Thảo ra sân gọi thì không thấy con đâu. Gia đình gọi người tìm kiếm xung quanh cũng không thấy.

Một số người dân ở đội 4, tổ dân phố Trường Sơn, cho hay vào khoảng thời gian trên có 2 người phụ nữ lạ mặt chạy xe máy hiệu Wave màu đỏ, chở theo một đứa bé trùm kín đầu.

Ngày 8/7, người dân đã phát hiện thi thể một bé trai tại bãi cát. Sự việc sau đó nhanh chóng được trình báo lên cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã có mặt để phong tỏa hiện trường, tiến hành khám nghiệm tử thi.

Trả lời PV VTC News, Thiếu tướng Từ Hồng Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình xác nhận thông tin và cho biết, theo xác minh ban đầu, thi thể kể trên chính là cháu Trần Trung Nghĩa bị mất tích ngày 3/7 khi đang chơi trong sân nhà.

Được biết, địa điểm phát hiện thi thể cháu Nghĩa là một bãi cát nhiều mồ mả, rất ít cây cối và cách nhà cháu chừng 2km. Sau khi phát hiện thi thể cháu bé, có một số thông tin cho rằng, trên thi thể của cháu có một số vết đâm. Một lãnh đạo khác của Công an tỉnh Quảng Bình cũng cho hay, trên thi thể cháu Nghĩa "có vấn đề".

Video: Tìm thấy thi thể bé trai mất tích ở Quảng Bình

Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Hiệu cho hay: "Có hay không vết đâm, vết xước trên người cháu bé thì phải có kết luận của cơ quan pháp y. Ngay cả người dân nhìn qua cũng khó phát hiện được vì thấy thi thể, tinh thần họ cũng đã hoảng loạn rồi".

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn