Có thể tử vong khi ô tô dùng hệ thống khởi động không cần chìa

XeThứ Tư, 06/01/2016 11:30:00 +07:00

Hệ thống đề máy ô tô không cần chìa khóa nếu gặp trục trặc dễ dàng gây hại cho con người bởi khí CO phun ra từ ống xả có thể gây hôn mê, thậm chí là tử vong.

(VTC News) - Hệ thống đề máy ô tô không cần chìa khóa nếu gặp trục trặc dễ dàng gây hại cho con người bởi khí CO phun ra từ ống xả có thể gây hôn mê, thậm chí là tử vong.

Công nghệ khởi động xe không cần chìa khóa là thay vì tra và xoay chìa, tài xế chỉ cần để nó trong túi, ngồi vào xe, nhấp chân phanh và ấn nút khởi động một cách nhẹ nhàng.

Cách vận hành của hệ thống “keyless start” khá đơn giản. Hệ thống sẽ tự động phát hiện ra sự có mặt của chìa khóa và cho phép động cơ hoạt động. Việc tắt máy cũng chỉ đơn giản là nhấn vào nút Start/Stop.

Dù tiện ích nhưng nhiều người hoài nghi về độ tin cậy của hệ thống khởi động không cần chìa khóa
Dù tiện ích nhưng đang dấy lên nhiều câu hỏi nghi ngờ về sự an toàn của công nghệ này. Quả thực, sự tiện lợi của nó lại có mặt trái rất lớn đó chính là gây nguy hiểm tới sức khỏe con người.

“Từ năm 2009, chúng tôi đã ghi nhận được 19 ca tử vong bắt nguồn từ hệ thống đề nổ máy không cần chìa khóa”, Janette Fennell, người sáng lập và chủ tịch của hiệp hội an toàn KidsAndCars.org phát biểu.

Nhiều hãng xe lớn đã bị người dùng Mỹ kiện gồm: BMW, MINI, Mercedes-Benz, Fiat Chrysler, Ford, General Motors, Honda, Acura, Hyundai, Kia, Nissan, Infiniti, Toyota, Lexus, Volkswagen và Bentley.

Những hãng này bị kiện với lý do hệ thống khởi động không cần chìa (keyless ignition systems) của hãng có thể tạo ra CO, có nguy cơ làm người dùng xe nhiễm độc khí CO. Có khoảng hơn 5 triệu xe được trang bị hệ thống đánh lửa không cần chìa này đang có nguy cơ gây nhiễm độc CO.

Theo trang tin Automotive News, một Tòa án địa phương ở Los Angeles cho biết phía nguyên đơn cho rằng nhiều người lái để xe nổ máy, đôi khi là trong gara trong nhà, trong khi họ cầm theo chiếc chìa khóa kiểu này và tin rằng động cơ sẽ tự ngắt. Tuy nhiên, sự thực không phải vậy.

Ví dụ như gia đình một người đàn ông ở Whitestone, New York đang kiện  Toyota về cái chết oan uổng của ông này. Theo tờ New York Daily News, gia đình cho biết ngày 27/2/2009, Mary Rivera đã đậu chiếc xe Lexus của bà trong ga-ra của ngôi nhà bà sống chung với ông Ernest Codelia Jr. và vô tình xe vẫn mở máy.

Hôm sau, người ta phát hiện ông Codelia đã tử vong trên giường ngủ do ngộ độc khí CO còn bà Rivera thì bất tỉnh trên sàn phòng ngủ. Bà may mắn sống sót nhưng bị tổn thương não do sự cố này.
Bà Rivera không có ý niệm gì về việc mình ra khỏi xe mà chưa tắt máy, có thể vì động cơ quá êm.

Tháng 12/2011, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết cơ quan này đang xem xét các hệ thống khởi động không chìa và có lưu tâm tới các vấn đề an toàn có thể là nguyên nhân dẫn tới trường hợp tử vong do hệ thống khởi động không cần chìa.

Rất nhiều hãng đã cố gắng khắc phục nhược điểm này, bằng cách bổ sung các tín hiệu phát cảnh báo bằng âm thanh và đèn nếu tài xế rời xe mà chưa tắt động cơ.


Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn