Có thể tiết kiệm 30.000 tỷ đồng mua sắm công mỗi năm

Kinh tếThứ Hai, 26/10/2015 04:28:00 +07:00

Chi mua sắm tài sản nhà nước hàng năm sẽ tiết kiệm khoảng 30.000 tỷ đồng nếu việc mua sắm được thực hiện tập trung, quy về một mối.

(VTC News) - Chi mua sắm tài sản nhà nước hàng năm sẽ tiết kiệm khoảng 30.000 tỷ đồng nếu việc mua sắm được thực hiện tập trung, quy về một mối.

Trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới về chế độ mua sắm và sử dụng các xe công mới, giúp xác định cụ thể số lượng xe ô tô trang bị cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị theo từng nhóm.

Với việc chuyển đổi phương thức trang bị xe ô tô công từ nguyên tắc “không vượt quá số xe ô tô hiện có” như trước đây sang trang bị theo định mức từ 1 - 2 xe/đơn vị sẽ làm giảm một số lượng lớn xe ô tô phục vụ công tác chung.
Chi phí "nuôi" mỗi chiếc xe công hiện nay tốn trung bình 320 triệu đồng/xe/năm
Bên cạnh đó, chính sách mới này cũng từng bước thay đổi phương thức quản lý, sử dụng xe ô tô công theo cơ chế thị trường. Với quy định thống nhất định mức từ 1 đến 2 xe/đơn vị, thuê dịch vụ xe ô tô và khoán kinh phí sử dụng xe ô tô theo giá thị trường sẽ là một bước thay đổi lớn trong việc trang bị, bố trí, sử dụng xe ô tô công tại các cơ quan, đơn vị

Báo cáo của Cục Quản lý Công sản cho biết, mua sắm tập trung giúp tiết kiệm chi ngân sách do giảm giá mua, giảm chi phí thực hiện các thủ tục liên quan đến đấu thầu. Cụ thể, nếu triển khai phương thức mua sắm tập trung tốt, số tiền tiết kiệm được có thể chiếm đến khoảng 15%/tổng giá trị mua sắm.

Chi mua sắm tài sản nhà nước hàng năm của Việt Nam chiếm khoảng 20% chi ngân sách, tương đương khoảng 200.000 tỷ đồng/năm. Như vậy, nếu triển khai mua sắm tập trung toàn bộ các hàng hóa, dịch vụ như ở một số nước thì hàng năm dự kiến sẽ tiết kiệm chi ngân sách là 30.000 tỷ đồng/năm.

Đánh giá của Cục Quản lý công sản cũng cho thấy, với số lượng xe công lớn như vậy, công tác quản lý vẫn còn gặp những khó khăn vướng mắc cần khắc phục như: hiện tượng mua xe vượt tiêu chuẩn, định mức; việc điều chuyển xe ô tô giữa các đơn vị không đúng thẩm quyền.

Ngoài ra, quy định về khoán kinh phí xe ô tô hầu như không được áp dụng; việc sử dụng xe ô tô vào việc riêng, sử dụng xe sai đối tượng, sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc với các chức danh không đủ tiêu chuẩn định mức vẫn diễn ra....


Theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước, số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung (sử dụng chung trong một cơ quan) là 24.460 chiếc. Như vậy, nếu tính toán theo định mức mới ước tính sẽ giảm khoảng 7.000 xe so với hiện tại. Như vậy, mỗi năm ngân sách sẽ tiết kiệm được khoảng 500 tỷ đồng tiền mua xe thay thế, chưa tính chi phí vận hành trong quá trình sử dụng.

Hơn 40.000 xe công hiện nay (chưa bao gồm xe của các đơn vị vũ trang và các doanh nghiệp nhà nước) sẽ được rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 22/3/2016. Xe nào được mua sắm vượt định mức, vi phạm tiêu chuẩn sẽ bị thu hồi, điều chuyển hoặc bán đấu giá thu tiền cho ngân sách.

Thái Anh

Bình luận
vtcnews.vn