Có thể khởi tố nhóm cồn đồ hành hung nữ phụ xe buýt trong ngày 20/10

Pháp luậtThứ Hai, 21/10/2019 17:09:00 +07:00

Luật sư cho rằng, hành vi của những kẻ hành hung nữ phụ xe buýt thể hiện sự vô giáo dục, côn đồ, hung hãn và có thể bị xử lý hình sự tội cố ý gây thương tích.

Liên quan đến vụ việc nữ phụ xe buýt bị 4 kẻ côn đồ hành hung sau khi nhắc nhở không chửi bậy trên xe, trả lời PV VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi của nhóm thanh niên thể hiện sự hung hãn, côn đồ, cần phải xử nghiêm.

“Đáng lẽ ngày 20/10 là ngày cả xã hội tôn vinh người phụ nữ Việt Nam nhưng đáng tiếc các đối tượng đã có hành vi đi ngược lại những giá trị cao quý của con người, coi thường nhân phẩm, danh dự người phụ nữ.

Hành vi của các đối tượng thể hiện sự vô giáo dục, côn đồ, hung hãn, không những xúc phạm nhân phẩm người phụ nữ mà nhóm người còn đang tâm hành hung gây thương tích dã man cho nạn nhân”, luật sư Thơm bày tỏ.

hanh-hung-phu-nu-1-1227089 3

Chị Đỗ Thúy H. nhập viện sau khi bị nhóm côn đồ hành hung.

Theo luật sư, Điều 20 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 quy định “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

nguyen anh thom

 

Hành vi của các đối tượng thể hiện sự vô giáo dục, côn đồ, hung hãn.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Pháp luật nghiêm cấm công dân sử dụng vũ lực để giải quyết bất kỳ mâu thuẫn nào phát sinh, trừ trường hợp phòng vệ chính đáng hoặc tình thế cấp thiết. Hậu quả xảy ra đến đâu thì sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo quy định của pháp luật.

Xét hành vi của nhóm thanh niên thấy chỉ vì bị nữ nhân viên phụ xe buýt nhắc nhở nói tục, chửi bậy, ứng xử thiếu văn hóa nơi công cộng mà nhóm này đánh nữ phụ xe phải nhập viện đã có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên để có căn cứ xử lý về Tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 thì người bị hại cần thiết phải có đơn yêu cầu xử lý các đối tượng theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại.

"Kết quả giám định tỷ lệ thương tích của Cơ quan chuyên môn trong tố tụng hình sự càng cao thì đối tượng càng phải chịu hình phạt càng lớn, tương ứng với định khung tăng nặng theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong trường hợp tỷ lệ thương tích của nữ nhân viên dưới 11% thì vẫn có thể khởi tố các đối tượng theo điểm i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật và được dư luận xã hội đồng tình", luật sư Thơm cho hay.

hanh hung tren xu buyt

 Nhóm cồn đồ hành hung chị H. trên xe buýt.

Chiều 20/10, chị Đỗ Thúy H. (27 tuổi, phụ xe buýt tuyến Mỹ Đình - Chùa Hương) phải nhập viện vì bị 4 hành khách hành hung.

Nhóm người tấn công chị H. là 4 thanh niên bắt xe buýt từ huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đi về phía chùa Hương. Trên xe, họ nói chuyện lớn tiếng và hay nói tục, chửi bậy.

Khi nữ phụ xe nhắc nhở thì bị 4 thanh niên đấm vào mặt và đạp trúng bụng. Ngoài ra, nhóm này còn đánh một người đàn ông can ngăn.

Gia đình của nạn nhân trình báo vụ việc với Công an huyện Ứng Hòa. Xí nghiệp buýt Cầu Bươu (đơn vị quản lý xe buýt tuyến Mỹ Đình - Chùa Hương) cũng đang làm văn bản đề nghị cảnh sát xử lý nhóm người gây ra sự việc.

Điều 134 Bộ luật Hình sự Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;

đ) Có tổ chức;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;

i) Có tính chất côn đồ;

k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

         

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn