Có thể huấn luyện não để tránh ăn vặt?

Sức khỏeThứ Ba, 24/07/2012 02:22:00 +07:00

(VTC News)- Một phát hiện mới đầy thú vị của giới khoa học: việc huấn luyện não có thể sẽ trở thành chiếc chìa khóa để đối phó với cơn thèm khát ăn vặt.

(VTC News) - Một phát hiện mới đầy thú vị của giới khoa học: việc huấn luyện não có thể sẽ trở thành chiếc chìa khóa để đối phó với cơn thèm khát ăn vặt.

Các nhà khoa học tin tưởng rằng: bằng việc tạo ra các bài tập huấn luyện não trong những trò chơi điện tử trên chiếc máy tính cầm tay có thể sẽ giúp chủ nhân của nó đối phó được với tình trạng thèm ăn khó kiểm soát của mình.

Một điều dễ nhận thấy là việc tiêu thụ các loại thức ăn vặt và cân nặng đều có mối quan hệ mật thiết với hoạt động của não và khả năng tự kiểm soát của con người.

Nhóm nghiên cứu đến từ trường ĐH Exeter, Cardiff, Bristol (Anh) khám phá ra rằng: não bộ tác động tới lượng thức ăn tiêu thụ nhiều hơn là cảm giác đói thực sự.

Họ cho biết: nghiên cứu này đã bổ sung thêm các bằng chứng cho thấy: việc ăn vượt mức và tăng cân nhanh đều gắn liền một cách độc lập với khu vực não bộ liên quan tới động cơ và sự kích thích.

Các học giả tại đây đã bắt đầu cho thử nghiệm những kĩ thuật huấn luyện não để làm giảm sức hút của thực phẩm lên những cá nhân có mức độ tự kiểm soát thấp.

Những thí nghiệm tương tự cũng đã từng được thử nghiệm lên những người nghiện cơ bạc và rượu chè.

TS John Parkinson thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “nghiên cứu này có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng cho việc nhận biết làm thế nào mà người ta trở nên béo phì và làm sao để họ có thể giảm được trọng lượng của mình- những vấn đề cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người”.

Thực tế cho thấy không ai muốn bị béo phì. Thủ phạm ở đây chính là những hình ảnh đầy mời gọi của các loại thức ăn giàu chất béo hay nhiều đường đã tác động trực tiếp vào hệ thống điều hành của não và kích thích cho việc ăn vượt mức.

Nghiên cứu cũng đưa ra lời giải thích rằng: tại sao một số người lại có xu hướng ăn vượt mức và tăng cân nhiều hơn so với người khác khi họ thường xuyên phải chạm mặt với những hình ảnh đầy mời gọi của thực phẩm.

Chính vì thế mà nhóm nghiên cứu đang phát triển một chương trình trên máy tính với hy vọng sẽ can thiệp được vào cảm giác thèm muốn thức ăn bằng cách huấn luyện não để chúng không còn trở nên bị kích động với những lời mời gọi như thế.


Phương Hiền


Bình luận
vtcnews.vn